Những chân dung cà phê

ĐĂNG NGUYÊN/DNSGCT| 14/05/2016 06:32

Họa sĩ trẻ Michael Aaron Williams đã vẽ tranh chân dung trên những trang giấy xé ra từ các cuốn sổ cũ với chất liệu khác thường là cà phê.

Những chân dung cà phê

Họa sĩ trẻ người Mỹ Michael Aaron Williams đã có một sáng tạo độc đáo: vẽ hàng loạt tranh chân dung trên những trang giấy xé ra từ các cuốn sổ cũ, được dùng trong những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX với chất liệu cũng "khác thường" không kém là cà phê.

Đọc E-paper

Trước khi thực hiện loạt tranh chân dung cà phê này, Michael Aaron Williams đã được biết đến trong giới graffiti toàn cầu với những tranh đường phố khơi gợi đối thoại về những chủ đề xã hội nóng bỏng.

Sinh trưởng ở bang Tennessee, tốt nghiệp đại học mỹ thuật ở bang Alabama và lấy bằng cao học mỹ thuật tại bang Missouri, Williams đã không dừng lại ở mảng tranh đường phố đầy hứng khởi. Trên con đường tìm kiếm cái tôi của mình trong nghệ thuật, anh muốn thể hiện bản chất phù du của cuộc sống con người trong sự vận động không ngừng của vũ trụ và thời gian.

Và cách để bày tỏ sự hữu hạn, sớm nở tối tàn của kiếp người là vẽ những bức chân dung của những người anh từng gặp trên đường phố, giữa đám đông. Những chân dung bất kỳ thật mong manh mà cũng thật riêng tư. Như vậy phải có được những chất liệu tương ứng.

Thật may mắn khi Williams tìm thấy trong một nhà kho bỏ phế của người thân ở vùng Alabama những cuốn sổ sách kế toán, ghi chép chi thu… từ hàng trăm năm trước. Thế là anh ghép những trang giấy từ các cuốn sổ đã qua sử dụng, không có giá trị lâu dài nên bị vứt bỏ thành một mặt “toan” đặc biệt và dùng màu đơn giản của cà phê pha đậm để vẽ thay vì một bảng màu đa sắc, chỉ thêm một chút màu mực để nhấn mạnh các chi tiết cần thiết của chân dung.

Thật bất ngờ là những tranh chân dung cà phê đó lại tạo được cảm xúc mạnh mẽ nơi người thưởng ngoạn bởi chúng diễn tả được trạng thái tinh khiết của tâm hồn con người qua các nhân vật được vẽ.

Hơn thế nữa, khi xem những tranh chân dung đó, người ta còn ngửi được hương thơm dễ chịu của màu sắc - một mùi hương cũng khơi gợi cảm xúc quá khứ.

Có thể nói, sự kết hợp thật hài hòa giữa những trang giấy cũ kỹ một thời quá vãng với màu và hương cà phê đã giúp họa sĩ làm nên những bức chân dung giàu tính cách.

Đặc biệt hơn nữa, những bức chân dung đó còn là sự kêu gọi trở về với môi trường thân thiện: giấy cũ được làm từ cây cỏ hữu cơ, màu vẽ cũng là chất hữu cơ, hoàn toàn không độc hại với người vẽ và người xem.

Chân dung trẻ và chim
Chân dung bé mồ côi
Bé ôm bó tên

Michael Aaron Williams bày tỏ về loạt tranh chân dung mới của anh: “Rất nhiều năm tháng đã được cộng thêm vào những trang giấy đó, vì vậy khi tôi vẽ lên chúng thì càng tô đậm thêm tính cách của nhân vật trong tác phẩm”.

Từng sống 2 tháng với các em nhỏ trong một trại nuôi trẻ mồ côi tại Thái Lan, anh biết rõ hoàn cảnh, tính cách từng em và chính câu chuyện về các mảnh đời côi cút đã gợi cảm hứng cho anh sáng tác nhiều tranh chân dung trẻ thơ. Ở đó, những chân dung các em được dán trên giấy bìa cứng và đặt ngoài trời cho công chúng và du khách xem. Williams muốn người xem đừng quên những chân dung đó, giúp đỡ các em tìm thấy một tương lai tươi sáng.

Bé cưỡi bò rừng

Anh mô tả nghệ thuật của mình như “một bài thơ hình ảnh có tính chất chuyện kể” nhằm kêu gọi người xem hướng tới những hành động cụ thể hơn là đơn thuần tạo cảm xúc thẩm mỹ.

>Julien Malland - họa sĩ cứu rỗi những mảng tường vô hồn

>Giấc mơ của một họa sĩ Iraq tha hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những chân dung cà phê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO