Mạng 5G với lĩnh vực giải trí

Minh Huy| 18/09/2019 01:00

5G là một phát minh vượt bậc không chỉ làm tăng tốc độ kết nối và truyền dữ liệu, mà còn thay đổi hầu như mọi khía cạnh, cách mà con người làm việc, giải trí, giao tiếp.

Mạng 5G với lĩnh vực giải trí

Kết thúc tình trạng “Video Buffering”

So với công nghệ 4G, mạng 5G cung cấp tốc độ nhanh hơn ít nhất 20 lần, thời gian phản hồi tức thì. Trong lĩnh vực phát video trực tuyến, điểm nổi trội nhất của mạng 5G không chỉ là tốc độ cao hơn nhiều mà còn có độ trễ (thời gian giữa yêu cầu dữ liệu của thiết bị và phản hồi mà nó nhận được) cực thấp. Mục tiêu độ trễ của mạng 5G là 1ms hoặc ít hơn - một sự cải thiện lớn so với độ trễ trung bình 4G khoảng 50ms.

Điều đó có thể giải quyết một trong những nỗi thất vọng đối với người xem video trên thiết bị di động. Theo một cuộc khảo sát gần đây của công ty phần mềm phân phối nội dung Penthera, khoảng 56% người dùng nói rằng họ thường bỏ ngang và thử lại sau đó nếu gặp sự cố về mạng khi đang xem chương trình truyền hình hoặc phim trực tuyến. Zeda Stone - CEO của công ty giải trí RYOT Studio đùa rằng, trong tương lai, đứa con trai 2 tuổi của ông thậm chí còn không biết thông báo lỗi “video buffering” là gì nữa.

Sự ra đời của mạng 5G cũng sẽ đẩy mức tiêu thụ nội dung di động cao hơn nữa. Aaron LaBerge - Giám đốc công nghệ phân khúc khách hàng trực tiếp và quốc tế của Disney cho biết, nhìn chung, hơn 70% nội dung của công ty hiện nay được truy cập qua điện thoại di động, so với dưới 40% của bốn năm trước. Nếu nhìn vào Disney từ góc độ lịch sử, những cải tiến trong kết nối di động đã có ảnh hưởng sâu sắc đến công việc kinh doanh.

Thách thức chuẩn cáp băng thông rộng

Với 5G, truy cập băng thông rộng tại nhà qua mạng không dây là một thực tế - cho phép các nhà mạng di động có thể cạnh tranh với các dịch vụ cáp. Verizon vào mùa thu 2018 đã cung cấp dịch vụ băng rộng gia đình 5G đầu tiên tại 4 thành phố ở Mỹ, với mức giá thấp nhất là 50 USD mỗi tháng và ba tháng miễn phí YouTube TV. Theo công bố, tốc độ mạng 5G của Verizon khoảng 300 megabit/giây.

Tuy nhiên, vẫn có một câu hỏi rằng liệu việc cung cấp mạng 5G đến từng hộ gia đình sẽ mang lại lợi tức đầu tư hấp dẫn hay không? MoffettNathanson - nhà phân tích chính của Craig Moffett đã lưu ý trong một nghiên cứu gần đây rằng, việc xây dựng mạng 5G đạt được mục tiêu 30 triệu gia đình của Verizon là có thể, nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian và sẽ tiêu tốn rất nhiều tiền.

Chất xúc tác cho những lĩnh vực mới

Bên cạnh các ứng dụng hiện có, nhiều nhà theo dõi thị trường mong đợi 5G sẽ đóng vai trò là nền tảng cho một loạt các mô hình truyền thông mới. Đó có thể là trải nghiệm tương tác nhập vai qua video, chơi game, âm nhạc, cho đến giải trí trong xe hơi hoặc trình chiếu 3D.

Với khả năng tương tác thời gian thực được kích hoạt bởi 5G, Sony đã tạo ra tựa game trải nghiệm VR nhiều người chơi Spider-Man: Far From Home, cho phép người dùng trở thành webslinger nổi tiếng, lướt qua các hẻm núi của tòa nhà chọc trời Manhattan trong cuộc đua với những người chơi khác. Ứng dụng di động này có thể hoạt động với độ trễ rất thấp của mạng 5G để đảm bảo lối chơi hợp tác liền mạch.

Mike Bloxham - người đứng đầu nhóm truyền thông và giải trí toàn cầu tại Công ty Tư vấn Magid tưởng tượng sẽ có một “cơn địa chấn” xảy ra khi những đứa trẻ ngồi trong phòng ngủ sử dụng thiết bị di động theo công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI) - vốn là công nghệ giúp cho những bộ phim điện ảnh, game hoặc quảng cáo trở nên hấp dẫn hơn. Thậm chí, CGI có thể cung cấp công cụ sáng tạo để tạo ra một video có kỹ thuật xuất sắc không thua kém những gì Hollywood sản xuất.

Joe Inzerillo - Phó chủ tịch điều hành và Giám đốc công nghệ của Disney Streaming Services cho biết: “5G đối với tôi chắc chắn là một bước tiến hóa cực kỳ quan trọng trong kết nối không dây. Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng nó làm thay đổi mọi thứ ngay tức thì. Sẽ phải mất nhiều năm để thực hiện”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mạng 5G với lĩnh vực giải trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO