Đồng Nai đầu tư hơn 37.000 tỷ đồng xây cầu, đường kết nối sân bay Long Thành và TP.HCM
HĐND tỉnh Đồng Nai vừa thông qua chủ trương đầu tư ba dự án giao thông trọng điểm, gồm cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 (Long Hưng) và Hương lộ 2 giai đoạn hai, với tổng vốn đầu tư hơn 37.000 tỷ đồng, nhằm tăng cường kết nối vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt là khu vực quanh sân bay quốc tế Long Thành.
Theo nghị quyết được phê duyệt ngày 10/11, dự án Hương lộ 2 - đoạn từ Quốc lộ 51 đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, có tổng mức đầu tư hơn 5.900 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Trong đó, khoảng 573 tỷ đồng được bố trí từ ngân sách để phục vụ bồi thường và giải phóng mặt bằng. Tuyến đường dài khoảng 15,5 km, chia thành hai giai đoạn: giai đoạn một (từ Quốc lộ 51 đến cầu Vàm Cái Sứt) đã hoàn thành; giai đoạn hai dài 7,5 km sẽ nối từ cầu Vàm Cái Sứt đến cao tốc, dự kiến khởi công cuối năm nay và hoàn thành năm 2028.
Song song đó, HĐND tỉnh cũng thông qua chủ trương đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 (Long Hưng) - hai công trình then chốt trong mạng lưới giao thông vùng.
Cầu Cát Lái có tổng chiều dài 11,6 km, trong đó phần cầu chính dài 3 km, thiết kế 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc 80 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 20.500 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức PPP kết hợp đầu tư công, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028. Cầu sẽ bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định (TP.HCM), vượt sông Đồng Nai và kết nối xã Đại Phước (Đồng Nai) - thay thế phà Cát Lái hiện nay.
Trong khi đó, cầu Đồng Nai 2 (Long Hưng) có tổng chiều dài 12 km, phần cầu dài 2,3 km, nối Quốc lộ 51 (phường Tam Phước, Biên Hòa) với Vành đai 3 (phường Long Phước, TP.HCM). Công trình có 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/h, với tổng vốn đầu tư khoảng 11.758 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, các dự án trên giữ vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng, giúp giảm tải cho các tuyến hiện hữu như cầu Đồng Nai 1, cầu Long Thành và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đồng thời rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ TP.HCM đến sân bay Long Thành - dự kiến đưa vào khai thác giữa năm 2026.
Đồng Nai và TP.HCM là hai trung tâm kinh tế - công nghiệp lớn nhất phía Nam, song hệ thống giao thông kết nối hiện nay vẫn còn hạn chế.
Việc đầu tư hàng loạt cây cầu và tuyến đường mới được kỳ vọng tăng năng lực vận tải vùng, mở rộng không gian phát triển đô thị, đồng thời tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế - xã hội giữa TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh lân cận trong bối cảnh vùng Đông Nam Bộ hướng tới phát triển bền vững, đồng bộ và hiện đại.