Tiêu chuẩn sân bay an toàn

30/07/2016 06:48

Những tiêu chí đánh giá một sân bay đáp ứng an toàn bay.

Tiêu chuẩn sân bay an toàn

Đối với những thảm họa trong quá trình cất cánh, hạ cánh của máy bay từ trước đến nay, vùng cuối đường băng là nơi hứng chịu đến 95% thiệt hại.

Quy định độ cao, tiếng ồn: Chưa theo ICAO

Nghị định số 20/2009 của Chính phủ về việc “quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam” có quy định: “Vùng trời lân cận sân bay” là khoảng không gian có giới hạn bán kính 30 km với tâm là điểm quy chiếu sân bay. Những chướng ngại vật (nhà ở, trường học, bệnh viện, công trình công cộng…) nằm trong phạm vi vùng trời lân cận của sân bay, có độ cao trên 45 m so với mức cao sân bay thì phải có cảnh báo hàng không.

Tuy nhiên, trong khoảng không gian bán kính 30 km của vùng lân cận sân bay, dường như các quy định về độ cao công trình, quy hoạch đô thị đa phần chưa đáp ứng theo các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Mặt khác, việc thiếu phân vùng độ cao an toàn chi tiết khiến người dân rất khó định hướng trong việc quy hoạch và xây dựng công trình.

Bởi lẽ, tại mỗi vị trí khác nhau trong “Vùng trời lân cận sân bay”, cứ cách vài mét thì độ an toàn sẽ thay đổi. Thế nên, quy hoạch đô thị xung quanh các sân bay hiện nay vẫn bị đánh giá là xô bồ, gây tranh cãi và tạo ra các nghi ngại về mức độ an toàn của các chuyến bay đối với đời sống người dân.

Hoa Kỳ: Cách đường băng 1 km, nhà chỉ cao 5 m

Tại Hoa Kỳ, việc xây dựng và quản lý sân bay được kiểm soát chặt chẽ. Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) trực tiếp quy hoạch khu vực vùng lân cận sân bay thành các vùng khác nhau với những quy định khác nhau về độ cao tương ứng, quy hoạch đô thị nhằm đảm bảo sự an toàn ở mức tối đa.

Cụ thể, FAA quy định vùng I là vùng nằm thẳng trục với đường băng nhưng không thuộc khu vực cuối đường băng, có bán kính kéo dài 6 km. Tại khu vực này, cứ xa đường băng thêm 60 m thì công trình được phép cao thêm 0,3 m. Điều đó có nghĩa là, cách xa khu vực biên giới đường băng 1.000 m, người dân chỉ được phép xây dựng tòa nhà, công trình cao 5 m.

Nhìn một cách tổng thể, độ cao tối đa của các tòa nhà, công trình trong vùng I chỉ khoảng 60 m ở khoảng cách tối thiểu 12 km tính từ đường băng. Nếu các công trình xây dựng trên mức của vùng I, FAA sẽ trực tiếp thẩm định và hướng dẫn xây dựng để đạt tiêu chuẩn, tránh trường hợp xây xong rồi đập gây lãng phí.

Tương tự, FAA quy định đối với vùng II (bán kính 6 km dọc theo hai bên đường băng), do không phải thuộc khu vực nhạy cảm như vùng I nên các công trình tại đây được phép xây cao hơn nhưng không quá 107 m.

Gắt gao nhất là khu vực cuối đường băng, cách đường băng tối thiểu 1 km. Theo nghiên cứu từ những thảm họa hàng không từ trước đến nay ở nhiều nước, cũng như dựa trên tính nhạy cảm của khu vực, các nhà nghiên cứu chứng minh được rằng khu vực cuối đường băng là khu vực hứng chịu đến 95% thiệt hại. Chính vì lẽ đó, FAA quy định trong khu vực này tuyệt đối không cho phép bất kỳ một công trình nào được xây dựng và tập trung đông người (như trường học, bệnh viện, nhà thờ hoặc các công trình chứa hóa chất độc hại, dễ cháy nổ).

Đặc biệt, FAA còn quy định cụ thể về ảnh hưởng tiếng ồn máy bay đến người dân. Theo quy định, nhà ở trong vùng cho phép gần sân bay phải xây theo quy chuẩn chống tiếng ồn. Ví dụ, cửa sổ phải dùng loại hai lớp, treo rèm. Vách phải xây bằng chất liệu đặc biệt, có quy cách riêng đủ tiêu chuẩn triệt tiêu tiếng ồn bên trong.

Vương quốc Anh: Lập vùng an toàn cộng đồng

Ở Anh, phía trước đường băng 1,5 km và phía sau đường băng 1,3 km không được có bất kỳ chướng ngại vật, nhà ở, công trình nào xuất hiện, trừ các thiết bị phục vụ cho an toàn sân bay. Mọi công trình xây dựng, cần cẩu và cây xanh… nếu có độ cao trên 10 m trong vòng bán kính 6 km của đường băng phải được đánh giá cũng như cấp phép của cơ quan chuyên trách. Thậm chí khi được cấp phép, việc thi công cũng phải được báo cáo trước một tháng để các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và điều chỉnh phù hợp.

Quan trọng nhất, chính phủ Anh còn cho thiết lập “vùng an toàn cộng đồng”. Vùng này nằm ở phía cuối của đường băng và nằm ngoài vùng không chướng ngại. Nếu xảy ra sự cố, vùng cuối đường băng sẽ là nơi gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Vậy nên diện tích của vùng an toàn cộng đồng tùy thuộc vào tỉ lệ xảy ra sự cố, khả năng ảnh hưởng của các sự cố đó đến cộng đồng được tính toán kỹ bởi các cơ quan chức năng chuyên trách. Chưa kể dù là vùng an toàn nhưng các hoạt động đi lại hay tập trung đông người đều không được khuyến khích ở đây.

Từ đó, việc sinh hoạt của người dân ở vùng an toàn cộng đồng ít khi gây ảnh hưởng đến các hoạt động của sân bay. Cư dân sống ở đây nếu có nguyện vọng chuyển đi nơi khác sẽ nhận được một khoản bồi thường xứng đáng từ phía sân bay.

>Những sân bay hàng đầu về phục vụ hành khách

>10 sân bay tốt nhất thế giới năm 2016

>Những lỗ hổng an ninh tại sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiêu chuẩn sân bay an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO