Những đề cử bất ngờ tại Grammy 2014

HỮU NHÀ/DNSGCT| 10/01/2014 01:40

Cứ mỗi độ cuối năm, những người đam mê âm nhạc trên khắp thế giới lại náo nức chờ đợi sự kiện âm nhạc tầm cỡ và quy mô nhất trong năm: Lễ trao giải Grammy.

Những đề cử bất ngờ tại Grammy 2014

Cứ mỗi độ cuối năm, những người đam mê âm nhạc trên khắp thế giới lại náo nức chờ đợi sự kiện âm nhạc tầm cỡ và quy mô nhất trong năm: Lễ trao giải Grammy.

Đọc E-paper

>Katy Perry và Lady Gaga: “Cuộc đua” kỳ thú
>Ca khúc mùa Hè 2013: Điểm danh những “nốt son”

Năm nay, lễ hội âm nhạc lần thứ 56 này sẽ bao gồm 82 hạng mục khác nhau, theo đúng quy trình đề cử hằng năm và đêm 26/1/2014 sẽ diễn ra những giờ phút rộn ràng nhất tại trung tâm biểu diễn hoành tráng Staples của thành phố Los Angeles (bang California, Mỹ).

Trước tiên, chúng ta hãy đến với danh sách đề cử đầy mới mẻ và thú vị, đã được công bố vào ngày 6/12 vừa qua.

Giải thưởng lớn không đến tay những tên tuổi lớn

Điều đáng ngạc nhiên trong danh sách đề cử Grammy 2014 là hai ngôi sao đình đám của làng nhạc thế giới – Kanye West và Miley Cyrus đã không có tên trong các giải thưởng chính, mà chỉ nhận được những đề cử phụ.

Album Bangerz của Cyrus không đủ điều kiện để ứng cử vì sau ngày 30/9/2013 mới được trình làng, còn hai bản hit trong mùa hè năm nay là We Can’t Stop Wrecking Ball lại không nhận được bất cứ đề cử nào.

Với Kanye West, người đã sở hữu 21 danh hiệu Grammy, anh chỉ nhận được vỏn vẹn hai đề cử, gồm Album nhạc rap hay nhất (Best Rap Album) và Ca khúc nhạc rap hay nhất (Best Rap Song) dù có đầy tiềm năng cho đề cử Album của năm (với Yeezus) và Ca khúc của năm (New Slaves hoặc Black Skinhead).

Điều tương tự cũng xảy ra với hai đề cử Thu âm của năm (Record of the Year) và Ca khúc của năm (Song of the Year). Hai sản phẩm mang tên Thrift ShopCan’t Hold Us của Macklemore và Ryan Lewis hoặc những bản hit như Begin Again, I Knew You Were TroubleRed của công chúa nhạc pop Taylor Swift đều lỡ hẹn trong danh sách đề cử năm nay.

Nam ca sĩ Jay Z đang đứng đầu danh sách với chín đề cử

Trong khi đó, Jay Z là nam ca sĩ sở hữu nhiều đề cử nhất năm nay, nhưng tiếc là cả chín đề cử đó đều không nằm trong nhóm những giải thưởng quan trọng nhất.

Cụ thể là album Magna Carta… Holy Grail nhận đề cử Album nhạc rap hay nhất nhưng lại bị trượt khỏi đề cử Album của năm, còn Holy GrailTom Fords xuất hiện trong danh sách đề cử ở nhiều hạng mục nhưng lại không có mặt trong đề cử Ca khúc của năm.

Trường hợp của ca sĩ Justin Timberlake cũng chẳng khác Jay Z là mấy. Album 20/20 Experience đã làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng trong năm qua chỉ mang lại cho chủ nhân của nó đề cử Album nhạc pop hay nhất (Best Pop Vocal Album), song không thể có được đề cử Album của năm.

Hai single Pusher Love GirlMirrors được đề cử là Ca khúc R&B hay nhất (Best R&B Song) và Trình diễn solo nhạc pop hay nhất (Best Pop Solo Performance). Hai ca khúc của cặp song ca Justin – Jay Z là Suit & Tie Holy Grail cũng nhận được bốn đề cử nhưng đều thuộc nhóm ít quan trọng.

Dù đã thu được thành công lớn với album Unorthodox Jukebox trong năm qua, nhưng Bruno Mars lại không giữ được đề cử Album của năm mà anh đã vinh dự nhận năm ngoái nhờ album Doo-Wops & Hooligans. Năm nay anh chỉ nhận được đề cử Album nhạc pop xuất sắc nhất.

Ngoài ra, J. Cole – một rapper tiếng tăm khác cũng chung cảnh ngộ với Bruno Mars khi chỉ nhận được đề cử Hợp tác rap/sung tốt nhất cho Power Trip, để tuột khỏi tay hai đề cử quan trọng là Album của năm và Album nhạc rap hay nhất. Thậm chí album Born Sinner khá đình đám cũng không giúp J. Cole có được đề cử Nghệ sĩ mới anh đã nhận được trong năm 2012.

Cũng từ danh sách đề cử, có thể thấy đây là năm thứ hai liên tiếp, các nam ca sĩ tỏ ra áp đảo về lượng đề cử so với các nữ đồng nghiệp.

Những bất ngờ mới khác

Bất ngờ đầu tiên là nhóm nhạc One Direction, rồi các ngôi sao như Adele, Miley Cyrus, Rihanna hay Lady Gaga từng mang lại giá trị thương mại cao cho ngành thu âm và biểu diễn ở Mỹ đều không nhận được bất kỳ đề cử nào.

Nữ ca sĩ trẻ Lorde – một nhân tố mới hứa hẹn sẽ tỏa sáng tại Grammy 2014

Bất ngờ tiếp theo là trong danh sách đề cử năm nay có sự xuất hiện của những cái tên “mới toanh” như Kendrick Lamar, Macklemore & Ryan Lewis và Lorde – cô ca sĩ 17 tuổi đến từ New Zealand. Đặc biệt, Lorde đã nhận được bốn đề cử ở các hạng mục Ca khúc của năm, Bản thu âm của năm, Màn trình diễn nhạc pop xuất sắc và Album nhạc pop xuất sắc.

Mặc dù chưa có may mắn với đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất nhưng Lorde vẫn được đánh giá là một nhân tố sẽ tạo nên nhiều điều thú vị trong thời gian tới. Cách đây không lâu, nữ ca sĩ trẻ này đã làm được điều bất ngờ là leo lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng Billboard của Mỹ trong suốt chín tuần nhờ ca khúc Royals, đánh bật đàn chị Miley Cyrus (với bản hit Wrecking Ball) và lập nên kỷ lục mới: ca sĩ trẻ nhất đứng đầu Billboard Hot 100 từ năm 1987 đến nay.

Danh sách các đề cử chính Grammy 2014

Album của năm:The Blessed Unrest – Sara Bareilles; Random Access Memories – Daft Punk; Good Kid, M.A.A.D City – Kendrick Lamar; The Heist – Macklemore và Ryan Lewis; Red – Taylor Swift.

Bản ghi âm của năm: Get Lucky – Daft Punk và Pharrell Williams; Radioactive – Imagine Dragons; Royals – Lorde; Locked out of Heaven – Bruno Mars; Blurred Lines – Robin Thicke, T.I. và Pharrell Williams.

Ca khúc của năm: Just Give Me A Reason – Pink và Nate Ruess; Locked out of Heaven – Bruno Mars; Roar – Katy Perry; Royals – Lorde; Same Love – Macklemore và Ryan Lewis.

Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất: James Blake, Kendrick Lamar, Macklemore và Ryan Lewis, Kacey Musgraves và Ed Sheeran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những đề cử bất ngờ tại Grammy 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO