Đưa Ant Group vào danh sách đen - đòn "hù" để tăng lợi thế cho Trump?

Bảo Quân| 15/10/2020 05:00

Nối gót nhiều công ty công nghệ Trung Quốc, Ant Group của tỷ phú Alibaba Jack Ma có thể sẽ là cái tên mới nhất bị chính quyền Tổng thống Trump đưa vào danh sách đen.

Đưa Ant Group vào danh sách đen - đòn

Nếu chính thức bị đưa vào danh sách đen, không chỉ thương vụ IPO của Ant Group sẽ chịu ảnh hưởng lớn, mà quyết định này cũng sẽ khiến căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang.

Theo nguồn tin độc quyền từ Reuters, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa trình đề xuất lên chính phủ về việc bổ sung Ant Group - công ty tách ra từ Alibaba của tỷ phú Jack Ma vào danh sách đen thương mại, ngay trước thềm công ty công nghệ tài chính (fintech) này IPO.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết, trước đó, nhiều cuộc tranh luận về thời điểm và hình thức áp lệnh cấm lên Ant Group đã diễn ra trong vài tuần qua. Theo đó, Mỹ cho rằng Ant Group cũng như các công ty tài chính số khác của Trung Quốc có thể thống trị hoạt động thanh toán toàn cầu, và mang lại lợi thế cho Trung Quốc trong lĩnh vực ngân hàng cùng tài chính cá nhân. 

Bên cạnh đó, dù ứng dụng thanh toán Alipay của Ant Group hiện không có sẵn cho người dùng Mỹ, song nhiều quan chức thuộc chính quyền Trump dã bày tỏ lo ngại về việc Bắc Kinh có thể truy cập dữ liệu ngân hàng nhạy cảm của người dùng Mỹ trong tương lai. Được biết, nhiều lãnh đạo Washington đã bàn chuyện cấm các công ty tài chính số Trung Quốc vào ngày 30/9 qua tại Nhà Trắng.

Hơn nữa, đề xuất mới nhất từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng được xem là động thái để các quan chức Mỹ vốn có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc ngăn nhà đầu tư Mỹ tham gia vào thương vụ IPO của công ty fintech này. Dự kiến, Ant Group sẽ niêm yết trên hai sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông và Thượng Hải vào cuối tháng 10/2020, với mục tiêu huy động ít nhất 35 tỷ USD, và đạt mức định giá mục tiêu là 250 tỷ USD

Ant Group hiện từ chối bình luận về thông tin trên. Công ty này khẳng định hầu như mọi hoạt động tập trung tại thị trường Trung Quốc, chỉ 5% hoạt động nằm ngoài Trung Quốc (phần từ Mỹ là không đáng kể), và cho biết hiện chỉ quan tâm tới tăng trưởng ở thị trường nội địa.

Link bài viết

Động thái tăng lợi thế tranh cử cho Trump?

Nếu chính thức bị đưa vào danh sách đen, không chỉ thương vụ IPO của Ant Group sẽ chịu ảnh hưởng lớn, mà quyết định này cũng sẽ khiến căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang.

Giống như TikTok hay Huawei, Ant Group cũng là cái tên nổi bật, đại diện cho ngành công nghệ, tài chính Trung Quốc, và nhiều công ty Mỹ cũng có cổ phần tại đây, như Silver Lake Management, Warburg Pincus và Carlyle Group với khoảng 500 triệu USD hoặc hơn rót vào vòng huy động vốn của Ant năm 2018. 

Đồng thời, cần biết rằng Alipay hiện có tới 711 triệu người dùng hoạt động hằng tháng, xử lý giao dịch thanh toán trị giá đến 17,2 tỷ USD trong 12 tháng, tính tới tháng 6/2020. Ngoài ra Alipay cũng chiếm hơn 55% thị trường thanh toán di động tại Trung Quốc trong quý I/2020.

Do đó, bất cứ lệnh trừng phạt nào của Washington cũng sẽ khiến quan hệ Mỹ - Trung Quốc thêm trầm trọng hơn. Hơn nữa, việc trừng phạt Ant hoàn toàn có thể khiến Bắc Kinh phản ứng mạnh mẽ hơn cả vụ TikTok, khi nó cho thấy rõ việc Mỹ muốn kìm hãm các tiến bộ của công nghệ Trung Quốc hơn là quan tâm tới an ninh quốc gia.

Dù vậy, khả năng cao là chính quyền Trump sẽ không thể chuẩn bị kịp các biện pháp để cấm Ant Group trước ngày bầu cử 3/11. Do đó, thông tin đưa công ty của tỷ phú Jack Ma vào danh sách đen nhiều khả năng là "đòn hù" nhằm tăng lợi thế cho ông Trump trước thềm tranh cử.

Khi mà ngày bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần, mỗi lệnh cấm mà chính quyền ông Trump áp lên công ty Trung Quốc sẽ mang lại thêm lợi thế cho ông trước ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Khi ngày bầu cử Tổng thống Mỹ đến gần, mỗi lệnh cấm mà Washington áp lên công ty Trung Quốc có thể sẽ mang lại thêm lợi thế cho ông Trump trước ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Với việc xem lập trường cứng rắn với Trung Quốc là nền tảng chính sách đối ngoại quan trọng, mỗi lệnh cấm mà chính quyền Trump "doạ" áp lên công ty Trung Quốc sẽ mang lại thêm lợi thế cho đương kim Tổng thống Mỹ trước ứng viên Joe Biden.

Trên thực tế, danh sách đen đã trở thành một công cụ được chính quyền Trump lựa chọn để trừng phạt các công ty Trung Quốc và khiến các công ty Mỹ khó bán các mặt hàng công nghệ cao cho các công ty thuộc danh sách đen. Tuy nhiên, tác động của nó trên thực tế khá khó đong đếm. 

Trong khi việc hạn chế quyền tiếp cận công nghệ Mỹ là đòn giáng mạnh vào các công ty như Huawei, thì tác động đối với gã khổng lồ fintech như Ant Group nhiều khả năng chỉ mang tính tượng trưng, khi hầu như mọi hoạt động của nó đều tập trung tại thị trường Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đưa Ant Group vào danh sách đen - đòn "hù" để tăng lợi thế cho Trump?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO