Thời sự

Đồng Nai đề xuất xây dựng 2 nút giao kết nối với TP.HCM và Bình Dương

Thanh An 02/08/2024 - 17:04

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết đang xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải về phương án đầu tư xây dựng 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 với kinh phí hơn 13.000 tỷ đồng để giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông.

Theo đó, cả 2 nút giao cách nhau khoảng 6km trên quốc lộ 51 thuộc TP. Biên Hòa, nằm ở cửa ngõ vào TP.HCM, Bình Dương, gần các cảng và khu công nghiệp lớn vùng Đông Nam Bộ nên mật độ giao thông rất lớn.

Được biết, các tuyến đường kết nối giữa Đồng Nai với các tỉnh Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM thông qua các cầu như: Hóa An, Đồng Nai, Long Thành và trên tuyến quốc lộ 51 đều đang trong tình trạng quá tải do sự phát triển nhanh của vùng Đông Nam Bộ. Dù đã có nhiều giải pháp như xây cầu vượt, hầm chui, lắp đèn tín hiệu, tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra.

Ngoài ra, một loạt các dự án giao thông như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM, cầu Cát Lái… cũng đang được triển khai thực hiện để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, để nâng cao năng lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu thì việc nghiên cứu đầu tư, cải tạo các nút giao chính trong khu vực là hết sức cần thiết. Do đó, việc đầu tư, cải tạo 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 được tỉnh Đồng Nai đánh giá là hết sức cấp bách.

e773745177a1d2ff8bb0-1131-1722403026.jpg
Nút giao thông ngã tư Vũng Tàu hiện tại

Được biết, nút giao ngã tư Vũng Tàu gồm cầu vượt trên quốc lộ 1 đi qua quốc lộ 51 và hầm cho nhánh rẽ trái từ quốc lộ 51 về cầu Đồng Nai. Các hướng giao thông còn lại được điều khiển bằng đèn tín hiệu, song mặt bằng nút giao quá lớn, xe đông nên hệ thống đèn không thể đáp ứng.

Nút giao này được đề xuất sẽ xây dựng nhiều tầng nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng. Khi hoàn thành, hướng từ quốc lộ 51 sẽ cải tạo hầm cong rẽ trái (đang có một hướng về TP.HCM) thành hầm đi thẳng từ quốc lộ 51 về cầu An Hảo và sẽ xây dựng thêm một hầm 4 làn xe đi thẳng, tạo thành đường hai chiều.

nut-giao-nga-4-vt.jpg
Phối cảnh nút giao ngã tư Vũng Tàu

Cùng với đó, khu vực này còn được đề xuất xây cầu trên quốc lộ 1 cho phù hợp mặt cắt các đường ở khu vực; xây dựng 4 nhánh rẽ trái trực tiếp bằng các nhánh cầu. Một cầu thép sẽ được xây dựng dành cho xe máy đi thẳng trên quốc lộ 1 hướng từ TP.HCM về Đồng Nai.

Tổng mức đầu tư cho nút giao này là hơn 4.749 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 2.900 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 900 tỷ đồng và chi phí khác khoảng 900 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, phương án này đáp ứng nhu cầu giao thông dài hạn trong tương lai (đến năm 2050) và có kiến trúc đẹp hiện đại, ít phải giải phóng mặt bằng, phù hợp với điều kiện mặt bằng khu vực nút giao.

Riêng nút giao Cổng 11 được đề xuất sẽ xây dựng các cầu vượt và nhánh hoa thị kết nối giao thông hoàn chỉnh. Giai đoạn 1, ở đây sẽ xây cầu vượt hai chiều dọc theo đường Võ Nguyên Giáp vượt qua ngã tư giữa đường Bùi Văn Hòa với Võ Nguyên Giáp và ngã 3 giữa đường Võ Nguyên Giáp với quốc lộ 51.

nut-giao-cong-11.png
Phối cảnh nút giao Cổng 11

Cùng với đó, ở nút giao còn xây dựng vòng xuyến dưới cầu vượt và xây cầu vượt một chiều theo hướng đường Bùi Văn Hòa đi TP. Vũng Tàu... Giai đoạn đầu tư tiếp theo, khu vực sẽ hoàn thiện cầu vượt và các nhánh hoa thị kết nối giao thông. Tổng mức đầu nút giao này dự tính hơn 8.433 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 4.638 tỷ đồng, xây dựng gần 2.900 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, các nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 là cửa ngõ của đô thị Biên Hòa nên ngoài chức năng giao thông còn đóng vai trò tạo điểm nhấn, cảnh quan kiến trúc cho Thành phố.

Trước đó, vào tháng 5/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP để nghe báo cáo các phương án đầu tư xây dựng các nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng Nai đề xuất xây dựng 2 nút giao kết nối với TP.HCM và Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO