Phim Cuộc đời của Pi: Choáng ngợp và rung động

KIM VÂN| 12/12/2012 05:22

Cuộc đời của Pi (Life of Pi), tác phẩm điện ảnh của đạo diễn tài ba người Đài Loan Lý An, được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Yann Martel (Canada), đã không làm khán giả từng yêu cuốn sách này phải thất vọng.

Phim Cuộc đời của Pi: Choáng ngợp và rung động

Cuộc đời của Pi (Life of Pi), tác phẩm điện ảnh của đạo diễn tài ba người Đài Loan Lý An, được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Yann Martel (Canada), đã không làm khán giả từng yêu cuốn sách này phải thất vọng.

Đọc E-paper

Choáng ngộp vì hình thức

Cóthể nói, ấn tượng đầu tiên đó là sự "choáng ngợp". Khán giả choáng ngợp bởi những hình ảnh vô cùng tươi đẹp mà đạo diễn đã tạo nên nhờ trí tưởng tượng đầy chất thơ mà chỉ ai có mối đồng cảm sâu sắc với cuốn sách mới có thể vẽ nên được.

Một thế giới thanh bình, căng tràn sức sống, nơi cậu bé Piscine Militor Patel (Gautam Belur đóng) sống chuỗi ngày thơ ấu bên những người thân thương nhất của cậu.

Nơi đó có vườn thú với những con vật dễ thương, hiền hòa và cả chú hổ Richard Parker từng gây cho Pi ấn tượng về sự dữ dằn. Cùng với công nghệ 3D, hiệu ứng hình ảnh đã phát huy được tối ưu vai trò của nó mà khán giả không dễ gặp ở bất cứ phim nào.

Bên cạnh vẻ đẹp mãn nhãn, những hình ảnh nên thơ còn được xây dựng nhằm khắc họa sự đối lập đến tột cùng khi cuộc đời của Pi rẽ sang một hướng khác: cơn bão biển kinh hoàng, mất người thân, thiếu thốn nước uống, lương thực, lênh đênh giữa trời và nước cùng với một con hổ đói khát, lúc nào cũng có thể biến cậu thành miếng mồi ngon....

Và ngay cả trong những lúc đau khổ, cùng cực nhất, đạo diễn vẫn luôn y thức về cái đẹp: cái đẹp của sự khổ đau, cái đẹp bi tráng. Đó là lúc Pi chỉ còn khoác trên người một chiếc quần rách tả tơi, thách thức, nghênh chiến với cơn bão biển, bởi cậu giờ đây chẳng còn gì nên cũng chẳng thể sợ gì nữa.

Đó là lúc Pi cảm thấy con hổ không còn là mối đe dọa với mình mà như một người bạn, cùng chia sẻ những gian nan trên con đường đấu tranh với thiên nhiên.

Trên Entertainment Weekly, nhà phê bình Lisa Schwartzman đã phải thốt lên: "Mọi thứ đều đẹp. Những con thú nguy hiểm nhìn đến đẹp. Cơn bão biển trông cũng đẹp. Những con sóng biển dữ dằn, những ngôi sao lấp lánh, những động vật ăn thịt trên đảo trông đều lộng lẫy, lung linh nhờ kỹ xảo 3D không thể chê vào đâu được".

Rung động vì nội dung

Ngoài những cảnh đẹp thông thường, đạo diễnđã sửdụng đến khánhiềukỹ xảo để mô tả một thế giới thần linh, một thế giới của đấng tối cao hiện ra lúc này, lúc khác mỗi khi Pi gần như tuyệt vọng và buông xuôi. Điều này khiến cho thế giới trong Cuộc đời của Pi trở nên huyền ảo hơn, thần bí hơn và sự hiện diện của thế giới tâm linh trở nên thuyết phục hơn.

Tất nhiên, xem Cuộc đời của Pi không chỉ để xem câu chuyện về chuyến hành trình đầy bão táp giữa đại dương của một cậu bé và một con hổ. Rất nhiều người trước đó đã từng e ngại, liệu đạo diễn có thể chuyển tải những tầng thông điệp và tư tưởng triết học thông qua ngôn ngữ hình ảnh.

Dĩ nhiên, với cách diễn giải bằng ngôn ngữ thì truyện hoàn toàn chiếm ưu thế. Nhưng phim cũng không phải hoàn toàn mất điểm.

Bộ phim vẫn gánh trên nónhững thông điệp sâu sắc vềcuộc sống, về y thức giống nòi và cả thế giới tâm linh. Cậu bé Pi, sau này khi đã có gia đình, vẫn luôn day dứt trong tâm tưởng vì đã bao lần không có dịp chào tạm biệt người thân khi lạc mất giữa cơn bão biển, khi con hổ lẳng lặng chạy vào khu rừng mà không thèm ngoái đầu nhìn cậu lần cuối.

Pi cũng hiểu rằng con hổ, dù có hung dữ đến đâu, trong bản chất của nó cũng giống như một đứa trẻ đáng thương như cậu; đã từng được nuôi nấng, bảo bọc rồi bỗng nhiên phải đối mặt với cơn giận dữ của thiên nhiên, nó cũng hoảng sợ, nhưng đó chỉ là cách thể hiện của một con vật.

Và câu chuyện về những điều kỳ lạ xảy ra có vẻ như không thể tin được cho thấy con người thường chỉ nhìn thế giới qua lăng kính của mình và nhận xét về nó một cách võ đoán nhưng họ lại ít khi hiểu được rằng nhận thức của mình là hữu hạn so với cái vô hạn của vũ trụ.

Tương tựnhưsiêu phẩmTitanic, ở Life of Pi chứa đựng hài hòa cả hai yếu tố thương mại và nghệ thuật. Cuộc đời của Pi có thể làm thỏa mãn cả giới chuyên môn lẫn công chúng bởi đó là một phim đẹp, cuốn hút trong từng chi tiết và khung hình, nhưng cũng không thiếu ý nghĩa sâu xa về cuộc sống và vũ trụ.

Bộ phim chắc hẳn là ứng cử viên nặng ký cho giải Oscar 2013 ở các hạng mục phim hay nhất, hiệu ứng hình ành và nam diễn viên xuất sắc nhất cho Gautam Belur.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim Cuộc đời của Pi: Choáng ngợp và rung động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO