Những bất ngờ trong kết quả đề cử Grammy 2013

HỮU NHÃ/DNSGCT| 15/12/2012 02:48

Grammy 2013 – lễ hội âm nhạc lớn nhất trong năm đang đến gần và hàng loạt sự kiện to nhỏ đã diễn ra trước thềm ngày trao giải.

Những bất ngờ trong kết quả đề cử Grammy 2013

Grammy 2013 – lễ hội âm nhạc lớn nhất trong năm đang đến gần và hàng loạt sự kiện to nhỏ đã diễn ra trước thềm ngày trao giải. Tất nhiên, điều quan trọng nhất, được chờ đợi nhất chính là lễ công bố danh sách đề cử và nó đã diễn ra vào ngày 6/12 vừa qua (theo giờ Việt Nam) trên đài CBS của truyền hình Mỹ – đơn vị sẽ phát sóng lễ trao giải Grammy năm 2013.

Đọc E-paper

Cùng điểm qua danh sách đề cử này, chúng ta có thể thấy được nhiều điều thú vị đã và sẽ diễn ra.

Nét mới từ giải thưởng

Những nét mới đầu tiên trong kỳ Grammy lần thứ 55 là việc ban tổ chức khôi phục lại ba hạng mục vào cơ cấu giải thưởng ở các lĩnh vực âm nhạc jazz, Latin và R&B cho mùa giải 2013.

Cuối năm ngoái, khi chuẩn bị cho giải Grammy 2012, ban tổ chức đã cắt giảm từ 109 xuống còn 78 hạng mục giải thưởng, nhưng điều đó đã vấp phải nhiều phản đối của các nghệ sĩ tên tuổi vì họ cho rằng làm như vậy là không công bằng và xem nhẹ thể loại âm nhạc cổ điển.

Ca sĩ Kelly Clarkson sở hữu trong tay bốn đề cử quan trọng

Năm nay, ngoài việc phục hồi giải dành cho album jazz Latin, hai hạng mục giải thưởng được bổ sung tại giải Grammy lần này bao gồm: Best urban contemporary album (giải dành cho album nhạc thành thị đương đại hay nhất) để tôn vinh những album R&B có thể bao gồm yếu tố pop và rock và giải Best classical compendium để tôn vinh album có chứa tổ hợp các nhánh âm nhạc cổ điển.

Ngoài ra, đúng với tiêu chí chung, năm nay các bài hát, album và video được phát hành trong khoảng từ 1/10/2011 cho tới 30/9/2012 đều đủ tiêu chuẩn tranh giải. Theo công bố của Viện Hàn lâm và Khoa học Hoa Kỳ, lễ trao giải Grammy 2013 sẽ có 81 hạng mục giải thưởng sẽ được trao cho các nghệ sĩ xuất sắc, song chỉ có khoảng chục giải thưởng quan trọng nhất được công bố trong đêm trao giải.

Cặp đôi rapper Kanye West và Jay-Z đang đứng đầu danh sách với sáu đề cử

Khó đoán ra người chiến thắng từ danh sách đề cử

Đầu tiên, ở hạng mục Album của năm, những cái tên được đề cử là El Camino của The Black Keys, Some Nights của Fun., Babel của Mumford & Sons, Channel Orange của Frank Ocean và Blunderbuss của Jack White. Điều đáng nói ở hạng mục này là có tới bốn trong số năm đề cử là những sản phẩm đậm chất rock.

Tại hạng mục Ca khúc của năm là cuộc cạnh tranh của We Are Young của Fun. và Janelle Monáe, Stronger của Kelly Clarkson, The A Team của Ed Sheeran, Adorn của Miguel và Call Me Maybe của Carly Rae Jepsen. Nhìn qua danh sách đề cử đó, có thể thấy hiện tượng Call Me Maybe chiếm được nhiều ưu thế hơn nhờ ở độ phủ sóng tràn ngập vào mùa hè năm nay, đồng thời tỏ ra phù hợp với xu hướng ưa thích sự trẻ trung, mới mẻ của nền âm nhạc thế giới năm 2012.

Hạng mục ghi âm của năm có sự tranh tài của những tên tuổi quen thuộc như Lonely Boy của The Black Keys, Stronger của Kelly Clarkson, We Are Young của Fun. và Janelle Monáe, Somebody That I Used To Know của Gotye và Kimbra, Thinkin About You của Frank Ocean và We Are Never Ever Getting Back Together của Taylor Swift.

Nhóm nhạc trẻ Fun. hứa hẹn giành được nhiều đĩa hát tại Grammy 2013

Khó có thể dự đoán được trong số những sản phẩm đó, đĩa nhạc nào sẽ được xướng tên. Điều đáng tiếc duy nhất là trường hợp ca khúc Somebody That I Used To Know của Gotye đã không được nằm trong danh sách đề cử ở hạng mục Ca khúc của năm vì theo phán đoán của giới hâm mộ, ca khúc ấy rất có khả năng đạt được những hai giải thưởng cao quý.

Trong hạng mục Nghệ sĩ mới của năm cũng hứa hẹn mang lại nhiều lý thú khi có sự hội tụ của những tên tuổi như Alabama Shakes, Fun., Hunter Hayes, The Lumineers, Frank Ocean.

Điều bất ngờ nữa trong danh sách đề cử năm nay là những ca sĩ trẻ thuộc phái mạnh dường như chiếm ưu thế hơn so với những giọng hát đã chiếm lĩnh được thị trường băng đĩa trong thời gian qua. Đó là sự xuất hiện của Frank Ocean, Dan Auerbach, Fun., Mumford & Sons tại nhiều hạng mục, trong khi những tên tuổi lớn như Lady Gaga, Taylor Swift, Katy Perry… lại tỏ ra khá khiêm nhường.

Nam ca sĩ trẻ Frank Ocean cũng thuộc nhóm đứng đầu trong danh sách đề cử

Bằng chứng là những người dẫn đầu danh sách đề cử năm nay (tới sáu hạng mục) là rapper Kanye West, rapper Jay-Z, nam ca sĩ Frank Ocean, nam ca sĩ Dan Auerbach của nhóm nhạc đôi The Black Keys, ban nhạc rock người Anh Mumford & Sons và Fun.

Có thể thấy Kanye West và Jay-Z là hai gương mặt xuất hiện thường xuyên ở các hạng mục Ca khúc rap hay nhất, Album rap xuất sắc, Hợp tác trình diễn rap xuất sắc… trong nhiều năm qua và việc họ giành được tượng đài đĩa hát cho có lẽ cũng nằm trong suy đoán của nhiều người. Kế đến, các tên tuổi đứng thứ nhì về khả năng nhận giải (được năm đề cử) là The Black Keys, Chick Corea và Miguel.

Riêng nữ ca sĩ Kelly Clarkson cũng nhận được bốn đề cử quan trọng, gồm Thu âm của năm, Ca khúc của năm, Nghệ sĩ trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất (nhờ album Stronger) và Album nhạc pop xuất sắc nhất (Stronger). Ca sĩ nhạc đồng quê Taylor Swift và nữ ca sĩ Rihanna đều nhận được ba đề cử, còn chàng ca sĩ có biệt danh “hoàng tử nhạc pop” Justin Bieber có lẽ đang rất buồn vì năm nay không nhận được bất cứ đề cử nào.

Giải thưởng âm nhạc Grammy lần thứ 55 sẽ diễn ra ngày 10/2/2013 tại Los Angeles (Mỹ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những bất ngờ trong kết quả đề cử Grammy 2013
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO