POPS Awards 2015: Phản ánh xu hướng tiêu dùng trực tuyến

HOÀNG LINH LAN| 05/12/2015 09:09

POPS Awards 2015 một lần nữa phản ánh xu hướng tiêu dùng các sản phẩm giải trí trên các thiết bị kỹ thuật số (digital).

POPS Awards 2015: Phản ánh xu hướng tiêu dùng trực tuyến

Lễ trao giải của POPS Awards 2015 sẽ diễn ra vào 19g30 ngày 10/12 tại Gem Center (TP.HCM) và được truyền hình trực tuyến trên kênh YouTube Pops TV và Pops Music.

Đọc E-paper

Bước sang mùa giải thứ 2, với một vài thay đổi ở các hạng mục giải thưởng nhằm bắt kịp thời đại giải trí số, POPS Awards 2015 một lần nữa phản ánh xu hướng tiêu dùng các sản phẩm giải trí trên các thiết bị kỹ thuật số (digital).

Những gương mặt cũ tiết lộ xu hướng

Là giải thưởng tôn vinh sản phẩm giải trí kỹ thuật số, POPS Awards 2015 bao gồm 12 hạng mục ở nhiều thể loại giải trí như: âm nhạc, hài kịch, phim ngắn, kênh truyền hình trực tuyến, kênh giải trí, phim ngắn... Ở mỗi hạng mục sẽ có 3 đề cử theo thứ tự xếp hạng lượt tải/lượt xem nhiều nhất trên 12 kênh phát hành của POPS Worldwide so với 9 kênh trong năm 2014: Kênh nhạc chờ của các nhà mạng, iTunes, Amazon.mp3, Spotify, Deezer, Guvera, Mix Radio, YouTube, Facebook, Google Play, Dailymotion...

Nhìn vào đề cử năm nay, không khỏi ngạc nhiên khi những cái tên quen thuộc của năm 2014 như Nhật Kim Anh, Khởi My, Đàm Vĩnh Hưng, bé Bảo An... vẫn xuất hiện ở các hạng mục "Bài hát được tải nhiều nhất, được nghe nhiều nhất", "Video ca nhạc thiếu nhi có lượt xem nhiều nhất"..., trong khi những gương mặt được xem là "hot" trong năm 2015 như Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi... đều không có mặt. Bỏ qua lý do các nghệ sĩ này chưa ký kết với POPS thì bảng đề cử cho thấy khá nhiều sự quan tâm, xu hướng của khán giả với nghệ sĩ cũng như mức độ ảnh hưởng của nghệ sĩ đến khán giả. Bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh, Giám đốc Điều hành POPS Worldwide, tiết lộ một chi tiết vô cùng thú vị: 65% người xem các clip thiếu nhi là nam từ 25 - 35 tuổi. "Nghĩa là, các ông bố khi cho con ăn thường mở clip cho con xem. Thống kê này phản ánh rất rõ xu hướng tiêu dùng của khán giả”.

POPS Awards 2015 do đó được đánh giá là một cuộc đua công bằng và hào hứng. Việc quyết định ai là người thắng cuộc được dựa trên dữ liệu thực tế chứ không phải từ ý kiến của hội đồng bình chọn hay khán giả. Thứ hai, tất cả các số liệu được tổng hợp từ con số thật trên các kênh phát hành của POPS Worldwide. Các con số tổng kết này cũng phản ánh được tác phẩm giải trí nào thực sự thu hút người dùng để chấp nhận trả tiền cho các lượt tải, lượt nghe, lượt xem. Đối với trang miễn phí (không thu tiền người dùng), các chương trình phải có sức thu hút, có nhiều lượt xem thì mới được các thương hiệu quan tâm, đặt quảng cáo và thu được lợi nhuận.

Những ngôi sao nghệ thuật trực tuyến

Theo thống kê của http://wearesocial.net/, từ đầu năm 2015, Việt Nam được đánh giá là một trong 18 quốc gia đang phát triển mạnh về số lượng người sử dụng internet với 39,8 triệu lượt, chiếm khoảng 45% dân số. Nhiều hoạt động giải trí ra đời nhằm bắt kịp xu hướng nghe, nhìn trực tuyến, phá vỡ "truyền thống" một bài hát, một vở kịch, tiểu phẩm hay phim truyện cần thông qua hội đồng kiểm duyệt hay phải ra sân khấu chính, phải có nhiều tiền mới thực hiện được. "Nghệ sĩ” digital chỉ cần một chiếc máy quay, vài dụng cụ hỗ trợ là có thể sáng tạo. Không còn khoảng cách giữa nghệ sĩ chính thống và nghệ sĩ trong cộng đồng trực tuyến, dù ở bất cứ đâu, khán giả toàn cầu vẫn có thể thưởng thức sản phẩm giải trí trực tuyến hoặc sáng tạo và chia sẻ các nội dung giải trí lên mạng trực tuyến và trở thành những "ngôi sao trực tuyến" giải trí thực thụ.

Điều này đặt ra yêu cầu nghệ sĩ phải đổi mới. Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ: "Tôi luôn theo dõi xu hướng chung ngoài cách tiếp cận khán giả truyền thống qua băng, đĩa. Rõ ràng, xu hướng nghe, nhìn đang ngày một thay đổi với sự phát triển khủng khiếp của digital. Nhìn vào bảng đề cử của POPS Awards, tôi biết được khán giả đang chuộng gì, xu hướng ra sao, trình độ thưởng thức như thế nào, và buộc tôi phải luôn cập nhật cũng như học hỏi các bạn trẻ cách mà các bạn ấy thể hiện mình trên nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận khán giả”.

Một vấn đề quan trọng được người dùng quan tâm không kém là đảm bảo nội dung các sản phẩm giải trí phù hợp trước khi tung lên mạng. Bà Nguyễn Hữu Vĩnh Hạnh cho biết: "Bất cứ trang mạng nào cũng có những quy định về cộng đồng. Và những sản phẩm được đưa lên mạng phải tuân thủ văn hóa, đảm bảo thuần phong mỹ tục. Bản thân chúng tôi luôn trao đổi với các đối tác, sao cho có "chiêu" để thu hút người xem nhưng không phản cảm, nhằm mang lại lượt "view" bền vững".  

>50% DN tăng ngân sách cho marketing kỹ thuật số

>Bitcoin sẽ lớn mạnh cùng kỹ thuật số?

>Sức mạnh của marketing "mặt đối mặt" trong thời kỹ thuật số

>Quảng cáo vượt khó thời kỹ thuật số

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
POPS Awards 2015: Phản ánh xu hướng tiêu dùng trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO