Nữ diễn viên đóng vai phản diện: Không ngại bị “ném đá”

Xuân Hương| 23/09/2019 06:00

Khá nhiều nữ diễn viên trẻ bị “ném đá” khi hóa thân vào vai phản diện trên màn ảnh nhỏ. Thế nhưng, họ vẫn sẵn sàng nhận kiểu vai này để làm mới diễn xuất và tạo ấn tượng trong mắt khán giả.

Nữ diễn viên đóng vai phản diện: Không ngại bị “ném đá”

Bị “ném đá” vì đóng tròn vai

Năm ngoái, bộ phim Gạo nếp gạo tẻ từng thu hút khán giả truyền hình, nhưng có những vai diễn phản diện khiến khán giả ghét cay ghét đắng. Như Ngọc Hân - cô vợ có tính cách đanh đá, ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình, bất hiếu với cha mẹ, bạc bẽo với chồng, dửng dưng với con cái, do diễn viên Thúy Ngân thủ vai, hay Nhi - kẻ thứ ba chen vào cuộc sống gia đình người khác của diễn viên Băng Di. 

Diễn viên trẻ Ly Na Trang khi vào vai An Hạ ngang bướng, lỳ lợm và lắm chiêu trò trong phim truyền hình Mật mã hoa hồng vàng cũng bị nhiều khán giả ghét đến mức vào tận Facebook cá nhân để “mắng vốn”. Diễn viên trẻ Thu Quỳnh đóng vai My "sói" độc ác, thủ đoạn và khát máu trong Quỳnh búp bê, Mai Bảo Ngọc vai Yến - cô gái đỏng đảnh, tham tiền và đầy thủ đoạn trong phim Không như ngày hôm qua, Quỳnh Nga vai Nhã - con giáp thứ 13 trong phim Về nhà đi con đã bị “ném đá” không thương tiếc. Thậm chí, Quỳnh Nga còn bị nhiều người “bới móc” chuyện đời sống riêng tư, xúc phạm đến cả người thân trong gia đình.

Gần đây là Ngọc Lan vai Nga - một tiểu thư con nhà giàu, sau khi gặp nhiều biến cố đã dần thay đổi tính cách, nảy sinh lòng hận thù trong phim Bán chồng, Cao Thái Hà - vai mợ Hai mưu mô xảo quyệt, không có con nên tìm mọi cách để có con hòng cướp gia tài trong phim Tiếng sét trong mưa, Lê Hạ Anh vai Hải Vân - cô gái mồ côi ích kỷ, tham lam, tàn nhẫn trong phim Đánh cắp giấc mơ cũng bị những người xem phim “quá nhập tâm” rồi ghét lây sang luôn ở ngoài đời, vì cho rằng có chút gì đó ác thì mới diễn được như vậy.

Tuy có hơi chạnh lòng, song Băng Di, Thúy Ngân, Ly Na Trang, Cao Thái Hà, Lê Hạ Anh... cũng hiểu mình đã diễn tròn vai nên mới bị ghét như vậy. Cũng không thể phủ nhận, nhờ có vai diễn này mà họ mới được công chúng biết đến nhiều hơn. Bởi trước đó, họ đã đóng nhiều vai chính diện nhưng không để lại  ấn tượng mạnh mẽ. Mai Bảo Ngọc chia sẻ: “Sau khi tham gia nhiều vai diễn chính diện nên cũng lo bị khán giả "nhớ mặt đặt tên" với hình ảnh ngoan hiền, vì vậy khi được mời đóng vai phản diện trong Không như ngày hôm qua khiến tôi háo hức tham gia để được thay đổi".

Cơ hội để thay đổi diễn xuất 

Kể từ sau thành công của vai phản diện trong phim truyền hình Đồng tiền quỷ ám, Cao Thái Hà liên tục được giao dạng vai này trong Chạm vào danh vọng, Bán chồng, Tiếng sét trong mưa, Hậu duệ mặt trời. Cao Thái Hà kể: “Sau khi Chạm vào danh vọng phát sóng, có lần tôi ngồi xem lại trên YouTube và vô tình thấy rất nhiều bình luận “chửi bới” của khán giả. Lúc đó, tôi bị mất ngủ, vì có khán giả không phân biệt được đâu là diễn xuất, đâu là ngoài đời. Nhưng giờ tôi nghĩ khác. Nếu ai cũng đóng vai chính, ai cũng được yêu thương thì ai sẽ đóng những vai phản diện. Hơn nữa, tôi muốn thay đổi để cho mọi người thấy mình là diễn viên thì phải thể hiện được nhiều loại vai. Chỉ cần vai có cá tính là tôi nhận lời, bất kể chính diện hay phản diện”.

Nữ diễn viên Đinh Y Nhung từng tâm sự: “Vào vai phản diện, đặc biệt là những vai diễn có cá tính và nội tâm phức tạp, nhiều bạn bè, đồng nghiệp và cả người thân hỏi thăm tôi có áp lực hay sợ khán giả ghét bỏ hay không. Tôi không sợ bị người khác ghét bỏ hay đánh giá khi đóng những vai phản diện. Không chỉ tôi, mà các diễn viên khác yêu nghề cũng vậy, họ không sợ xấu, không sợ ghét bởi nếu sợ hóa thân vào tuyến ác thì ai sẽ đảm nhận những vai diễn đó”.

Rõ ràng, chuyện khán giả ghét hay yêu, bản thân diễn viên không có quyền chọn lựa. Bởi ở bất cứ tuyến nhân vật nào, yếu tố cấu thành nên sự yêu ghét phụ thuộc vào khả năng đảm nhận vai diễn của mỗi diễn viên. Nếu ở tuyến nhân vật chính diện dễ tạo thiện cảm đối với người xem, thì ở tuyến đối lập, ác cảm của khán giả chính là thành công của người diễn viên. Diễn viên Ngọc Lan chia sẻ: “Là diễn viên ai cũng có sở trường, sở đoản. Ai cũng khao khát làm mới bản thân mình qua nhiều dạng vai khác nhau. Mặc dù tôi đã đóng nhiều dạng vai, nhưng nổi bật vẫn là vai phản diện. Và dù có bị khán giả ghét mấy đi chăng nữa thì tôi vẫn cứ quay lại nhận loại vai này”.

Nữ diễn viên trẻ đóng vai phản diện bị khán giả ghét không phải là chuyện mới. Nhưng nếu như trước kia, diễn viên  đóng vai phản diện quá đạt khi ra đường bị khán giả chỉ trỏ hay “mắng vốn” thì hiện nay mạng xã hội đã trở thành nơi để họ “ném đá”, thậm chí tạo nên làn sóng “tẩy chay” hay xúc phạm, làm tổn thương đến tên tuổi, cuộc sống riêng tư, gia đình của diễn viên. Băng Di rồi Quỳnh Nga từng phải lên tiếng nhắn nhủ khán giả có sự phân biệt rạch ròi giữa nhân vật trên phim và diễn viên ngoài đời. Theo đó, khán giả cần công tâm đánh giá, nhận xét về những vai diễn phản diện ở mức độ nhập vai của diễn viên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ diễn viên đóng vai phản diện: Không ngại bị “ném đá”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO