Nhà ga T4 của Changi sẵn sàng đón khách

ANH NGUYỄN| 18/09/2017 06:27

Một trong những điểm mới đáng chú ý của nhà ga T4 của Changi là loạt trụ check-in chuyến bay, in thẻ lên máy bay, giấy gửi hành lý tự động kèm theo các trụ gửi hành lý cũng tự động.

Nhà ga T4 của Changi sẵn sàng đón khách

Nhà ga hàng không thứ tư (Terminal 4, ngắn gọn là T4) tại sân bay quốc tế Changi, Singapore sẽ chính thức đi vào hoạt động, phục vụ các hãng hàng không và hành khách kể từ cuối tháng 10/2017.

Đọc E-paper

Tọa lạc ở vị trí mà trước năm 2014 là nhà ga dành cho các hãng vé rẻ (Budget Terminal), T4 có diện tích sử dụng khá khiêm tốn - hai tầng với tổng cộng là 225.000m2, chỉ bằng 50% diện tích nhà ga T3, nhưng hiện đại hơn rất nhiều.

Một trong những điểm mới đáng chú ý của nhà ga này là loạt trụ check-in chuyến bay, in thẻ lên máy bay, giấy gửi hành lý tự động kèm theo các trụ gửi hành lý cũng tự động. Các trụ check-in tự động đều chung kiểu dáng, hoạt động như nhau, chứ không chia riêng theo mỗi hãng hàng không, từng khiến hành khách bối rối tại nhiều sân bay lớn khác. 

Ngoài ra T4 còn có các trạm kiểm tra hộ chiếu, thị thực cũng hoàn toàn tự động với hệ thống phần mềm nhận diện khuôn mặt, chụp ảnh hành khách từ nhiều góc độ rồi tổng hợp, so sánh với ảnh trên hộ chiếu. Toàn bộ những ứng dụng công nghệ điện tử hiện đại này sẽ giúp T4 trở thành nhà ga hoạt động hữu hiệu theo chuẩn du hành thời @ là FAST (viết tắt của Fast and seamless travel - Du hành nhanh và xuyên suốt).

Check-in tự động trong T4

Hành khách, đặc biệt là giới doanh nhân lữ hành sẽ không phải mất nhiều thời gian ở khâu kiểm tra hành lý xách tay vì đã có sẵn máy dò kim loại tự động và máy scan toàn thân không buộc hành khách phải cởi giày, tháo dây thắt lưng. Nhân viên an ninh kiểm tra hành lý xách tay với máy scan cắt lớp CT chứ không phải máy X-quang bình thường như các sân bay khác. 

Có thể nói từ lúc bước vào T4 cho đến lúc lên máy bay, bạn không phải mặt giáp mặt với bất cứ nhân viên nào của hãng bay, sân bay và nhân viên an ninh cửa khẩu... Tuy nhiên, vẫn có quầy check-in với nhân viên, phục vụ hành khách không có kinh nghiệm check-in tự động. Giới chức năng vận chuyển hàng không Singapore cho biết, nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại nên dù nhỏ nhưng T4 có khả năng đón tiếp 16 triệu lượt hành khách/năm, qua đó nâng tầm của sân bay quốc tế Changi lên 82 triệu lượt hành khách/năm.

Qua khỏi khâu kiểm tra, bạn sẽ thấy không gian quen thuộc, hấp dẫn là khu vực dành cho mua sắm. Việc bán hàng miễn thuế trong T4 thuộc về Shilla Duty Free nổi tiếng của Hàn Quốc. Và không thiếu không gian dành cho các hành khách thích thưởng thức craft beer (bia thủ công), vang... 

Sẽ có 9 hãng hàng không sử dụng T4, gồm 4 hãng thuộc Tập đoàn Bay vé rẻ AirAsia Group và các hãng Cathay Pacific, Korean Air, Cebu Pacific
(Philippines), Spring Air - hãng vé rẻ của Trung Quốc và Vietnam Airlines. Hai hãng bay truyền thống của châu Á là Cathay Pacific và Korean Air sẽ hoạt động trong T4 từ ngày 31/8/2017; 2 hãng vé rẻ Cebu Pacific và Spring Air từ ngày 2/11; 4 hãng thuộc AirAsia Group và Vietnam Airlines từ ngày 7/11/2017. Cathay Pacific sẽ là hãng khai trương hoạt động của T4 với chuyến bay CX659 hạ cánh lúc 5g40 sáng ngày 31/8. Chuyến bay rời khỏi T4 sớm nhất cũng là chuyến bay của Cathay Pacific.

Tin rằng với T4 đi vào hoạt động, Changi International Airport sẽ lại được Skytrax vinh danh là sân bay quốc tế xuất sắc nhất thế giới năm 2018. Changi đã được vinh dự này 5 năm liền, từ 2013 - 2017. Chưa hết, đến năm 2020, sân bay này sẽ khánh thành thêm T5.

>>9 tiện ích của sân bay Changi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà ga T4 của Changi sẵn sàng đón khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO