Mỗi con người là một điều kỳ diệu

TRẦN NGUYỄN CHIÊU ANH| 11/12/2015 09:08

Khi bắt gặp mình ở đâu đó trong trang sách, người ta dễ dàng để những con chữ ấy cuốn đi, đến một bến bờ ngập tràn hy vọng.

Mỗi con người là một điều kỳ diệu

Có những cuốn sách tạo nên bước ngoặt cho một người, cũng có những cuốn sách cứu rỗi tâm trạng của nhiều người. Khi bắt gặp mình ở đâu đó trong trang sách, người ta dễ dàng để những con chữ ấy cuốn đi, đến một bến bờ ngập tràn hy vọng. Điều kỳ diệu của R.J. Palacio là một trong những cuốn sách như thế.

Đọc E-paper

Đứng đầu bảng xếp hạng sách bán chạy do Tạp chí The New York Times bình chọn, Điều kỳ diệu được đánh giá là tác phẩm có cốt truyện đẹp, hài hước, xen lẫn những tiếng nấc nghẹn ngào. Nhân vật trung tâm là August, một cậu bé có hình thù dị biệt do mắc phải nhiều dị tật bẩm sinh. Để cứu giữ August ở lại cuộc sống này, gia đình đã phải sát cánh cùng nhau, chiến đấu với bệnh tật và những gièm pha, kỳ thị từ những người kém ý thức xung quanh.

Mọi chuyện bắt đầu khi gia đình quyết định August phải đến trường, phải hòa nhập với cộng đồng, để rồi từ đó, hàng chục câu chuyện lớn, nhỏ xảy ra. Không có trật tự thời gian trong cuốn sách. Người đọc tìm thấy từng mảnh rời, là những cảm xúc, suy nghĩ... của những người xung quanh cậu bé có hình dạng khác người ấy.

Đó là chị gái của August, là những cô, cậu bạn cùng trường, cùng lớp và cả những người không tốt với August. Bằng thủ pháp này, tác giả đã lột tả từng con người khi đặt họ trước một con người kém may mắn hơn về mặt ngoại hình. Để rồi những góc khuất trong tâm tưởng mỗi người được bóc tách dần. Đáng ngạc nhiên là trong suốt tập sách, nỗi buồn phiền dường như hiện diện rất nhiều trong những nhân vật bình thường, sáng láng, còn niềm vui và khát vọng lại có rất nhiều ở cậu bé kém may mắn kia. Dù đối diện với sự kỳ thị, dù bất đắc dĩ trở thành tâm điểm để mọi ức hiếp của người khác dồn vào mình, August vẫn giữ được nụ cười.

Theo dõi hành trình đến trường của August, tôi vừa lo lắng, vừa đau khổ cùng cậu bé, bởi tôi cũng là một Via, nhân vật chị gái của August. Em trai tôi tuy không đến mức dị biệt như August nhưng luôn phải gánh chịu những ánh mắt tò mò của mọi người dành cho đôi chân khập khiễng và cả cái vai niễng của em. Hai chị em chúng tôi đã phải chiến đấu với rất nhiều lời châm chọc từ đám trẻ cùng trang lứa.

Đến mức em tôi không đủ mạnh mẽ, đã nhiều lần xin ba mẹ cho em được nghỉ học. Nhà tôi ở quê thuộc vùng sâu trong Nam Cát Tiên, mỗi lần đi học phải đạp xe khá xa. Chị em tôi đi đến đâu cũng bị chọc ghẹo, khi thì những đứa trẻ con trong xóm, khi thì những người bạn xấu tính chung trường... Em trai tôi chán đi học cũng là điều dễ hiểu.

Tôi vào đại học, em tôi chấp nhận ở nhà, phụ ba mẹ làm rẫy. Em cần cù, chịu khó, suốt ngày chỉ biết làm. Công việc giúp em nguôi ngoai nhưng tôi thì vẫn không ngừng tiếc nuối. Cho đến ngày đầu năm 2014, tôi tình cờ mua được quyển sách này. Câu chuyện của August bi kịch hơn câu chuyện của em tôi nhưng cách cậu ấy giải quyết hay hơn chị em tôi.

Tôi bắt đầu suy nghĩ lại về cách sống thụ động của mình và của cả em trai. August khiến tôi muốn sống khác và bắt đầu lại. Tôi gửi Điều kỳ diệu về quê cho em trai. Dù không nhắn nhủ thêm điều gì nhưng rất may là em tôi hiểu tôi đang trăn trở về điều gì. Chúng tôi sửa sai bằng cách em tôi chuyển lên TP.HCM trọ cùng tôi, xin vào trường nghề học. Rất mừng là thành phố này không khắc nghiệt, tuy vẫn có những ánh mắt tò mò nhưng em tôi không còn bị châm chọc hay bị đem ra làm trò hề.

Vẫn còn quá sớm để nói rằng em tôi rồi cũng sẽ như August, được vinh danh toàn trường vì nỗ lực học tập và làm được những việc tốt cho mọi người, nhưng điều cốt yếu là chị em tôi đã bước qua được mặc cảm để quyết định cuộc đời mình, không để số phận bị quyết định bởi những người xấu miệng.

Cả năm nay, chúng tôi vẫn đem những mẩu chuyện nhỏ trong cuốn sách ấy ra kể cho nhau nghe lại, như thể August đang sống cùng chúng tôi, nhắc chúng tôi rằng mỗi người đều là một điều kỳ diệu và có thể viết nên điều kỳ diệu ấy bằng chính nỗ lực của mình.

>Sách hay - 80 người làm thay đổi thế giới

>Những cuốn sách hay nhất về kinh doanh

>"Sách hay" tìm người đọc

>Sách hay khó vào thư viện

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỗi con người là một điều kỳ diệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO