Dự án điện khí, điện gió ngoài khơi được yêu cầu hoàn thành trước năm 2030
Thường trực Chính phủ khẳng định quyết tâm giữ nguyên tiến độ các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi, đảm bảo hoàn thành trước năm 2030.
Đây là một trong những nội dung quan trọng được nêu trong thông báo kết luận về điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII điều chỉnh) do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành.
Theo đó, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chủ động làm việc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ triển khai dự án, tránh tình trạng chậm trễ và lãng phí nguồn lực. Đặc biệt, cần giải quyết triệt để các vướng mắc về chính sách phát triển điện khí, bao gồm chuyển đổi giá nhiên liệu sang giá điện cũng như xác định sản lượng điện hợp đồng tối thiểu dài hạn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.
Bộ Công Thương cũng được giao nhiệm vụ phát triển đa dạng các loại hình năng lượng, bao gồm điện khí, thủy điện, điện than, điện sinh khối, điện rác, điện gió, năng lượng tái tạo và điện Hydrogen. Đặc biệt, cơ cấu điện sẽ có sự điều chỉnh theo hướng tăng tỉ lệ điện LNG và giảm dần điện than để hướng đến một nền điện sạch hơn, phù hợp với xu thế phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ thúc đẩy các chính sách khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là các mô hình tự sản xuất, tự tiêu thụ như điện mặt trời mái nhà, cũng như cơ chế mua bán điện trực tiếp.

Ngoài việc phục vụ nhu cầu trong nước, Chính phủ cũng tính toán đến khả năng xuất khẩu điện sang các nước ASEAN. Theo đó, Quy hoạch điện VIII điều chỉnh sẽ bổ sung các dự án truyền tải điện sang Singapore, Malaysia và nghiên cứu mở rộng hạ tầng xuất khẩu điện sang Campuchia, nhằm tận dụng tối đa tiềm năng điện tái tạo của Việt Nam.
Về hạ tầng lưới điện, Bộ Công Thương phải có phương án hợp lý để bổ sung, điều chỉnh hệ thống truyền tải ven biển, đảm bảo giải tỏa công suất của các nhà máy điện gió ngoài khơi. Đồng thời, cần có giải pháp đáp ứng nhu cầu điện cho các phụ tải lớn như trung tâm dữ liệu, nhà máy sản xuất chip bán dẫn và công nghệ AI - những lĩnh vực đòi hỏi nguồn năng lượng ổn định và đáng tin cậy.
Theo dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh, Bộ Công Thương đề xuất nâng tổng công suất đặt nguồn điện toàn quốc lên 211.805MW vào năm 2030, tăng hơn 56.000MW so với quy hoạch ban đầu. Để đạt mục tiêu này, Bộ dự kiến mở rộng dư địa phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc và Lào nhằm đa dạng hóa nguồn cung và đảm bảo an ninh năng lượng.
Đáng chú ý, công suất điện mặt trời dự kiến tăng gấp 3,9 lần lên hơn 34.000MW, trong khi thủy điện tích năng và pin lưu trữ tăng gấp 6 lần. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng đề xuất lùi việc triển khai 6.000MW điện gió ngoài khơi sau năm 2030 do lo ngại không đủ thời gian chuẩn bị. Việc chậm trễ này đã khiến một số nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi Việt Nam, đặt ra thách thức trong việc thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Trước tình hình trên, Thường trực Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu Bộ Công Thương phải có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện khí LNG đang gặp vướng mắc. Trường hợp vấn đề vượt thẩm quyền, cần báo cáo lên cấp cao hơn để kịp thời xử lý. Ngoài ra, Chính phủ yêu cầu hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch điện VIII trước ngày 20/3, đảm bảo các kế hoạch và dự án có thể triển khai ngay sau khi được phê duyệt, góp phần ổn định và phát triển bền vững ngành điện Việt Nam trong tương lai.
Các mục tiêu được đặt ra trong lần điều chỉnh Quy hoạch Điện VIII là đảm bảo phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam vào năm 2050; tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 trên 8% và giai đoạn 2026-2030 phấn đấu đạt mức hai con số; đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của người dân, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên chuyển đổi số, phát triển công nghệ cao - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; không để thiếu điện trong mọi tình huống; đảm bảo điều hành kinh tế, cân đối theo vùng, miền, cân đối giữa các địa phương, khai thác tiềm năng, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của các địa phương, tiết kiệm truyền tải điện xa và tiết kiệm đầu tư lưới truyền tải liên vùng; cân đối nguồn điện đủ cho phát triển các vùng kinh tế trọng điểm.