Phiên bản hoàn hảo cho “Điệp viên hoàn hảo”

QUÝ YÊN| 13/09/2013 01:03

Sau 6 năm, cuốn sách Điệp viên hoàn hảo X6 với những thông tin có giá trị lịch sử giờ đây lại được ra mắt bạn đọc...

Phiên bản hoàn hảo cho “Điệp viên hoàn hảo”

Sau 6 năm, cuốn sách Điệp viên hoàn hảo X6 với những thông tin có giá trị lịch sử giờ đây lại được ra mắt bạn đọc qua một bản dịch đầy đủ và cập nhật nhiều thông tin chưa từng được công bố do chính Phạm Xuân Ẩn tiết lộ với tác giả Larry Berman. Vì lời hứa chỉ được công bố những thông tin này sau khi người bạn Phạm Xuân Ẩn mất, tác giả Larry Berman đã mất 6 năm để cân nhắc việc từng bước công bố thông tin về người đã khuất.

Đọc E-paper

Giáo sư Larry Berman cùng nhà sử học Dương Trung Quốc

>>Sách mới của TS Alan Phan
>>Sách mới tháng 9: Can đảm cãi sếp
>>
Chuyện của Che
>>Chút tình còn lại

Phạm Xuân Ẩn, một cái tên chứa khá nhiều điều bí ẩn, không chỉ với người Việt Nam, mà đối với cả rất nhiều chính khách và báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Người ta đã bình luận, tranh cãi, phỏng đoán và viết rất nhiều về ông, thậm chí còn làm phim tài liệu nhiều tập về ông, nhưng dường như còn có quá nhiều điều vẫn chưa được làm sáng tỏ. Cho đến khi một người Mỹ bắt tay vào cuộc...

Đó chính là Larry Berman, nhà sử học, Giáo sư Danh dự Đại học California, và hiện là Trưởng khoa Đào tạo nhân tài ưu tú, Đại học Quốc gia Georgia, một chuyên gia xuất sắc chuyên nghiên cứu về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của Mỹ. Tuy nhiên, với Larry Berman, những gì đã làm cho Phạm Xuân Ẩn vẫn là chưa đủ...

Lời hứa lúc sinh thời

Năm 2007, quyển sách Perfect Spy - The Incredible Double Life of PHAM XUAN AN Time Magazine Reporter & Vietnamese Communist Agent (Điệp viên hoàn hảo - Hai cuộc đời khó tin (hay Cuộc đời hai mặt) về Phạm Xuân Ẩn, phóng viên tạp chí Reuters, Time và Tướng tình báo Cộng sản Việt Nam) của Larry Berman được xuất bản lần đầu tiên tại Mỹ đã gây chấn động dư luận Mỹ, kiều bào Việt Nam ở Mỹ và cả ở Việt Nam.

Bởi, trước khi quyển sách này ra đời, rất ít người biết và hiểu về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn, mặc dù ông là một nhân vật huyền thoại của chiến tranh Việt Nam.

Cuộc đời hoạt động tình báo đầy ly kỳ hấp dẫn nhưng cũng vô cùng hiểm nguy của Phạm Xuân Ẩn với bí danh X6 thuộc cụm tình báo H.63 được thể hiện một cách trung thực, sinh động trong Điệp viên hoàn hảo, được xuất bản tại Việt Nam cũng vào năm 2007 (NXB Thông Tấn).

Tuy nhiên, theo Larry Berman, vì nhiều lý do, bản thảo đầu tiên của ông đã không được tập hợp các thông tin một cách đầy đủ nhất. "Tôi vẫn còn nợ những phần chia sẻ của chính Phạm Xuân Ẩn về những tình huống đặc biệt trong cuộc đời của ông. Ngày đó, chúng tôi đã thỏa thuận với nhau rằng chỉ được công bố những chia sẻ này sau khi ông nhắm mắt", giáo sư chia sẻ.

Điều không hoàn hảo này đã trở thành một nón nợ mà Larry Berman luôn nhắc mình làm thực hiện cho tròn. Chính giáo sư đã tìm đến đơn vị xuất bản tại Việt Nam là First News để hoàn thành tâm nguyện.

Câu chuyện về tình bạn

Ông Phạm Văn Phước, Giám đốc Công ty Sáng tạo Trí Việt, cho biết, trong suốt hai năm vừa qua, Larry Berman thường xuyên đi, về giữa hai quốc gia để theo sát, tư vấn để bản dịch mới có thể xuất hiện trọn vẹn nhất.

"Dù đã gây chấn động trong lần ra mắt đầu tiên nhưng với hình hài mới, có bổ sung, cập nhật những chia sẻ của chính điệp viên hoàn hảo khiến độ hấp dẫn của tập sách tăng lên nhiều lần", ông Phước nhận xét.

Điều đáng chú ý là phiên bản đầy đủ này sẽ được xuất bản tại Việt Nam trước khi trình làng tại Mỹ, một cố gắng xem như là quà tặng mà GS. Larry Berman dành cho người bạn quá cố của mình.

Tiếp xúc và sở hữu tư liệu về cuộc đời Phạm Xuân Ẩn, GS. Larry Berman cho biết, nhân vật này không chỉ là một người cộng sản mà còn là một người yêu Việt Nam tha thiết.

Trong ông những tố chất nhiều hơn một nhà tình báo bởi đứng giữa hai dòng nước, Phạm Xuân Ẩn luôn biết dung hòa và hàn gắn mối quan hệ Mỹ - Việt.

Tuy nhiên, sự chất phát, hồn hậu và phóng khoáng mới chính là con người ông, đưa ông đến với rất nhiều bè bạn, trong đó có cả Larry Berman.

Gần gũi với Phạm Xuân Ẩn, vị giáo sư này nhận thấy sự cô đơn luôn hiện hữu dù bên cạnh ông luôn có gia đình, đồng đội lẫn bạn bè.

"Đặc thù công việc khiến Phạm Xuân Ẩn luôn một người cô đơn, chỉ mình đối diện mình", Larry Berman nhận xét.

Với vị giáo sư sử học này, được làm bạn với vị tướng tình báo này là điều khiến ông hết sức tự hào.

"Phạm Xuân Ẩn luôn bảo với tôi rằng, ông là một nhà cách mạng may mắn. Riêng tôi lại thấy mình là người viết may mắn khi có cơ hội tiếp xúc và tái hiện cuộc đời của một nhân vật huyền thoại như ông", Larry Berman chia sẻ.

Sau cuốn sách, dự định tiếp theo của giáo sư Larry Berman là sẽ đầu tư để làm thêm một bộ phim tư liệu về tướng Phạm Xuân Ẩn. Thử thách này sẽ khiến ông mất nhiều thời gian hơn nhưng trên hết, ông cảm thấy hài lòng khi làm được những điều này cho bạn mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phiên bản hoàn hảo cho “Điệp viên hoàn hảo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO