Mùa Xuân gọi

Nguyễn Thị Thanh Nga| 21/01/2023 00:00

Anh Ninh cầm tấm vé tàu khoe với tôi sẽ về quê đón Tết, sức trai còn dài và anh còn hăng say sản xuất lao động vì ngày mai. Chúng tôi mỉm cười chào nhau qua màn hình điện thoại. Đón Xuân về, mọi lo âu gác lại, tính sau. Cuộc đời như trong câu ca dao “còn lông da mọc, còn chổi nảy cây”. Cứ vui lên mọi điều ước sẽ đủ đầy, trao cho những ai biết sống và hy vọng.

Mùa Xuân gọi

“Mùa Xuân nói với em điều gì, mà sao mắt em vui thế?” - chiếc radio nhỏ đặt trên ghế gỗ của bố ngân nga khúc ca Mùa Xuân gọi của nhạc sĩ Trần Tiến. Một mùa Xuân nữa lại sang. 

Những ngày tháng này, tôi không khỏi bồi hồi chút suy nghĩ về những ngày xưa cũ. Cả những vần vũ chưa kịp soạn sửa trong tương lai. Nhưng mùa Xuân đến rồi, ta cùng nhau lắng lại, ngắm vài bông hoa trong vườn đua nhau hé nở, ngắm lại nụ cười còn tươi nét xuân thì. Một năm qua đi, tóc bố mẹ hình như thêm sợi bạc. Chồng tôi đi làm ở miền xa xôi đất nước, Tết này có kịp mua vé tàu trở về sum họp cùng cả nhà? Những câu hỏi bâng khuâng, tím chiều đông bàng bạc.

Mẹ lại ra vườn vun đất cho mấy gốc lá dong thêm mướt, lá dong mẹ trồng được, dùng để gói bánh chưng. Từng chiếc lá có tay mẹ chăm, ướt những giọt sương đêm, thơm khu vườn tinh mơ buổi sớm. Bố chẻ những chiếc đóm, phơi thành hàng trên sân. Mẹ bảo bố gầy thêm mấy phần, đừng hút thuốc nhiều hại sức khỏe. Bố cất tiếng ho khe khẽ, bố đợi mùa Xuân này anh Ninh - chồng tôi - về, bố sẽ quyết tâm bỏ luôn thứ thuốc gây mê mẩn. Bố cười đùa, bao năm rồi bố còn say thuốc hơn cả mẹ. Câu chuyện ngày cuối Đông cứ tan vào cái nắng hanh hao như thế. Những mong muốn và dự định cho ngày mai, cho những điều tốt đẹp chờ đón ở tương lai.

-4682-1674179686.jpg

Khu công nghiệp Quế Võ nơi anh Ninh làm việc, những con đường nhựa thẳng tắp trải dài. Nơi gần bến cảng Hải Phòng và cả sân bay quốc tế Nội Bài, cho những chuyến hàng xuất khẩu vươn xa thế giới. Nhưng đã hai năm rồi, thế giới sau đợt dịch Covid-19 chưa một ngày bình yên. Chiến tranh ở nơi nào đó châu Âu vẫn còn liên miên, giá xăng dầu tăng lên chóng mặt. 

Những công nhân như anh Ninh ở xa cố làm thêm để có ít vốn liếng về quê ăn Tết, nhưng năm nay doanh nghiệp khó khăn, có rất nhiều công nhân về quê sớm bởi đơn hàng ít ỏi, công nhân chẳng có việc làm. Chủ doanh nghiệp người Hàn Quốc đứng trước hàng nghìn công nhân nói lời xin lỗi, sẽ cố gắng cho những ngày sau, cho cái Tết được niềm vui xanh màu. Những cái nắm tay hô gọi nhau cùng cố gắng.

Nhớ ngày tháng này vài năm trước, cả công ty náo nức chuẩn bị đón Xuân sang. Các công nhân tăng ca không bỏ trống giờ cho kịp hàng sản xuất. Những chiếc xe tải nối đuôi nhau chở hàng giao cho nhà cung cấp, để kịp vào chuyền máy chạy không dừng. Việc làm tới tấp, mỗi đội mỗi nhóm đảm đương một nhiệm vụ chuyên môn. Công đoàn công ty sắp xếp những món quà gửi tặng công nhân viên về quê đón Tết. Một chiếc chăn ấm, vài cân gạo nếp và bộ nồi niêu, những món quà cần thiết cho mọi gia đình, giúp cái Tết thêm phần ấm áp.

Những ngày cuối Đông năm nay, thời tiết miền Bắc trở nên se lành lạnh. Cả không gian thu mình trên cành cây khẳng khiu trụi lá. Công ty vẫn cố gắng tổ chức một buổi tiệc tất niên, sau đó mọi người sẽ về quê ăn Tết. Những chùm bóng bay quấn vào nhau đủ sắc màu, đung đưa trước cổng chào như niềm vui phấn khích. Nữ công nhân xòe quạt trong điệu múa mùa Xuân Tây Bắc, nam công nhân múa khèn, cùng xếp thành vòng tròn cất vang lên bài hát mừng Xuân. Ông giám đốc lại đứng lên phát biểu sau tràng pháo tay rưng rưng, một năm mới sắp sang, sẽ có những khởi đầu và thử thách mới. Phòng kinh doanh hứa sẽ tìm kiếm nhiều đơn hàng, phòng phát triển hứa sẽ sáng tạo ra nhiều mẫu mới. Vì một mùa Xuân thắng lợi, vì một hy vọng tràn đầy, chúng ta cùng nắm tay, bước tới những mùa Xuân ngập tràn hạnh phúc.

-6912-1674179686.jpg

Anh Ninh cầm tấm vé tàu khoe với tôi sẽ về quê đón Tết, sức trai còn dài và anh còn hăng say sản xuất lao động vì ngày mai. Chúng tôi mỉm cười chào nhau qua màn hình điện thoại. Đón Xuân về, mọi lo âu gác lại, tính sau. Cuộc đời như trong câu ca dao “còn lông da mọc, còn chổi nảy cây”. Cứ vui lên mọi điều ước sẽ đủ đầy, trao cho những ai biết sống và hy vọng.

Mẹ lên đồng tranh thủ tưới cho cây mạ non chút nước. Tôi nhổ nốt luống hoa cải cuối Đông ngồng như nắng về muối dưa. Cả những đám hạt mùi đượm hương thơm dìu dịu, đem về nấu nước tắm cho cái Na. Mẹ bảo ngày xưa bà cũng thường làm thế với những đứa cháu, ngày cuối năm tắm nước lá hạt mùi. Câu chuyện xa xưa mẹ kể, êm êm buổi chiều quê, trên cánh đồng chuẩn bị cấy mùa lúa chiêm trĩu hạt.

Chuyến tàu nối toa đua nhau chạy xình xịch, anh Ninh trở về, trên tay anh lỉnh kỉnh những món quà công ty gửi trao đón Tết. Tôi gặp lại anh sau bao ngày tháng cách xa, hạnh phúc trào dâng khóe mắt, nhìn nhau tủm tỉm cười. Ngồi sau xe anh chở qua những hàng cây, mùa xuân sắp sang rồi, chắc sẽ nhiều chồi non xanh vừa nhú.

-8162-1674179686.jpg

Người ta bảo Tết là hội ngộ, đoàn viên, Tết là trở về quây quần với nhau bên mâm cơm gia đình ấm áp. Mẹ đặt đĩa bánh chưng vuông vức lên bàn thờ. Bố bày mâm ngũ quả, thắp nén hương trầm đượm mùi thơm dịu nhẹ. Cả nhà ngồi bên nhau râm ran câu chuyện đầu Xuân. Nhớ ông bà qua bức ảnh bâng khuâng, thời gian trôi đi quên sao được ngày ông bà còn sống. Câu chuyện xưa bỗng trở về trong ký ức tươi nguyên sống động. 

Mùa Xuân gói ghém cả tương lai và những cảm xúc của ngày xưa còn đọng lại. Khoảnh khắc giao thừa, một năm mới sang, pháo hoa bay phát sáng trên bầu trời. Cả nhà ngước nhìn lên, cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa Xuân gọi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO