Phim truyền hình Ấn Độ: Món mới có trụ được lâu?

HỒNG BÍCH| 21/06/2015 00:57

Thời gian gần đây, phim Ấn Độ đã được phát sóng nhiều trên các kênh truyền hình Việt Nam, thu hút được một bộ phận người xem có nhiều thời gian rảnh rỗi cũng như đủ kiên nhẫn để theo đến tập thứ... mấy trăm của một bộ phim.

Phim truyền hình Ấn Độ: Món mới có trụ được lâu?

Thời gian gần đây, phim Ấn Độ đã được phát sóng nhiều trên các kênh truyền hình Việt Nam, thu hút được một bộ phận người xem có nhiều thời gian rảnh rỗi cũng như đủ kiên nhẫn để theo đến tập thứ... mấy trăm của một bộ phim.

Đọc E-paper

Quả thật, vài tháng qua, xem một số kênh truyền hình giải trí, bỗng thấy mình rơi vào những căn nhà Ấn Độ mà đa phần là nhà giàu và thuộc tầng lớp trung lưu, rơi vào một mối tình cổ điển với các trở ngại về đẳng cấp xã hội, về quan hệ giữa nàng dâu và mẹ chồng...

Lúc đầu có người cũng thấy thú vị khi nhìn ngắm các nhân vật chính trong những bộ trang phục truyền thống ấn tượng, trang điểm cầu kỳ và trang sức lộng lẫy, hồi hộp với những tình huống éo le và qua đó tiếp cận văn hóa, tôn giáo, xã hội Ấn Độ. Chính sự thú vị đó đã khiến các nhà nhập khẩu phim bắt đầu thăm dò một "món ăn điện ảnh" mới thay cho chuyện tình và đời sống gia đình Hàn Quốc đang bão hòa.

HTV, VTV và các kênh truyền hình địa phương đang khai thác phim Ấn Độ vào các giờ vàng. Những bộ phim đang được theo dõi nhiều, gồm Cô dâu tám tuổi, Người con gái của cha, Âm mưu và tình yêu, Hẹn tái hôn, Tình yêu và thù hận, Vợ tôi là cảnh sát, Bí mật gia đình họ Khan..., và việc nhận diện người xem cũng được ráo riết thực hiện để các nhà nhập khẩu phim, các công ty truyền thông, quảng cáo có chiến lược thích hợp phục vụ tối đa nhu cầu thị trường điện ảnh truyền hình.

Nhiều người đánh giá phim Ấn Độ có đề tài khá hấp dẫn, cùng phong cách phim châu Á có xu hướng như nhiều phim truyền hình xã hội, gần gũi với những người có nhiều thời gian rảnh rỗi như các bà nội trợ, người bán hàng cố định. Nội dung phim hầu hết là những câu chuyện dài lê thê phục vụ cho người xem không quan tâm đến kỹ thuật số, mạng xã hội. Nếu được biết bộ phim Cô dâu tám tuổi đã chiếu tới tập thứ 203, hẳn người xem trẻ sẽ cảm thấy ngán ngẩm.

Thế nhưng bộ phim này chưa dừng sản xuất, bởi vì bản gốc của nó lên đến 1.488 tập và vẫn đang tiếp tục sản xuất! Hãy hình dung, xem phim Ấn Độ giống như sẽ bỏ ra một phần cuộc đời để sống cùng các nhân vật. Người xem Việt Nam có sẵn sàng làm việc này hay không vẫn là một ẩn số.

Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ những người có thời gian đã bắt đầu cảm thấy bị cuốn hút trước món giải trí mới lạ. Ví dụ như bộ phim Mối tình kỳ lạ phát trên sóng Truyền hình Đồng Nai từ cuối năm 2014 đến nay đã thu hút một lượng người xem khả quan, kéo theo quảng cáo cũng nhiều. Vì vậy, việc nới rộng thời gian trên các kênh truyền hình Việt Nam cho phim Ấn Độ đang trở thành xu hướng được thăm dò tích cực.

Việc bước vào kinh doanh một loại phim mới như phim truyền hình Ấn Độ không đơn giản như đã từng xảy ra sự bùng nổ và kéo dài của phim Hàn Quốc. Đời sống xã hội, gia đình, xu hướng văn hóa, tình yêu, trai xinh, gái đẹp trong phim Hàn là đích đến của người Việt Nam đang khao khát tìm một hướng đi mới, giàu có, hiện đại mà vẫn giữ văn hóa truyền thống, vẫn nhân văn.

Người Hàn lại làm ra một ngành công nghiệp giải trí toàn diện, từ sản xuất phim đến âm nhạc, áo quần thời trang theo phim, mỹ phẩm mang tên phim và cuối cùng là các quán cà phê Hàn đến Việt Nam mang phong cách của những "Trái tim mùa Đông", "Chuyện tình mùa Thu"... thu hút giới trẻ ngày càng đắm mình vào văn hóa Hàn. Tấn công toàn diện vào một mảnh đất trống trải trong giải trí và tiêu dùng, nên phim Hàn "làm mưa làm gió” gần 20 năm tại Việt Nam và văn hóa Hàn xâm nhập vững chắc vào đời sống lớp trẻ, nên phim Hàn mới trụ được lâu dài không chỉ ở Việt Nam mà khắp Đông Nam Á.

Phim truyền hình Ấn Độ sẽ không có những thế mạnh như phim Hàn, chẳng hạn như không có công nghiệp phụ trợ, bối cảnh cũng không hiện đại mà chú trọng văn hóa truyền thống từng vùng miền, tôn giáo, quả thật khó tin phim Ấn Độ với độ dài lê thê đi được đường dài khi đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt đã tiến sâu vào thế giới ứng dụng kỹ thuật số, với smart tivi, smartphone, laptop, bất cứ lúc nào người xem trẻ cũng tìm được món giải trí họ ưa thích. Hãy chờ xem tương lai của phim Ấn Độ sẽ như thế nào tại Việt Nam... 

>Ấn Độ: Tìm kiếm một giấc mơ

>Các tỷ phú Ấn Độ thư giãn ở đâu?

>Chàng trai trẻ mang hương sang Ấn Độ

>Bán giọng nói: Philippines vượt Ấn Độ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim truyền hình Ấn Độ: Món mới có trụ được lâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO