Liên hoan phim quốc tế: Dự... cho vui

NHƯ THỦY| 22/10/2016 06:39

Phim điện ảnh Việt Nam đang "được mùa" dự liên hoan phim quốc tế, nhưng cũng chỉ là dự "cho vui" khi tầm vóc chưa cải thiện được bao nhiêu.

Liên hoan phim quốc tế: Dự... cho vui

Phim điện ảnh Việt Nam đang "được mùa" dự liên hoan phim (LHP) quốc tế, nhưng cũng chỉ là dự "cho vui" khi tầm vóc chưa cải thiện được bao nhiêu.

Đọc E-paper

Có thể kể đến Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ đã được chọn tham dự vòng sơ tuyển hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của giải Oscar 2017. Phim này cũng được mời dự LHP London tại Anh từ 5 - 16/10, chiếu cùng Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, phim ngắn Mùi hương nước mắm của đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh và phim tài liệu Live from New York của đạo diễn Việt kiều Bảo Nguyễn.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cùng với Trúng số cũng được chọn tham gia tranh giải tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 4 tổ chức vào đầu tháng 11 tới, với đại diện đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, như: Anh, Ấn Độ, Ba Lan, Bỉ, Brazil, Colombia, Chile, Đài Loan, Đức, Ghana, Hàn Quốc... Trước đó, vào cuối tháng 9, Trúng số đã được chiếu ở hạng mục Phim quốc tế tại LHP Kim Kê - Bách Hoa ở Trung Quốc.

Bên cạnh đó, 7 bộ phim khác, gồm Quyên, Scandal - Bí mật thảm đỏ, Những cô gái chân dài, Chơi vơi, Đập cánh giữa không trung, Dịu dàng, Ngày nảy ngày nay tham dự chương trình đặc biệt mà LHP Fukuoka (Nhật Bản) năm nay dành cho điện ảnh Việt Nam, mang tên Vietnamese Evolution - What is happening to Vietnamese films? (tạm dịch: Sự chuyển mình của Việt Nam - Điều gì đang xảy ra với các bộ phim Việt?).

Còn bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể của đạo diễn Ngô Thanh Vân và Thành phố của những tấm gương: Một tiểu sử hư cấu của đạo diễn Trương Minh Quý nằm trong số 56 phim chiếu ở hạng mục A window on Asian Cinema (Cửa sổ điện ảnh châu Á) tại LHP quốc tế Busan ở Hàn Quốc..., trong đó có những phim đến từ Philippines, Thái Lan, Nepal, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ... Đây là hạng mục dành riêng cho tác phẩm mới của các nhà làm phim tài năng và các phim được đánh giá hay nhất trong năm để đại diện xu thế điện ảnh ở khu vực.

Ngoài 2 phim kể trên, ở Asian Project Market 2016 (Chợ đề án châu Á - một hoạt động nằm trong khuôn khổ LHP Busan 2016), Con culi không bao giờ khóc của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân và Phan Đăng Di là một trong số 27 phim được LHP quốc tế Busan lựa chọn...

Ngoài ra còn có khá nhiều phim khác như Ám ảnh, Lật mặt 2, Yêu là phải xài chiêu, Vòng eo 56, Cầu vồng không sắc... được mang đi dự một vài LHP quy mô nhỏ trong khu vực châu Á, Úc, Mỹ... trong các tháng cuối năm nay.

Theo thống kê, trên thế giới hiện có trên 550 LHP quốc tế, trong đó, các LHP như: Cannes (Pháp), Venice (Ý), Berlin (Đức), Toronto (Canada), Sundance (Mỹ), Rotterdam (Hà Lan)... được xếp hạng A (theo xếp loại của Hiệp hội Điện ảnh quốc tế).

Khu vực châu Á hiện có gần 50 LHP, trong đó Ấn Độ có 10 LHP, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines có 4 LHP/nước, Việt Nam từ năm 2010 có LHP quốc tế Hà Nội tổ chức 2 năm/lần.

Từ đầu năm 2016 đến nay, điện ảnh Việt Nam đã cử nhiều đại diện tham dự các LHP quốc tế, cũng có một số phim nhận được giải thưởng trong châu lục và dành cho đạo diễn trẻ, tác phẩm đầu tay.

Như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đạt giải Phim truyện xuất sắc nhất của giải thưởng Young Peoples Jury Award - một phần của LHP quốc tế thiếu nhi thường niên TIFF thuộc LHP quốc tế Toronto (Canada), tổ chức vào tháng 4, Cuộc đời của Yến giành giải thưởng Grand Festival Prize ở hạng mục Phim hay nhất tại LHP quốc tế Philippines tổ chức trong tháng 7. Mới đây nhất, Hương ga vừa đoạt giải Phim Việt Nam hay nhất tại LHP quốc tế Ý tưởng mới ở San Francisco (Mỹ), tranh tài cùng 100 bộ phim trên toàn thế giới...

>>Oscar 2017: Dự đoán về Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất

Có một thực tế là điện ảnh Việt Nam vẫn chưa được thế giới biết đến nhiều. Do vậy, tham dự càng nhiều LHP quốc tế là càng có thêm cơ hội để tiếp thị, quảng bá cho phim Việt. Tuy nhiên, trong lịch sử "mang chuông đi đánh xứ người", phim Việt hiếm khi lọt được vào vòng tranh giải chính thức của các LHP lớn, mà vẫn chủ yếu chiếu giới thiệu cho khán giả, hay góp mặt cho "xôm tụ".

Nếu những năm trước thường chỉ một số rất ít phim thuộc dòng nghệ thuật hay từng đoạt giải thưởng Bông sen Vàng, Cánh diều Vàng được gửi đi dự LHP quốc tế, thì năm 2016 này chỉ có Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cuộc đời của Yến, Đập cánh giữa không trung thuộc dạng phim như thế, còn đa phần là phim thương mại.

Cho dù ông Kim Ji-seok - Giám đốc Nội dung của LHP Busan 2016 nhận xét về Tấm Cám: Chuyện chưa kể: "Phim đạt chất lượng và đáng chú ý, đáp ứng được nhu cầu giải trí không chỉ của khán giả Việt Nam mà cả khán giả bên ngoài quốc gia của các bạn", và nam diễn viên Isaac đạt giải thưởng A Rising Star (Ngôi sao triển vọng) tại đêm trao giải Asia Star Awards của LHP Busan cho vai diễn Thái tử, thì cũng chỉ giúp tiếp thị phim Việt Nam đến khán giả ở thị trường này khi Kidari Ent - một công ty phát hành phim của Hàn Quốc đã mua bản quyền Tấm Cám: Chuyện chưa kể để chiếu thương mại vào thời gian tới (theo Công ty BHD).

Ngay cả được đánh giá là phim có giá trị nghệ thuật và được lòng khán giả nhất của điện ảnh Việt Nam trong 2 năm qua, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh vẫn khó vượt qua 84 bộ phim khác đến từ Philippines, Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc... cùng dự tranh vòng loại Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar 2017.

Ngay ở LHP quốc tế Hà Nội sắp tới, cuộc so tài giữa 2 đại diện của điện ảnh Việt Nam với 10 bộ phim nước ngoài khác cũng rất gay go, khi trong đó có nhiều tác phẩm từng gây được ấn tượng mạnh hay đoạt giải thưởng ở các LHP quốc tế lớn trên thế giới.

Năm 2016 ước tính có 60 phim Việt "ra lò" nhưng không nhiều phim có giá trị nghệ thuật. Xu hướng mang phim đi dự LHP quốc tế chắc chắn tăng mạnh trong năm tới để tận dụng cơ hội hội nhập mà vươn ra và mở rộng thị trường khán giả, song có lẽ giành được những giải thưởng danh giá đối với điện ảnh Việt Nam vẫn là "giấc mơ".

>>LHP Cannes 2016: Sự trở lại của điện ảnh Anh Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liên hoan phim quốc tế: Dự... cho vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO