El Nido, cuộc đời là một vụng biển

DNSGCT| 31/05/2016 05:49

Câu nói “Life is a beach” (Cuộc đời là một bãi biển) nên được thay bằng “Life is a lagoon” (Cuộc đời là một vụng biển) khi bạn đã đến El Nido (đảo Palawan, Philippines)

El Nido, cuộc đời là một vụng biển

Câu nói “Life is a beach” (Cuộc đời là một bãi biển) nên được thay bằng “Life is a lagoon” (Cuộc đời là một vụng biển) khi bạn đã đến El Nido (đảo Palawan, Philippines). Còn vì sao thì cứ phải mặc sẵn bikini rồi nhảy lên một chiếc thuyền để rong ruổi cả ngày dài trên biển xanh đã.

“Cái tổ” nhỏ ở Palawan

Tôi đặt chân đến El Nido vào một đêm mùa hạ tháng Tám trên chuyến xe cuối cùng từ Puerto Princesa (đảo Palawan). Ngôi làng nằm ngủ êm đềm giữa những dãy núi, xuề xòa, giản dị, dễ thương như tính cách của những người Philippines nơi đây.

Thật khó tin là ngôi làng nho nhỏ, nhà cửa xếp lộn xộn bên nhau này lại là nơi bắt đầu những chuyến phiêu lưu trên mặt nước xanh trong của biển El Nido.

Cũng như thật khó tin rằng, cơn mưa như trút kéo dài từ giữa đêm đến sáng sớm lại có thể nhanh chóng chuyển mình sang một ngày mùa hạ nóng ran, khi con thuyền gỗ lướt hai chiếc càng truyền thống ra khơi.

Các vụng biển là nơi yêu thích của các hoạt động chèo thuyền

“El Nido” trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là “Cái tổ”. Và bạn nhất định phải tới được thị trấn này thì mới hiểu vì sao người ta đặt cho nó cái tên như vậy. Từ bãi biển chính của làng nhìn ra biển là vô số dãy núi đá vôi nhấp nhô trên biển, gần đến mức chúng vươn lên đến trời như những cánh cung bao bọc cho thị trấn.

Ở El Nido, thay bằng đường chân trời bất tận là những dải núi đá sừng sững trồi lên từ giữa biển, ẩn chứa những bí mật thú vị của thế giới vụng biển. Người ta nói rằng những vụng biển ở El Nido thực ra là các hang động đá vôi vốn được tạo hóa thành hình từ rất lâu trước đây, cho đến khi những mái trần hang sụp đổ và các vụng biển được kiến tạo.

Một thuyền viên đang đứng trên chiếc càng gỗ của thuyền banca truyền thống

Ở đây, núi đá, nước biển, bầu trời và cả màu xanh biêng biếc của những dải rừng nguyên sinh quyện vào nhau trong một bức tranh El Nido hùng vĩ đến ngộp thở. Ở đây, người ta đặt cho các vụng biển những cái tên: Vụng biển lớn, vụng biển nhỏ, vụng biển bí mật… và mỗi chuyến đi là để khám phá từng thế giới ẩn chứa bên trong những dãy núi đá vôi này.

Thế giới “bí mật” của những vụng biển

Nơi thuyền đưa tôi đến đầu tiên hôm nay là Vụng Biển Lớn (Big Lagoon). Tiến vào trong vịnh qua chiếc “cổng” tạo bằng hai vách đá cao vút, chiếc thuyền chầm chậm bánh lái rồi lướt đi thật êm trên mặt biển xanh màu ngọc bích trong vắt nhìn xuống tận đáy. Trước mắt tôi, những vách đá vôi dựng đứng vươn lên tới trời, lúc ấy đang ngập trong những dải mây tán nhẹ.

Từ trong chằng chịt hốc đá thành hình bởi hàng trăm đường cắt sắc lẻm của tự nhiên vào bức tường đá trắng xám, những “biển cây” nảy mầm, ôm lấy dải núi, đôi khi ngả rạp xuống mặt nước xanh trong, đôi khi phủ trọn đỉnh núi cao. Tôi ngồi trên boong tàu, nhẹ nhàng lướt vào bên trong thế giới “bí mật” của vịnh, chợt ước nếu mình là một chú chim non bay ngang những ngọn cây xanh. Chắc là tôi sẽ ước mình bị lạc luôn giữa muôn cây rừng, để không phải vất vả tìm một nơi nào nương náu nữa.

Những góc khuất trong các vụng biển lớn

Ít viển vông hơn tôi, hai chiếc thuyền kayak màu vàng rực đang bồng bềnh trôi dưới những tán cây chìa ra từ vách núi đối diện. Cặp tình nhân khẽ khua mái chèo trên mặt nước lóng lánh chút nắng đầu tiên của ngày, thật là một cách tuyệt vời để tận hưởng nắng vàng, biển xanh ở Vụng Biển Lớn.

Tiến vào Big Lagoon
Big Lagoon là vụng biển nổi tiếng nhất El Nido

Rồi Vụng Biển Nhỏ (Small Lagoon) trên đảo Miniloc với những dãy núi đá vôi thấp hơn và vịnh biển nhỏ hơn. Không chờ được, những kẻ “thèm biển” đã nhảy ngay xuống làn nước mát rượi màu ngọc lam bên dưới. Tôi đợi cho tất cả xuống khỏi thuyền, mới từ tốn lấy mặt nạ và ống thở ra để xuống biển lặn ngắm san hô.

Giữa làn nước trong veo mơ màng nhìn xuống tận đáy, rất dễ dàng để xác định nơi nào có những dải san hô, và dĩ nhiên, có một thế giới những sinh vật biển đáng yêu ẩn náu. Vào giấc trưa, các thuyền cũng rục rịch nấu nướng bữa ăn cho khách đi thuyền. Thật thú vị khi có thể nghe mùi biển mằn mặn và mùi những con cá nục nướng thơm nức vào một trưa biển nắng.

Vụng Biển Nhỏ (Small Lagoon) trên đảo Miniloc

Vụng Biển Bí Mật (Secret Lagoon) là một “bí mật được bật mí” nho nhỏ dễ thương nằm ẩn giữa những vách núi đá vôi cao ngất. Để khám phá “bí mật” của vụng biển này, bạn phải chui qua một hốc nhỏ trên vách đá nơi nước biển liên tục tràn ra.

Ngước nhìn lên từ tư thế lom khom khi chui qua lỗ, bạn sẽ ồ lên thích thú trước khoảng trời bao la phía trên vụng biển được “bao vây” kín bằng các vách núi. Từng là một hang động với trần bị sập, Vụng Biển Bí Mật giờ đây là một nơi lui tới thường xuyên của khách du lịch trong các tour đi biển mỗi ngày.

“Esto es vida”

Mải vui, tôi cũng không để ý trời bắt đầu chuyển sang mây mù từ khi nào. Ở bãi biển Shimizu nơi thuyền neo lại giữa đại dương, mưa bắt đầu trút xuống trên mặt nước lênh đênh, tạt vào những hàng dừa trên bãi cát và cả những vách núi đá vôi tạo hình tuyệt đẹp nơi chim yến làm tổ. Tôi ngụp trong biển ngắm san hô trong lúc mưa trút xuống người từ trên cao.

Quả là một trải nghiệm gây hưng phấn cao độ, nhất là khi bạn có thể bơi giữa hàng đàn những chú cá nhiều màu sắc không có chút dấu hiệu nào là sợ con người. Bữa ăn thịnh soạn của tôi và các vị khách khác được dọn ra ngay trên thuyền sau chuyến lặn biển, trong lúc mưa gió vẫn ầm ào trút xuống bên ngoài. Những con cá nục nướng béo tròn, những con tôm đỏửng hay những chú ghẹ núc ních… khiến cơn đói như cồn cào hơn. Những anh chàng lái thuyền da ngăm đen rắn rỏi vừa cười vừa động viên khách bằng cách cam đoan chắc chắn trời sẽ hửng nắng sau bữa ăn.

Nơi bắt đầu chuyến thám hiểm vào lòng đêm trên dòng sông ngầm Puerto Princesa

Mà đúng là thế thật, bằng một cách khó tin nào đó, trời El Nido chỉ giận dỗi mưa được đôi chút rồi nắng lại trải vàng trên bãi cát trắng khi thuyền cập vào bãi biển Seven Commandos. Ở điểm cuối của chuyến đi, những hàng dừa cao vút trên bãi cát như mời gọi. Tôi và anh bạn người Tây Ban Nha gọi mỗi người một chai bia. Giờ này hôm trước, chúng tôi còn ngồi chung thuyền trong chuyến thám hiểm vào lòng đêm trên dòng sông ngầm Puerto Princesa cách El Nido vài giờ xe chạy.

Trong bóng đêm được rọi sáng bởi chiếc đèn măng tô, chúng tôi cùng nghe tiếng dơi xào xạc, tiếng khua chèo trên làn nước lạnh, tiếng nước chảy từ trần hang xuống qua những thạch nhũ… Hòn đảo Palawan hẳn là nơi tôi sẽ viếng thăm lần nữa nếu có dịp quay trở lại Philippines.

Bãi biển Seven Commandos lả lơi hàng dừa

Ngồi trước biển trong nắng chiều, dưới chân sóng vỗ bờ, anh bạn tôi nhắm mắt hít một hơi thật sâu rồi bất giác nói bằng tiếng mẹ đẻ “Esto es vida” (Đời là thế này đây). Tôi mỉm cười đáp lời “Sí, la vida es hermosa” (Ừ, đời quá đẹp).

>Thiên đường leo núi dành cho ai không thích cáp treo Fansipan

>Chuyện về viên gạch thừa ở cổng Vạn Lý Trường Thành

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
El Nido, cuộc đời là một vụng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO