Sống động và lôi cuốn

TRƯỜNG CHINH/DNSGCT| 06/10/2012 05:15

Chưa bao giờ bức tranh về các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc của Mỹ lại sống động và lôi cuốn như lúc này.

Sống động và lôi cuốn

Chưa bao giờ bức tranh về các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc của Mỹ lại sống động và lôi cuốn như lúc này. Sự cạnh tranh gay gắt, sức hút từ dàn giám khảo và nỗ lực đổi mới liên tục để giữ chân khán giả đang mở ra một kịch bản mới vô cùng hấp dẫn.

Đọc E-paper

Những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc đình đám nhất trên thế giới hiện nay chưa bao giờ có nguồn gốc từ nước Mỹ. Nhưng thực tế đã cho thấy các chương trình ấy phải có sự “nhúng tay” của Hoa Kỳ mới có thể khiến cả thế giới biết đến.

Ví dụ như chương trình Pop Idol do nhà sản xuất Simon Fuller sáng tạo ra ban đầu là dành cho truyền hình Anh quốc, nhưng phải đến khi được truyền hình Mỹ sử dụng format và dựng lại dưới cái tên American Idol (AI) thì cái “nhãn” Idol mới phổ biến toàn cầu.

Hay như chương trình The Voice mới nổi lên gần đây không phải ai cũng biết nó xuất xứ từ Hà Lan, nhưng bởi phiên bản Mỹ đã làm khán giả quá ấn tượng. Ông trùm truyền hình của Anh Simon Cowell cũng không thể làm ngơ trước một thị trường Mỹ đầy “màu mỡ” khi mang The X Factor (XF) – cuộc thi âm nhạc số một hiện nay ở Anh – đến đất nước cờ hoa cách đây một năm.

Để rồi trong năm 2012 “cuộc đua tam mã” giữa XF, AI và The Voice để giành lấy sự chú ý của khán giả Hoa Kỳ đang lên đến cao trào.

Bên cạnh đó còn có sự “nhập cuộc” của các cuộc thi mới do các nhà đài Mỹ thực hiện mùa đầu tiên vào năm nay như Duets (của đài ABC) hay The Next: Fame Is At Your Doorstep (của đài The CW). Tất cả đã tạo nên cục diện hấp dẫn chưa từng thấy ở lĩnh vực tìm kiếm tài năng âm nhạc trong lịch sử truyền hình nước cờ hoa.

Đầu tiên phải nói đến hiện tượng The Voice, tác nhân chính khiến cuộc cạnh tranh trở nên đặc biệt hấp dẫn. Sau khi kết thúc hai mùa với khung giờ phát sóng vào thời điểm mùa xuân, thì nhà đài NBC lại bất ngờ thực hiện mùa thứ ba vào mùa thu năm nay – chỉ bốn tháng sau khi mùa thứ hai kết thúc.

Đồng nghĩa với việc sắp tới The Voice phiên bản Mỹ có thể sẽ thực hiện đến hai mùa trong một năm, và các nhà sản xuất chấp nhận việc thay thế các thành viên ban giám khảo trong trường hợp họ không “theo kịp”. Hiện tại cả bốn giám khảo ban đầu là Adam Levine, Blake Shelton, Cee Lo Green và Christina Aguilera đều tham gia vào mùa thứ ba.

Nhưng với mùa thứ tư vào mùa xuân 2013 thì Christina Aguilera và Cee Lo Green không thể tiếp tục công việc do tập trung phát triển sự nghiệp, theo đó hai ngôi sao Shakira và Usher sẽ thay thế, dự kiến cả hai giám khảo này sẽ trở lại vào mùa thứ năm.

Tham vọng của NBC trong việc biến The Voice thành một thế lực mới trong cục diện truyền hình Mỹ thể hiện rõ qua việc họ quyết định thực hiện đến hai mùa với mục đích cạnh tranh với AI vào mùa xuân và đối đầu với XF vào mùa thu.

Việc “xoay vòng” giám khảo là tính toán đầy khôn ngoan của The Voice, khi động thái này có thể “giữ nhiệt” cho chương trình, tránh gây nhàm chán cho khán giả.

“Kế hoạch của The Voice thật thấp kém. Tôi hy vọng và cầu nguyện rằng nó sẽ phản tác dụng”, Simon Cowell lên tiếng về việc đài NBC cố ý để The Voice mùa thứ ba phát sóng cùng thời điểm với XF mùa thứ hai.

Sau khi XF phiên bản Mỹ mùa đầu tiên đạt tỷ suất người xem (rating) không cao như kỳ vọng ban đầu, Simon Cowell đã tỏ ra rất quyết tâm khi nỗ lực mời về những gương mặt giám khảo “câu” rating hiệu quả nhất. Cuối cùng ngôi sao Britney Spears đã chấp nhận ngồi vào “ghế nóng” với cái giá lên đến 15 triệu USD, bên cạnh nữ nghệ sĩ trẻ Demi Lovato.

Ở những tập đầu tiên của mùa mới vừa lên sóng trong tháng Chín năm nay ở Hoa Kỳ, The Voice đang tỏ ra thắng thế so với XF khi trung bình mỗi tập có trên 12 triệu người theo dõi, trong khi con số này ở XF chỉ là 8 triệu người.

Cho đến nay AI vẫn là cuộc thi âm nhạc số một tại Hoa Kỳ, dù rating của chương trình theo thời gian đã sụt giảm theo quy luật tất yếu. Tuy nhiên trước các động thái đầy tính toán từ XF và The Voice thì AI cũng có những chiến thuật cho riêng mình để giữ được vị thế dẫn đầu.

Thực tế AI đã thu về những thành công nhất định trong hai mùa gần đây, bởi nỗ lực thay đổi của ê-kíp sản xuất. Đến mùa thứ 12 sắp sửa lên sóng vào đầu năm sau, dàn giám khảo của chương trình tiếp tục được thay mới do sự ra đi của Jennifer Lopez và Steven Tyler.

Theo đó bên cạnh giám khảo quen thuộc Randy Jackson thì Nicki Minaj, Keith Urban và đặc biệt là diva Mariah Carey sẽ là những người “cầm cân nẩy mực” cho mùa mới. Với bản hợp đồng trị giá 18 triệu USD, Mariah Carey hứa hẹn sẽ mang đến một tinh thần mới cho show truyền hình âm nhạc số một của Hoa Kỳ.

Chẳng ai biết kịch bản mới giữa những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc ở Mỹ sẽ diễn biến nhưng thế nào. Nhưng có một điều chắc chắn các nhà sản xuất không nên quên, rằng cuộc thi âm nhạc thành công thì phải có những thí sinh thành công, tức là những tài năng mà cuộc thi phát hiện phải làm nên chuyện trên thị trường âm nhạc.

Về điểm này thì XF và The Voice xem ra phải nỗ lực hơn nữa để theo kịp AI, bởi những người thắng cuộc ở hai cuộc thi mới này cho đến nay vẫn chưa làm được gì nhiều trong showbiz Mỹ nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sống động và lôi cuốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO