Dự luật Mỹ về Hồng Kông gây “bão” ở Trung Quốc

P.V| 18/10/2019 06:58

Hai dự luật và một dự thảo nghị quyết không ràng buộc pháp lý đã vượt qua Hạ viện Mỹ trong một cuộc bỏ phiếu mới đây về tình hình bất ổn ở Hồng Kông. Theo đó, với số phiếu tán thành 100%, các nhà lập pháp Mỹ cho biết, họ sẽ không thay đổi lập trường cứng rắn với Bắc Kinh sau 4 tháng biểu tình ở Hồng Kông.

Dự luật Mỹ về Hồng Kông gây “bão” ở Trung Quốc

Dự luật dân chủ và nhân quyền Hồng Kông cho phép Washington tiếp tục được đối xử với Hồng Kông như một thực thể độc lập bên cạnh Trung Hoa đại lục sau năm 1997. Dự luật mở đường cho việc xác định và trừng phạt các cá nhân làm suy yếu quyền tự chủ của Hồng Kông. Bên cạnh đó, dự luật cũng quy định, nếu Hồng Kông trở nên ít tự chủ hơn sau khi được Anh trao trả, Tổng thống Mỹ có quyền thay đổi các đối xử đặc biệt về thương mại và tài chính với vùng lãnh thổ này.

Nhân cơ hội này, Hạ viện Mỹ cũng thông qua một nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ với người biểu tình và lên án các hành vi "can thiệp" của Trung Quốc. Dự luật bảo vệ Hồng Kông do Hạ viện Mỹ thông qua còn cấm bán các thiết bị quân sự và kiểm soát đám đông sang đặc khu này, với lý do lo ngại các thiết bị có thể được sử dụng để chống lại người biểu tình. 

Sau khi các dự luật trên được thông qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả quyết liệt để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia. Ông Cảnh Sảng cho biết, các vấn đề nhân quyền và dân chủ không hề có ở Hồng Kông. Nhưng một số người ở Mỹ đang dựng lên chuyện này với dự định phá hủy sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông, ngăn cản sự phát triển của Trung Quốc. Ông Cảnh Sảng cho rằng, các nghị sĩ Mỹ đã phớt lờ sự thật khi mô tả hành động đốt phá và tấn công bạo lực là hậu quả của việc thiếu dân chủ và nhân quyền ở Hồng Kông. Nếu các dự luật trên được thông qua, quan hệ Mỹ - Trung sẽ rơi vào vực thẳm mới.

Đại diện Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Macau thuộc Chính phủ Trung Quốc cũng đã lên tiếng cáo buộc tình hình phức tạp hiện nay ở Hồng Kông là do Mỹ ủng hộ lực lượng đối lập. Trong một diễn biến khác, Chính quyền Hồng Kông đã cảnh báo các nhà lập pháp nước ngoài không nên can thiệp vào vấn đề nội bộ của đặc khu này dưới bất kỳ hình thức nào; đồng thời phản đối Hạ viện Mỹ đã thông qua các dự luật, nhắc lại các nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và luật cơ bản vẫn đang được thực thi nghiêm túc tại Hồng Kông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dự luật Mỹ về Hồng Kông gây “bão” ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO