'Que sera sera’ - Ca khúc bất hủ qua giọng hát Doris Day

Minh Nguyễn| 14/05/2019 03:30

Doris Day qua đời tại nhà riêng vào ngày 13/5/2019 ở tuổi 97. Hôm nay, 'Que sera sera' - ca khúc bất hủ gắn liền với giọng hát của bà vang lên khắp nơi trên thế giới, như một lời chào tạm biệt.

'Que sera sera’ - Ca khúc bất hủ qua giọng hát Doris Day

Que sera sera (Whatever will be, will be) được viết theo điệu Valse, gồm 3 phần xoay quanh 3 giai đoạn trong đời người. Thời thơ ấu, tuổi trẻ với tình yêu và trở thành cha mẹ.  Giữa mỗi đoạn sẽ sẽ có một câu hỏi vang lên "Tôi sẽ trở thành ai?" hoặc "Điều gì ở phía trước?". Câu trả lời chính là tựa bài hát được lặp lại nhiều lần: Điều gì đến sẽ đến.

Đây là sáng tác của bộ đôi nhạc sĩ Ray Evans và Jay Livingston, trước đó từng giành được 2 giải Oscar cho hạng mục nhạc phim xuất sắc nhắc. Livingston nhận được đề nghị sáng tác bài hát này từ đạo diễn Alfred Hitchcock cho bộ phim The Man Who Knew Too Much của ông đang khởi quay, có sự tham gia của Doris Day. “Bài hát này sẽ được Doris Day thể hiện trong cảnh phim khi cô ấy hát ru cho cậu con trai. Quan trọng hơn, tựa bài hát nên là tiếng nước ngoài, không nên lấy tựa tiếng Anh vì chồng của Doris trong phim là một vị đại sứ đã đi rất nhiều nơi trên thế giới” - Hitchcock nói với Livingston như thế qua điện thoại.

doris-03.jpg

Thời điểm này, Doris Day đã là ca sĩ nổi danh, đóng hai bộ phim và là con cưng của hãng đĩa Columbia Records. Việc đưa Doris ghé qua nghệ thuật thứ 7 nằm trong chiến lược phát triển song hành tài năng của Doris trong âm nhạc và điện ảnh. Thế nhưng, Doris không phải là diễn viên Hitchcock mong muốn. Ông nhận Doris vào phim vì sức ép của hãng phim để có được sự tham gia của nam diễn viên James Stewart. Và khi cảm thấy không thể nào điều khiển được khả năng diễn xuất của Doris, ông đã nghĩ ra cách đặt viết một bài hát để cứu lấy bộ phim.

Evans và Livingston đã suy nghĩ rất nhiều sau cú điện thoại của Hitchcock. Bất chợt, Livingston nhớ đến bộ phim Italia ông đã xem trước đó hai năm, The Barefoot Contessa, mà trong đó ông vô cùng ấn tượng với khẩu hiệu của nhân vật Rossano Brazzi -  Che Sera, Sera (Điều gì đến sẽ đến). Evans và Livingston quyết định lấy khẩu hiệu trong phim làm tựa đề bài hát nhưng đổi chữ “Che” trong tiếng Ý thành “Que” trong tiếng Tây Ban Nha. Bài hát được gửi tới Hitchcock và hãng Paramount và được Hitchcock chọn trở thành bài hát chủ đề cho phim.

Nhưng Doris kiên quyết không bước vào phòng thu vì cho rằng bài hát quá trẻ con, khác với những bản nhạc tình từng thể hiện. Không điều gì lay chuyển được, cả ekip cầu cứu hãng phim. Doris Day miễn cưỡng thu âm với điều kiện chỉ hát đúng một lần, còn chất lượng thì hãy để như tựa bài hát “que sera, sera”. Doris Day nói với hai nhạc sĩ: “Đây là lần đầu tiên cũng là sau cùng các vị nghe tôi hát bài này”. Evans và Livingston nghe xong chỉ biết thở dài ngao ngán khi nghĩ đến tương lai của một ca khúc được viết riêng cho một ca sĩ và bị chính cô hắt hủi ngay từ khi bắt đầu.

Nghe ca khúc Que sera sera:

Năm 1956, The Man Who Knew Too Much ra rạp. Với số vốn 1,2 triệu USD, phim nhanh chóng thu về 12 triệu USD - một con số lợi nhuận khổng lồ. Mặc dù phim bị chê tơi tả, Doris Day vẫn được khen ngợi hết lời. Que sera sera thoát khỏi đời sống của một bài hát nhạc phim, trở thành ca khúc nổi tiếng nhất trong năm 1956, đứng thứ 2 tại Mỹ trên bảng xếp hạng Billboard và hạng nhất ở Anh trong suốt nhiều tuần liền.

Que sera sera mang về cho Evans và Livingston giải Oscar thứ ba ở hạng mục nhạc phim hay nhất, còn Doris Day bắt đầu xem nó như một tấm bùa hộ mệnh cho sự nghiệp. Bài hát được dịch ra nhiều thứ tiếng, tiếng Anh là Whatever will be, will be. Bản Việt ngữ do nhạc sĩ Phạm Duy viết lời có tựa: Biết ra sao ngày sau, được công chúng yêu nhạc Việt thuộc đến tận hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
'Que sera sera’ - Ca khúc bất hủ qua giọng hát Doris Day
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO