Truyền hình Hàn Quốc: Khi các "đại gia" mất dần vị thế

THÁI LÂM| 26/12/2017 06:42

3 đài truyền hình lớn nhất Hàn Quốc gồm KBS, SBS, MBC đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ đình công của nhân viên cho đến lượng xem giảm sút nghiêm trọng.

Truyền hình Hàn Quốc: Khi các

Phim "Guardian: The Lonely and Great God" của đài tvN

Trong scandal chính trị liên quan đến cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, các kênh truyền hình cáp, truyền hình trực tuyến đã tỏ rõ thái độ đấu tranh, chứ không như 3 đài truyền hình lớn, đặc biệt là KBS và MBC quá thân với chính phủ, tránh né những thông tin không tốt cho bà Park.

Một cuộc thăm dò tiến hành vào tháng 11 vừa qua với 300 nhà báo đang hoạt động tại Hàn Quốc cho thấy kênh truyền hình cáp JTBC đã vượt cả 3 đài truyền hình lớn và được bầu chọn là đơn vị truyền thông đáng tin cậy nhất.

Link bài viết

Uy tín của các vị đại gia càng sút giảm trầm trọng khi các nhân viên của 2 đài truyền hình KBS và MBC bắt đầu cuộc đình công quy mô lớn (từ đầu tháng 9/2017) nhằm yêu cầu lãnh đạo cấp cao từ chức. Lý do là 2 chủ tịch này đã dùng quyền hạn của mình cố ý ngăn chặn các nhân viên thành lập tổ chức công đoàn, can thiệp vào quá trình làm việc và tạo nên một môi trường thù địch.

Ngoài ra, ban lãnh đạo 2 đài còn can thiệp vào tin tức lẫn các bài báo có lợi cho cựu Tổng thống Park Geun Hye và không tăng lương cho nhân viên trong một thời gian dài.

Cuộc đấu tranh giữa quan chức 2 đài với đội ngũ nhân viên đã dai dẳng từ tháng 9 cho tới tận tháng 12. Trong thời gian đình công, các chương trình nổi tiếng của đài KBS như như Happy Together, 2 days 1 night, The Return of Superman đang bị ngừng phát sóng vô thời hạn.

Kết quả là các chương trình này mất doanh thu từ quảng cáo, thậm chí có nguồn tin còn cho rằng các chương trình ăn khách của MBC đã giảm đến 80% giá bán quảng cáo.

Phim Strong Woman Do Bong Soon của đài JTBC

Phim Strong Woman Do Bong Soon của đài JTBC

Hồi tháng 6/2017, tỷ suất người xem trung bình vào khung giờ vàng của MBC lần đầu tiên đã bị kênh truyền hình cáp JTBC vượt mặt. Các TV series của 3 đài, dù của các biên kịch ngôi sao và các thần tượng tham gia, vẫn phải chật vật để đạt tỷ suất 10%.

Manhole của KBS có sự tham gia của ngôi sao hallyu Kim Jae Joong (nhóm nhạc JYJ) chỉ đạt tỷ suất người xem dưới 2%. TV series nổi tiếng của đài MBC School 2017 kết thúc với tỷ suất người xem đạt 4,6%. Con số này thấp hơn School 2015 (đạt 9,7%), và kém xa School 2013 (16%). The King in Love của đài MBC và Reunited Words của đài SBS càng gây thất vọng với con số tỷ suất người xem chỉ có một chữ số.

Trong khi đó, các kênh truyền hình cáp JTBC, tvN, OCN…, với những câu chuyện thú vị, hấp dẫn, cùng hình thức thể hiện linh hoạt hơn, đã nhận được tỷ lệ xem rất tốt. Kênh tvN đạt tỷ suất người xem trên 20% với bộ phim Guardian: The Lonely and Great God. JTBC đã sản xuất 2 phim thành công Strong Woman Do Bong SoonWoman of Dignity, đạt 12,1% tỷ suất người xem - một kỷ lục đối với một kênh truyền hình cáp.

Beak Mi Kyung - biên kịch của 2 phim này - nêu rõ lý do thành công của cô nhờ vào “các đài lớn đều từ chối kịch bản này” và cô đã gửi chúng đến JTBC.

Phim Manhole của đài KBS

Phim Manhole của đài KBS

Thời kỳ các kênh truyền hình lớn mặc nhiên được đảm bảo tỷ suất người xem đã qua. Những ngôi sao hạng A, trước đó từ chối xuất hiện trên các chương trình truyền hình cáp, giờ đang tìm kiếm các dự án tại tvN và JTBC.

Các chuyên gia đã đưa ra lời cảnh báo rằng nếu các đài truyền hình lớn vẫn giữ cách sản xuất cũ, thì dù họ đang có tỷ suất xem cao vào cuối tuần hoặc các phim truyền hình buổi sáng, các kênh truyền hình cáp chắc chắn sẽ vượt mặt các “đại gia” do sẵn sàng thử nghiệm những nội dung và cách thể hiện mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Truyền hình Hàn Quốc: Khi các "đại gia" mất dần vị thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO