Ngành thiết kế đồ họa không nằm trong danh sách những ngành nóng nhất trên thị trường lao động VN, nhưng nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành này vẫn không ngừng tăng lên tính từ quý 3/2007 đến nay.
Báo cáo Thông số nhân lực trực tuyến quý 2/2008 của VietnamWorks.com cho thấy nhu cầu tuyển dụng ngành này tăng 15% so với quý 1/2008.
Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế VN sau khi gia nhập WTO và sự phát triển không ngừng của các loại hình dịch vụ, các chủng loại hàng hóa... kéo theo nhu cầu thiết kế đồ họa ngày càng tăng cao. Từ thiết kế bao bì sản phẩm đến áp phích, tờ rơi, băng rôn, bìa sách... đều cần đến bàn tay, đôi mắt và khối óc của nhân viên thiết kế đồ họa.
Nghề này đòi hỏi một mặt phải không ngừng sáng tạo, mặt khác lại phải biết cân bằng, dung hòa giữa những ý tưởng bay bổng với thực tế. Nhân viên thiết kế đồ họa phải tạo ra sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, đạt được mục đích đặt ra nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí mỹ thuật.
Nhiều bạn trẻ vào nghề thiết kế đồ họa vì nghĩ họ sẽ được tự do thể hiện cái tôi cá nhân, tự do bay bổng với vô vàn ý tưởng. Cho nên khi “đụng” thực tế, làm việc với khách hàng thì họ dễ thất vọng, cảm thấy bị gò bó, lâu ngày không còn hứng thú sáng tạo và cuối cùng là chuyển nghề.
Chị Thanh Phương, nhân viên thiết kế đồ họa cho biết: “Các bạn trẻ cứ nghĩ chỉ cần theo học và lấy chứng chỉ về thiết kế đồ họa hoặc thành thạo các phần mềm ứng dụng như Photoshop, QuarkXPress, Illustrator... là đủ. Đây là suy nghĩ sai lầm vì ngoài năng khiếu mỹ thuật, nhân viên thiết kế đồ họa còn phải hiểu biết rộng và am hiểu một lĩnh vực nhất định, có như vậy mới có thể tạo ra những sản phẩm phù hợp và đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng.
Ngoài ra, theo các chuyên viên tư vấn của VietnamWorks.com, các nhà tuyển dụng thường yêu cầu ở các ứng viên cho vị trí nhân viên thiết kế đồ họa kỹ năng ngoại ngữ nhất định để có thể trao đổi trong công việc.
Bên cạnh đó, nhân viên thiết kế đồ họa cũng phải có kỹ năng giao tiếp tốt bởi có không ít sinh viên ra trường làm nghề này nhưng không có kỹ năng nêu ý tưởng, trình bày ý tưởng và thuyết phục khách hàng.
Công việc thiết kế còn đòi hỏi nhân viên thiết kế đồ họa phải không ngừng tìm tòi, cập nhật những kiến thức mới, đồng thời phải kiên trì và nhẫn nại bởi có khi họ phải tham khảo nhiều, rất nhiều mẫu mã mới có thể chọn được cho mình sản phẩm thiết kế ưng ý nhất.