Sách hay

Đường lối lãnh đạo HP: Bill Hewlett và tôi đã xây dựng HP như thế nào?

Thanh An 20/07/2023 06:00

Là cuốn tự truyện được viết bởi nhà sáng lập Tập đoàn HP David Packard, kể lại quá trình thành lập và điều hành HP và cộng sự của ông là Bill Hewlett trong việc đưa HP trở thành thương hiệu công nghệ lớn nhất trên thế giới.

hp(1).jpg
Bill Hewlett và Dave Packard

Xuất bản lần đầu vào năm 1995, một năm trước khi David Packard qua đời, cuốn sách được kể lại đầy sự thú vị ở nhiều góc độ bởi chính “cha đẻ” của Tập đoàn HP.

Đó là câu chuyện bắt đầu từ những hồi ức của Packard về những năm tháng tuổi trẻ ở thành phố Pueblo, bang Colorado, Mỹ với niềm đam mê công nghệ đã dẫn ông đến ý tưởng thành lập HP sau này. Đó là những hồi ức về lần đầu ông khởi nghiệp từ một gara nhỏ ở Palo Alto, bang California, với sự giúp đỡ của bạn bè và các giáo sư Trường Đại học Stanford - những người đồng hành cùng ông ngay từ những ngày đầu tiên khởi nghiệp cho đến sự lớn mạnh và ngày càng phát triển của HP.

Khi đọc Đường lối lãnh đạo HP, độc giả cảm nhận được tình bạn giữa Packard và Hewlett - hai con người có cùng niềm đam mê, cùng chung ý tưởng và luôn đồng hành để xây dựng nên thương hiệu HP ngày càng lớn mạnh từ những ngày đầu họ chung tay khởi nghiệp cho đến những năm tháng cuối đời. Đồng thời, độc giả cũng học được những phương pháp quản lý và điều hành của ban lãnh đạo Công ty HP khi thương hiệu HP ngày càng mở rộng.

duong-loi-lanh-dao-hp.jpg
Bìa sách Đường lối lãnh đạo HP

Chính Hewlett là người đã định hướng phát triển của HP để sau này trở thành “Đường lối lãnh đạo HP” vẫn còn nguyên tính hiệu lực cho đến ngày nay. Đó là mục tiêu và tầm nhìn kinh doanh vượt qua cả lợi nhuận hướng đến những mục tiêu có giá trị cao hơn, bao gồm con người (nhân viên), lợi ích khách hàng và cộng đồng. Những mục tiêu này có thể tóm lược như sau: “Lợi nhuận, khách hàng, lĩnh vực quan tâm, sự tăng trưởng, nhân sự, quản lý và nghĩa vụ với cộng đồng”. Những mục tiêu đó chỉ có thể đạt được thông qua làm việc nhóm.

Chính triết lý kinh doanh này đã tạo nên một di sản khổng lồ cho HP kể cả sau khi Packard và Hewlett qua đời, đó không phải là một tập đoàn giá trị hàng tỷ USD mà chính là đường lối của HP tồn tại vĩnh viễn với sự lớn mạnh của thương hiệu bằng lòng trung thành của hàng nghìn nhân viên làm việc tại HP và sự tin tưởng của khách hàng về những sản phẩm mà HP đã và đang phục vụ cho lợi ích của họ. Cũng chính nhờ đường lối ấy mà qua hơn 6 thập kỷ, tập đoàn này vẫn giữ vững hướng đi.

HP luôn được xem là công ty liên tục đưa ra những sản phẩm đổi mới. Giá trị đích thực mà HP mang lại đã giúp cho công ty thu hút và giữ được rất nhiều khách hàng, đối tác và cả những nhân viên nhiệt thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đường lối lãnh đạo HP: Bill Hewlett và tôi đã xây dựng HP như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO