TP.HCM: Tuần lễ sách của người làm báo lần đầu tiên được tổ chức

Tâm An| 06/06/2023 04:27

Tuần lễ sách của người làm báo" diễn ra từ ngày 17-22/6/2023 tại Đường sách TP.HCM do Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Hội Nhà báo TP.HCM và Báo Thanh Niên phối hợp tổ chức.

TP.HCM: Tuần lễ sách của người làm báo lần đầu tiên được tổ chức

Theo ông Trần Trọng Dũng - Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức, mục đích của tuần lễ là giới thiệu đến công chúng TP.HCM và chính đội ngũ những người làm báo những tác phẩm hay, hấp dẫn do các nhà báo thực hiện. Thông qua góc nhìn của nhà báo, các tác phẩm được thể hiện bằng sách lại càng đa dạng, hấp dẫn, gây bất ngờ với người đọc.

Tuần lễ nhằm hưởng ứng các đợt thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí do Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam phát động, đẩy mạnh, lan tỏa hơn nữa văn hóa đọc đến với công chúng, góp phần làm phong phú thêm không gian văn hóa tại TP.HCM. Tuần lễ còn tôn vinh tài năng các nhà báo đã có sách xuất bản, qua đó gắn kết hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và xuất bản ngày càng bền chặt.

-4017-1686035137.jpg

Ông Trần Trọng Dũng - Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức chia sẻ tại chương trình

"Tuần lễ sách của người làm báo" giúp độc giả không chỉ được diện kiến "bằng xương bằng thịt" nhiều cây bút tên tuổi trong làng báo như Hoàng Hải Vân, Nguyễn Thế Thanh, Lê Minh Quốc, Bùi Anh Tấn, Lại Văn Long... bên cạnh đó còn được nghe các nhà báo giao lưu, lắng nghe tâm tư tình cảm của họ với nghề cùng những dự định phía trước.

"Đọc tác phẩm, độc giả có thể nhận ra được khuynh hướng viết của tác giả là gì, suy nghĩ ưu tư, trăn trở của nhà báo cùng những thông điệp cuộc sống được nhắn nhủ một cách hệ thống, đường dài hơn. Từ đó, giá trị nhân văn và tính cộng hưởng mang lại từ sách sẽ hiệu quả, khiến tác phẩm có tầm vóc hơn so với việc từng bài báo đặt riêng lẻ", ông Trần Trọng Dũng chia sẻ.

Nhà báo Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, đồng Trưởng ban tổ chức cho biết, "Tuần lễ sách của người làm báo" sẽ giúp độc giả hiểu hơn thế giới sách của người làm báo khác giới sách của thế giới khác thế nào. Theo ông Lê Hoàng, nhà báo là những người đi nhiều, tiếp xúc với nhiều thông tin, nhiều giới, họ sẽ có những cái nhìn mới, cách tiếp cận riêng, vì thế sách của họ chắc chắn sẽ khác với những tác phẩm sách thông thường.

-6878-1686035137.jpg

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập Báo Thanh Niên và ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tìm hiểu về sách của những người làm báo

-9126-1686035137.jpg

Ban tổ chức "Tuần lễ sách của người làm báo" trả lời câu hỏi của các phóng viên 

Được biết, Hội Xuất bản Việt Nam phía Nam dự định sẽ nhân rộng mô hình này ra thêm ở các tổ chức hội nghề nghiệp khác ở TP.HCM: Hội Nhiếp ảnh, Hội Sân khấu, Hội Mỹ thuật, Hội Nhà văn... để cùng với "Tuần lễ sách của người làm báo", giúp độc giả thêm điều kiện tiếp xúc với nhiều cuốn sách hay, các tác phẩm chuyên sâu về nghề của những người nổi tiếng ở đủ các lĩnh vực, góp phần làm phong phú thêm cho đời sống và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Sắp tới, Hội Nhà báo Việt Nam dự định phối hợp cùng Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn TP.HCM mở thêm trại viết văn để các nhà báo được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các nhà văn nổi tiếng. Đến năm 2025, kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam sẽ có thêm nhiều sách hay được xuất bản từ các trại sáng tác.

Với chủ đề "Tuần lễ sách của người làm báo", ban tổ chức phát động, kêu gọi các cơ quan báo chí và những người làm báo gửi sách đến trước ngày 14/6/2023. Những cuốn sách này dự kiến được trưng bày và giới thiệu từ ngày 17-22/6/2023 tại Đường sách TP.HCM.

Đối tượng tham gia trưng bày là các đơn vị, các cơ quan báo chí của TP.HCM, các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ quan thường trú tại TP.HCM và các cá nhân, cán bộ, phóng viên, công nhân viên đã và đang công tác trong các cơ quan báo chí của TP.HCM hoặc các văn phòng đại diện, cơ quan thường trú, chi nhánh của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương TP.HCM.

Mỗi cơ quan báo chí sẽ gửi 2 tựa sách, mỗi cá nhân gửi tối đa 3 tựa sách (2 bản/tựa). Các sách phải được xuất bản trong thời gian từ tháng 1/2018 - 6/2023.

Sau sự kiện trưng bày và giới thiệu, những sách này sẽ được gửi tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam (Hà Nội) và Khoa Báo chí Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM nhằm mục đích lưu giữ và phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Tuần lễ sách của người làm báo lần đầu tiên được tổ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO