Du Xuân tri thức, đón lộc đầu năm tại Hội sách Tết Tân Sửu

Khánh Nguyên| 08/02/2021 01:10

Diễn ra từ ngày 6/2-16/2/2021 (từ 25 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Nguyên đán) tại Đường Sách TP.HCM, Hội sách Tết Tân Sửu mang đến nhiều hoạt động truyền thống thú vị mà vẫn đảm bảo khoảnh cách an toàn cho người tham gia.

Du Xuân tri thức, đón lộc đầu năm tại Hội sách Tết Tân Sửu

Nhà báo Thời Nhân từng nói: Tết là dịp người ta “ăn cơm mới nói chuyện cũ”. Thú du xuân tại Hội Sách Tết cũng là một “chuyện cũ” như thế, mà nếu thiếu vắng sẽ thấy lòng quá đỗi nhung nhớ.

Thú chơi sách: Niềm vui ngày tân niên

Nếu cách đây mấy mươi năm, vào ngày đầu năm mới, giới văn nghệ sĩ có cái thói quen dậy thật sớm, đủng đỉnh ra sạp báo, mua tờ báo tân niên in trong đêm để thư thái đọc báo thưởng xuân; thì ngày nay, phong tục này được thế hệ sau tiếp nối bằng thú chơi sách xuân. Điểm đến là những Hội Sách Tết, nơi quầy kệ trưng bày tuyển tập sách, báo xuân vừa ra mắt độc giả.

Năm nay, làng sách Tết vẫn xuất hiện những cái tên tương đối quen thuộc. Bên cạnh hai ấn phẩm Sách Tết từ Đông A và Kim Đồng, nhà báo Phạm Công Luận - cây bút Tết quen thuộc với người Sài Gòn - giới thiệu phần 2 của tuyển tập Tùy bút - Hồi ký - Giai thoại trên báo xuân Sài Gòn xưa, là kho tàng chuyện xuân từ những ngày đất nước chưa giải phóng, của những mùa xuân nghèo vật chất nhưng giàu yêu thương.

Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh và Nguyễn Hồ Tiếu Anh giới thiệu quyển Bánh Việt truyền thống mùa lễ hội, là công trình tâm huyết của một người nặng lòng với ẩm thực cung đình Huế, tuyển lựa những công thức nấu nướng truyền thống nhất của dân tộc.

Mỗi cuốn sách trưng bày trên bàn trà ngày Tết, là một kho tàng chuyện hay để người nhà kể cho nhau nghe dịp xuân về. Đối với người Việt - đặc biệt là người Việt trẻ vốn có tinh thần hiếu học và yêu chuộng tri thức, việc tặng sách bên cạnh bao lì xì và thiệp chúc đầu xuân là món quà vừa thực tế vừa giàu ý nghĩa, như là trao tay những con chữ, vần thơ, lan tỏa những thông điệp tích cực trong ngày Tết. Năm nay, thị trường sách Tết rộn ràng không chỉ vì những ấn phẩm liên quan đến Tết mà còn đến từ những combo được các đơn vị làm sách gợi ý làm quà tặng bạn bè, đối tác, người thân. Các đầu sách này đa dạng thể loại, từ văn học, sách về đời sống, sức khỏe cho đến sách kinh doanh… 

Đến với hội sách, người ta không chỉ chơi sách mà còn hòa mình vào cái thú sáng tạo, thủ công mỹ nghệ của dân tộc. Tết sẽ không còn dư vị nếu thiếu dòng khai bút xuân thư pháp, bao lì xì lấy lộc đầu năm, hoặc thử tài nữ công gia chánh khéo léo khi làm mứt dừa, mứt gừng, mứt gấc. Hội sách năm nay phục vụ những thú vui nho nhỏ như thế: hướng dẫn làm mứt, hái lộc chơi xuân, khắc gỗ mười hai con giáp.

Cái Tết vui cũng là cái Tết an toàn

Trong bầu không khí chúc tụng ngày xuân, đơn vị tổ chức Hội Sách Tết - Phương Nam Books luôn tuân thủ và nắm chắc những thông báo, quy định của các cơ quan ban ngành để đảm bảo an toàn cho khách tham quan và nhân viên tại Đường Sách. Cũng vì thế, Hội Sách Tết Tân Sửu năm nay không tổ chức các hoạt động - sự kiện có đông đảo người tham dự như mọi năm. Thay vào đó Phương Nam gói gọn các hoạt động du xuân qua các workshop tìm lại phong tục truyền thống, chủ động đảm bảo khoảng cách cần thiết cho người tham gia.

Phương Nam cũng lưu ý người tham dự tuân thủ những quy tắc an toàn như đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn thường xuyên tại các địa điểm đã được Ban Quản lý Đường Sách chuẩn bị trước.

Xuân Tân Sửu 2021 đánh dấu 6 năm Phương Nam Books đồng hành cùng Đường Sách TP.HCM tổ chức Hội Sách Tết. Xuyên suốt quá trình khai sinh Hội Sách Tết, trong từng khâu, từ bản vẽ thiết kế sơ khai, đến dàn dựng thành hình, sắp xếp và trang trí, Phương Nam Books luôn tâm niệm, Hội Sách không đơn thuần là địa điểm để dạo phố và mua sắm, mà thu nhỏ vào đó không gian văn hóa cổ truyền đậm chất Việt. Hội Sách Tết Tân Sửu không hề là ngoại lệ.

Các đơn vị xuất bản có gian hàng sách tại Đường Sách TP.HCM “lì xì” đầu năm cho khách bằng cách giảm giá từ 15-30%. Một số đầu sách giảm sâu đến 50%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du Xuân tri thức, đón lộc đầu năm tại Hội sách Tết Tân Sửu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO