A380 - Máy bay xuất sắc nhất thế giới

P. NGUYỄN DŨNG| 17/12/2015 06:45

Thị trường vận chuyển hàng không toàn cầu hiện nay nổi bật hai chủng loại máy bay...

A380 - Máy bay xuất sắc nhất thế giới

Trong khi những chiếc A340 và B747 đang lên kế hoạch ngừng bay thì đã có một loại máy bay khổng lồ được bình chọn là "máy bay xuất sắc nhất hiện nay". Bạn đã trải nghiệm bay với loại máy bay này chưa?

Đọc E-paper

Thị trường vận chuyển hàng không toàn cầu hiện nay nổi bật hai chủng loại máy bay. Đó là dòng máy bay thân hẹp, tầm ngắn sử dụng cho những chuyến bay nội địa quốc gia và khu vực,  gồm dòng A320 của Airbus và dòng 737 thế hệ mới của Boeing. Và dòng máy bay thân rộng, tầm xa khai thác các chuyến bay liên lục địa như A330, A350 của Airbus và B777 của Boeing.

Hơn một thập niên sau ngày tung cánh bay lần đầu tiên (chuyến bay thử nghiệm ngày 27/4/2005 diễn ra trên không phận miền Nam nước Pháp), máy bay khổng lồ A380 của Airbus được đông đảo hành khách bình chọn là loại "máy bay xuất sắc nhất thế giới" hiện nay. Đây là kết quả cuộc thăm dò thường niên lần thứ 11 của Global Traveler kéo dài từ 1/1-31/8/2015. Tạp chí này chuyên phục vụ độc giả là hành khách sang trọng và giới doanh nhân lữ hành có uy tín ở Mỹ, độc giả có thu nhập trung bình 372.900 USD/năm.

Đây là lần đầu tiên một sản phẩm vận chuyển hàng không không phải của nhà sản xuất Boeing (Mỹ) được vinh danh với giải Tested Reader Survey Awards của Tạp chí Global Traveler. Airbus là một liên doanh giữa một số công ty chuyên ngành hàng không của Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha đã có trên 40 năm tuổi. Riêng năm 2015 là năm thành công vượt trội của hãng vì chỉ trong 11 tháng đầu năm đã bán được trên 1.000 chiếc máy bay các loại.

Với thân rộng, cấu trúc hai tầng theo suốt chiều dài của thân tàu, chiếc A380 quả là "không gian" lý tưởng cho từng hãng hàng không thỏa sức thiết kế những sản phẩm đặc biệt để phục vụ hành khách đặc biệt. Nếu như A380 của Singapore Airlines có suite độc lập thì A380 của Emirates Airlines có spa và buồng tắm, còn A380 của Etihad có phòng sang trọng (gọi là Residence) trên không. Không quên kể đến không gian thư giãn, giao tiếp xã hội kết hợp quầy bar rất thoáng và cửa hàng miễn thuế trên các chiếc A380 của Korean Air.

Spa, buồng tắm trong A380 của Emirates Airline - Nguồn:Airliners.Net

Tính đến nay đã có hơn 100 triệu lượt hành khách khắp thế giới từng bay với A380 và có đến 98% hành khách từng trải nghiệm bay A380 nói rằng họ vui lòng giới thiệu bay bằng loại máy bay tân tiến này với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Và cũng có đến 65% hành khách được thăm dò cho biết họ sẵn sàng "nỗ lực" thêm để có cơ hội bay với A380, dù đó có thể là phải chi thêm tiền hoặc đổi giờ bay không thuận tiện lắm. Trong danh sách 10 đường bay non-stop dài nhất thế giới hiện nay, có 4 đường bay được phục vụ bằng loại máy bay này.

Không chỉ được hành khách yêu thích, A380 còn ngày càng được các nhà khai thác trân  trọng vì chỉ số khai thác tin cậy của nó trong ba tháng gần đây đã lên đến 98,5%, rất hiếm khi lỗi hẹn với giờ khởi hành, cất cánh, bay xa an toàn. Yếu tố này càng khiến A 380 có hấp lực lớn đối với giới doanh nhân lữ hành luôn coi trọng thời gian. Hiện có 13 hãng đang sử dụng 176 "con chim sắt vĩ đại" này và số sân bay đón tiếp nó đã vượt qua cột mốc 100.

Máy bay A380 từng đến thăm Việt Nam, hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài đúng vào Quốc khánh 2/9/2007, sau đó mời những quan chức ngành hàng không và nhà báo Việt Nam bay trải nghiệm một vòng trên bầu trời miền Bắc. Vietnam Airlines từng ký biên bản ghi nhớ mua 4 chiếc máy bay tần kỳ này nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau đến nay chưa đặt hàng chính thức.

Quầy bar của chiếc A380, Korean Air

Tuy nhiên, từ TP.HCM, bạn có rất nhiều chọn lựa nếu muốn được trải nghiệm bay với loại máy bay này. Từ Tân Sơn Nhất bay với Emirates Airline đến Dubai và sau đó bay tiếp đến thật nhiều thành phố khắp thế giới bằng A380. Vì tính đến gần cuối tháng 11/2015, trong đội 243 máy bay của Emirates có đến 68 chiếc loại này. Hãng bay vùng Vịnh này đã đặt mua tổng cộng 140 chiếc.

Hãng Emirates cho biết, từ năm 2008 đến nay luôn vui với kết quả kinh doanh mang lại từ loại máy bay khổng lồ A380, dù sử dụng nó ở những đường bay đến các thành phố hạng hai, hạng ba ở nước ngoài (như đường bay Dubai-Manchester) và những đường bay rất ngắn (từ Dubai đến Sân bay quốc tế Kuwait, chỉ có 861km). Các chuyến bay A380 của Hãng luôn đầy hành khách từ 85% đến 95%. Ông Tim Clark, Chủ tịch Emirates Airline, cho biết, Hãng sẽ dễ dàng sử dụng A380 bay đến 100 sân bay khắp thế giới.

Do là cái nôi hoạt động chính của đội máy bay A380 không ngừng gia tăng về số lượng của Emirates Airline nên năm 2014 qua, Sân bay Quốc tế Dubai là sân bay số có lượng chuyến bay bằng A380 nhiều nhất thế giới. Giới quản lý điều hành sân bay này cho biết, năm qua đã xử lý 15.098 chuyến bay A380 đến 39 địa điểm (năm 2013 đã là 10.608 chuyến đến 26 điểm đến). Xếp hạng nhì là sân bay Heathrow ở London với 5.434 chuyến bay A380 đến 11 điểm đến. Sân bay Changi ở Singapore xếp hạng ba với 5.398 chuyến đến 18 điểm đến.

Bạn cũng có thể cất cánh từ Tân Sơn Nhất bay với Thai Airways sang Suvarnabhumi, rồi nối chuyến bay đến London, Paris... bằng A380. Cần biết thêm là ngay tại sân bay quốc tế này ở ngoại ô Bangkok, mỗi ngày Emirates Airline có đến bốn chuyến nối kết với Dubai cũng bằng A380, trong đó có một chuyến khai thác với chiếc A380 rất đặc biệt: thiết kế chỗ cho 615 hành khách (gồm 58 ghế hạng thương gia và 557 ghế hạng phổ thông).

Không gian hạng nhất trên A380 của Etihad Airways

Airbus trong năm 2015 cũng đã thay đổi thiết kế chỗ trên chiếc A380 chào bán cho khách hàng tiềm năng, từ 525 ghế ở ba hạng tăng thành 544 ghế ở bốn hạng (thêm hạng phổ thông đặc biệt). Ngoài ra, nhà sản xuất này còn cho biết, chỉ cần thay đổi hình dạng và nơi đặt các bậc thang đưa lên tầng 2 của chiếc A380 đã có thể nâng tổng số ghế lên 558 mà không hề ảnh hưởng gì đến sự thoải mái của hàng khách.

Ngoài ra, nếu bay cùng Singapore Airlines từ TP.HCM đến Changi, bạn cũng có cơ hội bay nối chuyến bằng A380 đến một số địa chỉ du lịch nổi danh thế giới. Vào ngày 25/10/2007, Singapore Airlines đã là hãng hàng không đầu tiên đưa loại máy bay khổng lồ này vào khai thác thương mại. Từ Singapore đến Sydney, chuyến bay mang số hiệu gợi nhớ SQ380. Đội A380 của hãng hiện nay là 19 chiếc (đã đặt mua thêm 5 chiếc, bắt đầu nhận về từ năm 2017).

Những hãng hàng không châu Á khác đang khai thác thương mại A380 là Asiana Airlines (Hàn Quốc), China Southern Airlines (Trung Quốc), Korean Air (Hàn Quốc), Malaysia Airlines, Qantas Airways (Úc).

Một số kết quả giải Global Traveler Tested Reader Survey Awards 2015

Hãng hàng không xuất sắc nhất thế giới: Singapore Airlines
Loại máy bay: Airbus A380
Hạng nhất bay quốc tế: Cathay Pacific Airways
Hạng Thương gia: Singapore Airlines
Dịch vụ trên máy bay: Asiana Airlines
Tiếp viên: Asiana Airlines
Đồng phục tiếp viên: China Airlines
Ẩm thực: Alitalia
An ninh: EL AL Israel Airlines
Thiết kế hạng Thương gia: China Airlines
Thiết kế hạng Nhất: Etihad Airways
Phát triển dịch vụ bay mới: EVA AIR (tuyến bay Houston-Đài Bắc)
Hãng bay Bắc Mỹ: Delta Air Lines
Hãng bay châu Âu: TAP Portugal đồng hạng với airberlin
Hãng bay Đông Âu: Aeroflot
Hãng bay châu Phi: South African Airways
Hãng bay Trung Đông: Etihad Airways
Hãng bay Bắc Á (ngoài Trung Quốc): China Airlines
Hãng bay Trung Quốc: Hainan Airlines
Hãng bay đến Trung/Nam Á: Air India
Hãng bay đến Nhật: All Nippon Airways
Hãng bay xuyên Đại Tây Dương: Airberlin
Hãng bay xuyên Thái Bình Dương: United Airlines
Sân bay quốc tế: Incheon International Airport
Sân bay Bắc Mỹ: Chicago O'Hare International Airport
Nhân viên quầy vé, cổng ra máy bay: EVA Air
Cửa hàng miễn thuế: Dubai Duty Free

>Chọn siêu máy bay A380

>Vietnam Airlines sẽ mua A380

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
A380 - Máy bay xuất sắc nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO