Saint - Tropez cổ kính và quyến rũ

DIỆU AN - NANITA| 25/10/2010 08:44

Đến với nước Pháp, sau khi đã tham quan thủ đô Paris hoa lệ thì sao không thử tận hưởng một cảm giác mới lạ tại Saint-Tropez?

Saint - Tropez cổ kính và quyến rũ

Những chiếc thuyền buồm san sát trên cảng

Đến với nước Pháp, sau khi đã tham quan thủ đô Paris hoa lệ thì sao không thử tận hưởng một cảm giác mới lạ tại Saint-Tropez?

Theo gợi ý của chính những người bạn Pháp, chúng tôi đã đến đó - một thành phố nhỏ bên bờ Địa Trung Hải, một điểm du lịch được ca ngợi là rất hấp dẫn dành cho du khách nước ngoài với hàng dãy thuyền buồm và du thuyền sang trọng neo bên bến cảng.

Saint-Tropez được xem là thành phố của những nhân vật nổi tiếng, điển hình là ngôi sao màn bạc Brigitte Bardot trong bộ phim Chúa đã tạo ra đàn bà, là nữ văn sĩ Colette - người từng có một tình yêu nồng nàn với Saint-Tropez hồi năm 1925.

Cái tên Saint-Tropez bắt nguồn từ huyền thoại về Tropez, một viên chức La Mã mộ đạo dưới thời Nero tại thành phố Pisa của nước Ý. Vì làm hoàng đế nổi giận, Tropez bị xử trảm vào năm 68. Cơ thể của ông ta được đặt trên một con thuyền nhỏ cùng với một con gà trống và một con chó. Thế rồi chiếc thuyền trôi dạt và đã cập bến tại nơi đây.

Vẻ đẹp lãng mạn

Muốn đến Saint-Tropez, bạn có thể chọn đường bộ hoặc đường thủy. Chúng tôi quyết định lấy thuyền từ Saint-Maxime, băng qua eo biển nhỏ chỉ mất khoảng 20 phút. Ngồi trên thuyền hóng gió Địa Trung Hải mát rượi, ngắm nhìn những cánh buồm trắng xinh xắn in bóng trên nền trời xanh trong và nghe du khách cười nói vui vẻ, lòng ai cũng cảm thấy nhẹ nhàng.

Khu phố tấp nập khách du lịch

Thuyền chưa cập bến cảng Saint-Tropez mà từ xa đã thấy thấp thoáng những chiếc thuyền buồm, những con tàu du lịch nhiều tầng san sát nhau và những ngôi nhà lô nhô trên đồi cao bên bờ biển. Rất nhiều nhà hàng, quán bar, cửa tiệm nằm ở phía sau.

Chúng tôi ra khỏi thuyền, lên bờ bắt đầu cuộc dạo quanh thành phố. Nghe giới thiệu về quán Senequier lâu đời nhất Saint- Tropez và nổi tiếng khắp giới, chúng tôi ghé vào. Quán không lớn, được trang trí bằng tông màu đỏ chủ đạo nên nổi bật trong dãy hàng quán san sát ven hải cảng. Thoải mái thả người trên ghế và nhâm nhi nước trái cây, đưa mắt ngắm nhìn ra khơi, nơi luôn tấp nập tàu thuyền vào ra mới thấy vị trí của quán thật đắc địa.

Có thể nói thứ gì ở Saint-Tropez cũng đều độc đáo. Không chỉ có những du thuyền hiện đại, Saint-Tropez còn là vùng đất giàu văn hóa với những bảo tàng nổi tiếng, trong đó nổi bật là Bảo tàng Musée de l’Annonciade, nơi trưng bày rất nhiều bức họa nổi tiếng của những họa sĩ lừng danh từng đến viếng thăm nơi đây hồi đầu thế kỷ XX như Signac, Bonnard, Van Dogen hay Vuillard. Nằm không xa bảo tàng ấy là La maison des papillons (Ngôi nhà của các loài bướm) - một bảo tàng có tới hơn 20 ngàn loài bướm khác nhau.

Từ quảng trường trung tâm có thể ra hải cảng bằng những con phố xinh xắn chạy song song nhau. Những đường phố nhỏ hẹp, các ngôi nhà sơn màu pastel đặc trưng phong cách Ý đẹp như tranh vẽ.

Những ngóc ngách, những mái nhà điểm xuyết bằng những ô cửa sổ nhỏ với những chậu hoa tươi tắn. Cứ đi vài bước là chúng tôi lại bắt gặp một ngôi nhà cổ kính như thách thức với thời gian.

Tất cả tạo nên một cái hồn riêng cho Saint-Tropez. Nơi đây dường như là địa điểm trong mơ đối với những đôi lứa yêu nhau. Trên đường, trai gái nắm tay nhau, tình tứ sánh vai bước đi, thỉnh thoảng nhìn nhau âu yếm. Thật chẳng có gì ngạc nhiên khi Saint-Tropez được bầu chọn làm nơi đến lý tưởng cho tuần trăng mật của những đôi uyên ương…

Đi bộ một chút là tới lâu đài Château de la Moutte. Chủ nhân của nó trước là người từng làm thủ tướng dưới triều vua Napoleon đệ tam - ngài Émile Ollivier.

Đây là nơi được ghi nhận là di sản văn hóa và thiên nhiên của Saint-Tropez, rộng khoảng bốn hécta, có bãi biển dài chừng ba trăm mét tuyệt đẹp. Tòa lâu đài được thiết kế lấy cảm hứng từ lâu đài Chateau de Salins, bên trong có một thư viện với hơn sáu ngàn cuốn sách quý.

Lâu đài mở cửa vào mỗi cuối tuần thứ ba của tháng 9 cho du khách đến tham quan và suốt trong dịp lễ hội Les Nuits du Château de la Moutte (Những đêm của lâu đài Moutte).

Sản vật tuyệt vời

Nhờ có khí hậu vùng biển trong lành cùng với nghệ thuật ẩm thực điêu luyện, hấp dẫn theo phong cách của Pháp, Ý và Tây Ban Nha, Saint-Tropez từ lâu đã trở thành một điểm du lịch tuyệt vời dành cho hàng triệu du khách đến từ khắp nơi trên thế giới, trong khi dân số của cả thành phố chỉ khoảng 5.500 người.

Những ngôi nhà nhiều màu sắc ven cảng

Trong vô số khách sạn trênkhắp các con đường của thành phố, Place des Lices là nơi mà bất cứ siêu sao nào cũng muốn trú chân. Hằng ngày, những làng đánh cá xung quanh thành phố cung cấp cho các nhà hàng đủ loại hải sản tươi sống để các đầu bếp trứ danh chuẩn bị những món ăn tuyệt vời nhất, vì vậy nơi đây không khi nào thiếu thực khách sành điệu.

Ngoài các món hải sản tươi ngon, du khách còn có cơ hội nếm thử món bánh tarte với những lớp kem mỏng, giữa hai lớp kem là những hạt đường lớn dễ dàng tan ra trên đầu lưỡi, tỏa hương vị thơm ngon thật khó tả. Đó là chưa kể những món khác được chế biến từ quả hạnh và mật ong, phó mát làm từ sữa dê…

Đáng chú ý là nơi đây có khá nhiều nhà hàng nhỏ xinh nằm trong những con ngõ nhỏ, phía trước thường chỉ bày một, hai bàn ăn dưới ánh nắng mặt trời như có ý mời gọi du khách ghé vào để thưởng thức vài món đặc sản.

Saint-Tropez còn là thành phố có truyền thống về thời trang. Thương hiệu giày, dép sandal của Rondini và K. Jacques làm bằng tay đã có tên tuổi trên 80 năm nay. Kết hợp với phong cách giản dị mà sang trọng, thoải mái và bền bỉ, phù hợp với mọi lứa tuổi và thoải mái lựa chọn kiểu, hàng hóa gắn thương hiệu Saint-Tropez thường được các quý bà, quý cô tin dùng.

Nơi đây còn quy tụ hầu như tất cả những thương hiệu thời trang tên tuổi trên khắp thế giới, từ Roberto Cavalli, Christian Dior, Hermes… đến Louis Vuitton. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thích ghé vào những cửa hàng nhỏ địa phương để chọn lựa đôi ba sản phẩm khá đẹp và chất lượng không xoàng chút nào.

Về với thiên nhiên 

Saint-Tropez còn nổi tiếng với những vườn nho. Đến mùa thu hoạch, khắp nơi được trải dài một màu tím hay xanh của những trái nho đang chờ người hái. Tại một số vườn nho ở ngoại vi Saint-Tropez, người ta thường tổ chức những buổi nếm thử rượu vang.

Mỗi buổi sáng thứ Ba và thứ Bảy, quảng trường Place des Lices lại nhộn nhịp. Đó là lúc hai phiên chợ được mở trong mỗi tuần. Có thể tìm thấy tất cả sản phẩm địa phương, bao gồm ôliu, phó mát dê, kem hạt dẻ, mứt, tỏi, húng tây, hương thảo, trái cây, rau quả, hoa oải hương, xà phòng thơm, mật ong, hàng dệt may vùng Provence và đồ gốm.

Tác phẩm nghệ thuật trong khu trung tâm

Dọc theo những con đường mòn ven vịnh Pampelonne, chúng tôi làm một chuyến du ngoạn vào sáng sớm. Hít gió biển và đón ánh nắng mặt trời, chúng tôi vừa đi, vừa thoải mái ngắm cảnh đẹp của biển từ trên cao: mũi Camarat.

Có cảm giác như đang được trở về với thiên nhiên, với núi rừng hoang sơ trong khung cảnh có sự pha trộn giữa những nền văn hóa của Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Chúng tạo nên một Saint-Tropez quyến rũ, ấn tượng và độc đáo. Sau đó, chúng tôi đi xuống theo một lối mòn khác để tiếp tục khám phá những khối núi địa chất bên mũi Lardier.

Nhiều người yêu thích Saint-Tropez không phải vì những chiếc du thuyền hào nhoáng lộng lẫy, cũng không phải vì đó là nơi giải trí của những tài tử nổi tiếng và của giới thượng lưu, mà vì những bảo tàng lưu giữ những dấu tích xưa, những khu chợ trời vào buổi sáng, những bãi cát trắng mịn của những bờ biển xanh trong và thoảng mùi hương thơm ngây ngất của những cánh đồng hoa.

Đó chính là những giây phút nhẹ nhàng, thanh thản nhất mà ít khi chúng tôi tìm thấy được ở những chốn phồn hoa đô thị…

“Saint-Tropez, hẹn ngày trở lại”. Không ai bảo ai, chúng tôi cùng thầm kêu lên như thế khi phải rời ra thành phố xinh đẹp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Saint - Tropez cổ kính và quyến rũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO