Món ăn mới chế biến từ phô mai Pháp với rau, hạt, quả Việt Nam

TM| 28/10/2021 00:00

Hiệp hội bơ sữa phô mai Pháp tổ chức hội thảo online về phô mai Pháp có chủ đề “Khi hương vị nhiệt đới hòa quyện cùng phô mai Pháp” tại TP.HCM để giới thiệu về những loại phô mai nổi tiếng của Pháp.

Món ăn mới chế biến từ phô mai Pháp với rau, hạt, quả Việt Nam

Pháp có tới 1.200 loại phô mai nhưng 6 loại phô mai Pháp nổi tiếng Brie, Cammebert, Comté, Mimolette, Emmental và phô mai xanh được chế biến cùng với các loại thực phẩm quen thuộc ở Việt Nam như trà, các loại trái cây, hạt, rau thơm  sẽ mang đến cho cả gia đình một món ăn độc đáo và hương vị mới lạ.

Phô mai Pháp có lịch sử từ rất lâu đời. Người ta ghi nhận phô mai Brie có ở Pháp từ thế kỷ thứ 7. Phương pháp sản xuất truyền thống được lưu giữ đến tận hôm nay.

Mỗi vùng miền của Pháp đều có những loại phô mai khác nhau mang nét đặc trưng riêng theo địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu và kỹ thuật theo từng vùng, miền, cùng với bí quyết sản xuất và quy trình truyền thống phát triển theo thời gian.

“Tại Pháp - đất nước có rất nhiều loại phô mai. Tôi không mong đợi mọi người đều thích hết tất cả các loại, nhưng mong mọi người sẽ thích loại nào. Phô mai Pháp rất dễ thưởng thức, có thể thưởng thức bất kỳ thời điểm nào và hình thức nào, và rất dễ kết hợp với các loại nguyên liệu thực phẩm khác cũng như nước uống”- bà Emilie Martin - Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương – Europe Home of Cheese cho biết.

2AAA2E61-981C-4A7C-BF99-6A2B47-4524-9002

Đầu bếp Cẩm Thiên Long- Phó Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn

Theo đầu bếp Cẩm Thiên Long- Phó Chủ tịch Hội đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn, hơn 40% người Pháp dùng phô mai mỗi ngày và trung bình, một người tiêu thụ 30kg phô mai/năm. Ngành công nghiệp bơ sữa Pháp sản xuất 1,9 triệu tấn phô mai/năm, doanh số hơn 7.6 tỷ Euro và được coi là ngành công nghiệp thế mạnh của nước Pháp.

Điều làm phô mai Pháp nổi tiếng toàn thế giới còn bởi sự đa dạng trong việc chăn nuôi nhiều giống bò sữa theo tiêu chí hữu cơ, giới hạn số lượng bò sữa nuôi trong mỗi gia đình, tối đa không quá 10.000 -20.000 con bò sữa.

Đặc điểm chính của 6 loại phô mai Pháp:

Phô mai Camembert (Phô mai vỏ trắng)có kết cấu dạng kem với lớp vỏ mốc trắng tự nhiên. Camembert có hương vị của mùi nấm xen lẫn mùi cỏ, vị béo ngậy.

Phô mai Brie (Phô mai vỏ trắng) cũng có lớp vỏ mốc trắng tự nhiên, hương vị của Brie rất phong phú, nó có mùi thơm của bơ xem lẫn hương trái cây. Brie thích hợp dùng kèm với bánh mì hoặc bánh cracker lạt. 

Phô mai xanh có vị mặn, cay nồng cùng mùi hương ấn tượng. Những đường vân xanh xen lẫn trong khối phô mai được hình thành từ nấm Penicillium cấy vào phô mai trong quá trình ủ chín.

Phô mai Comté (Phô mai bán cứng) : Phô mai Comté có hương vị trái cây ngọt ngào, hấp dẫn, thoảng mùi hương của hạnh nhân nướng, mùi bơ tan chảy và một chút hương thơm trái cây họ cam quýt. Comté giàu canxi, protein và vitamin. Bạn có thể kết hợp phô mai này với các loại hạt hay mật ong sẽ rất ngon.

Phô mai Emmental với kết cấu dẻo mịn, hương vị phô mai chua nhẹ, thơm mùi hạt cùng những chiếc lỗ đặc trưng được hình thành trong quá trình ủ chín kéo dài nhiều tháng. 

Phô mai Mimolette có hương vị béo ngậy bao phủ khắp khoang miệng. Để rồi sau đó, vị mặn của phô mai Mimolette trỗi dậy và được cân bằng bởi chính hương vị đậm đà như cà phê hoặc kẹo bơ cứng (toffee).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Món ăn mới chế biến từ phô mai Pháp với rau, hạt, quả Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO