Oscar có bị ảnh hưởng kết quả vì mạng xã hội?

Lam Nguyên| 19/11/2019 06:00

Cách đây vài tuần, Ava DuVernay, đạo diễn của phim "Selma", "When They See Us" đã đăng lên Twitter có 2,3 triệu lượt theo dõi dòng quảng bá cho một bộ phim.

Oscar có bị ảnh hưởng kết quả vì mạng xã hội?

Giá trị của những dòng trạng thái trên mạng xã hội

Tuy nhiên, đó không phải là phim của Ava mà là tác phẩm của đạo diễn người New Zealand - Taika Waititi, JoJo Rabbit - vốn đã được trình chiếu tại một số rạp ở Bắc Mỹ vào ngày 18/10. Phim sự góp mặt của Scarlett Johansson, đã giành chiến thắng ở hạng mục cao nhất, People Choice, tại LHP quốc tế Toronto - giải thưởng tiền Oscar - vừa qua.

Ava DuVernay không phải là nhà làm phim duy nhất từng sử dụng mạng xã hội để lăng-xê dự án mới của đồng nghiệp, nhưng nhờ trang Twitter có lượng theo dõi “khủng”, cô trở thành một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất. Dòng tweet của cô “nặng ký” như con dấu phê duyệt dự án, có thể tác động tích cực đến những phim gây chia rẽ sâu sắc như JoJo Rabbit khi thời gian đến ngày trao giải Oscar đã cận kề.

Năm nay, lễ trao giải Oscar diễn ra vào ngày 10/2/2020 (theo giờ Việt Nam), sớm hơn mọi khi nên ngay từ lúc này mọi thứ liên quan đến giải thưởng đang tăng tốc. Các hãng phim, ngoài chi bộn tiền cho các chuyến dịch vận động truyền thống, còn tăng cường quảng cáo, marketing trên Twitter, Instagram, Facebook... thậm chí tận dụng phương thức marketing truyền miệng để tăng độ lan tỏa.

Nhà phê bình Pete Hammond đánh giá: "Nhìn chung, ngày nay các hãng phim dùng mạng xã hội (MXH) nhiều hơn báo chí. MXH đã trở thành một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch marketing nào". Mặt khác, vài dòng "chứng thực" từ các nhà làm phim và diễn viên nổi tiếng trên MXH có thể mang lại ảnh hưởng lớn hơn so với với các chiến dịch marketing tốn phí cũng trên nền tảng này.

"Là thành viên bầu chọn Oscar, chúng tôi bị 'bao vây' bằng quá nhiều sự lựa chọn trong vô số danh mục và có quá ít thời gian để theo dõi" - Richard Lorber - chủ tịch kiêm CEO của Kino Lorber, công ty đứng đằng sau Of Fathers and Sons - bộ phim từng được đề cử giải Phim tài liệu hay nhất tại Oscar 2019 - chia sẻ.

"Các nội dung truyền miệng trên MXH từ những người bạn, những nhà phê bình đáng tin cậy giúp chúng tôi lọc bớt độ nhiễu thông tin". Richard Lorber cũng thừa nhận những người có sức ảnh hưởng luôn là một phần quan trọng của bất kỳ chiến dịch giải thưởng nào và khẳng định “tiếng nói của những cá nhân đáng tin cậy còn tỏ ra hấp dẫn hơn so với các dòng tweet được quảng bá hoặc trả tiền”.

Phần không thể thiếu của các chuyên gia marketing

Tháng 7 vừa qua, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) đã mời thêm 842 nghệ sĩ trở thành thành viên bình chọn Oscar. Trước đây, AMPAS từng bị phong trào #OscarSoWhite chỉ trích là ưu ái kết nạp đàn ông, người da trắng và người lớn tuổi. Để đáp lại, AMPAS đã nỗ lực đa dạng hóa tư cách thành viên, mời thêm nhiều phụ nữ, người da màu hoặc dân châu Á, và trẻ tuổi hơn - đồng nghĩa gắn bó với MXH nhiều hơn và online thường xuyên hơn.

Các hãng phim ngay lập tức nhận ra thông điệp này: MXH trở thành một trong những nền tảng để các chuyên gia marketing có thể “kể câu chuyện” về một bộ phim, khiến người ta phải râm ran nhắc về nó trong suốt thời gian đến ngày trao giải.

Hiện tại hầu hết các bộ phim, đặc biệt là các phim ứng cử viên giải Oscar, đều xem sự hiện diện mạnh mẽ trên Facebook, Twitter và Instagram là vấn đề thiết yếu. Once Upon a Time in Hollywood của Quentin Tarantino có 241.000 người theo dõi trên Instagram, hơn 44.000 người theo dõi trên Twitter và hơn 180.000 người theo dõi trên Facebook.

Tiếp thị trên MXH vừa ít tốn kém, vừa có sức thuyết phục mạnh hơn so với quảng cáo và marketing truyền thống. Và với những phim không có sao hạng A Hollywood góp mặt, sự công bằng được đảm bảo hơn nhờ sự lan truyền trên MXH. Chẳng hạn những dòng tweet về Parasite đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho bộ phim xứ Kim chi khi công chiếu tại Bắc Mỹ trước thềm Oscar.

Tuy nhiên, Oscar vẫn là Oscar. Không có gì đảm bảo những thứ phổ biến trên Twitter lúc nào cũng ảnh hưởng đến các thành viên AMPAS - những người trực tiếp bỏ phiếu. Thực tế cho thấy, các dòng tweet căm ghét cuồn cuộn quanh Bohemian RhapsodyGreen Book đã không hạ gục được hai bộ phim này. Cả hai đều thắng lớn tại Oscar 2019 đấy thôi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Oscar có bị ảnh hưởng kết quả vì mạng xã hội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO