Làm MV chỉ để quảng bá hình ảnh?

THỦY HƯƠNG| 05/08/2016 06:19

Đầu tư chi phí rất cao làm MV (music video - video âm nhạc) nhưng mục đích chính của hầu hết ca sĩ vẫn là để quảng bá và giữ hình ảnh.

Làm MV chỉ để quảng bá hình ảnh?

Đầu tư chi phí rất cao làm MV (music video - video âm nhạc) nhưng mục đích chính của hầu hết ca sĩ vẫn là để quảng bá và giữ hình ảnh.

Đọc E-paper

Từ đầu năm 2016 đến nay, tháng nào cũng có vài ca sĩ ra mắt MV. Có thể kể đến các MV: Hãy về với nhau của ca sĩ Mỹ Tâm, Trái tim nhân mã - ca sĩ Thanh Duy, Chính mình - ca sĩ Hoài Lâm, Đời khó đoán - ca sĩ Tina Tình, Gọi tên Việt Nam - ca sĩ Đan Trường, Về quê - ca sĩ Phương Thanh, Anh cứ đi đi - ca sĩ Harri Won, Trái tim cũng biết đau - ca sĩ Bảo Anh, Thôi - ca sĩ Giang Hồng Ngọc, Trái tim còn trinh - ca sĩ Vy Oanh, Tan vỡ - ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Anh muốn nói - ca sĩ Trịnh Thăng Bình, Mưa - ca sĩ Nguyễn Hải Yến, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - ca sĩ Ái Phương...

Nếu như trước đây, ca sĩ cả ngôi sao lẫn mới vào nghề hay "ở ẩn" rồi tái xuất... thường bỏ ra khá nhiều tiền làm album để quảng bá và giữ hình ảnh, thì bây giờ họ chọn làm MV để thay thế. Vì MV dễ được nhớ đến và ra MV cũng là cách "hiện diện" trong đời sống âm nhạc thường xuyên hơn, trong khi album khó đứng lâu trên kệ đĩa, hoặc vài năm mới ra được một album.

Trên thực tế, MV gần như là kênh duy nhất hiện nay để khán giả nhớ đến ca sĩ. Bởi tổ chức live show thì khó kêu gọi được nhà tài trợ và bán vé; làm album thì không có "đầu ra", khó bán đĩa và đã "lỗi thời" ở thời âm nhạc trực tuyến phát triển như vũ bão và có hiệu ứng khán giả rất lớn.

Chẳng hạn như MV Hãy về với nhau của Mỹ Tâm đạt được 2,5 triệu lượt nghe trực tuyến chỉ trong thời gian rất ngắn, MV Trái tim cũng biết đau của Bảo Anh ra mắt sau hơn một tuần, đĩa đơn cùng tên được trình làng đã đạt gần 7 triệu lượt nghe, hàng chục ngàn lượt chia sẻ, nhanh chóng có mặt trong rất nhiều bảng xếp hạng âm nhạc uy tín trên mạng trực tuyến. Đấy là những con số trong mơ, rất hiếm đạt được của thời chỉ phát hành album trước kia.

>>6 loại âm nhạc giúp tăng năng suất làm việc

Cũng vì thế, cuộc chạy đua của các MV rất sôi động, bởi đã qua rồi thời khán giả chỉ nghe nhạc đơn thuần. Thị hiếu của khán giả thời nay đòi hỏi ca sĩ phải đầu tư MV làm sao để đáp ứng được cả phần nghe lẫn phần nhìn. Để có được những MV nổi bật, gây ấn tượng với khán giả, nhiều ca sĩ không ngại đầu tư cho ekip thực hiện, cảnh quay và kỹ xảo.

Còn nhớ 4 năm trước, khi ca sĩ Vy Oanh bỏ ra hơn một tỷ đồng để làm MV Đồng xanh đi kèm album Fly được xem là "ngông" thì nay chuyện đầu tư như thế cho một MV ca nhạc là chuyện bình thường. Những MV như Tội lỗi, What is love,Destiny... đầu tư vài chục nghìn USD của Hồ Ngọc Hà liên tục lọt vào top đầu của bảng xếp hạng và giành được các giải thưởng cao nhờ gây được hiệu ứng về hình ảnh đẹp cùng thời trang lộng lẫy, nhảy múa tưng bừng...

Hàng loạt MV như Khắc, Ô kìa đời bỗng vui, Yêu em trong cả giấc mơ, Làm sao anh biết, Tan vỡ... của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được thực hiện rất công phu, kỹ lưỡng với chi phí lên tới cả tỷ đồng.

Năm 2015, ca sĩ trẻ Đông Nhi "ôm" hầu hết các giải thưởng về âm nhạc là nhờ đã nỗ lực thay đổi phong cách biểu diễn và các MV tiền tỷ như Boom boom, Bad boy cũng góp phần vào việc thăng hạng của cô trên bảng xếp hạng nhạc Việt.

Trước kia, mục tiêu chính của số đông ca sĩ khi bỏ ra hàng tỷ hay hàng trăm triệu đồng để tổ chức live show hay làm album là để "tri ân" khán giả, hay "báo cáo", đánh dấu hoạt động nghệ thuật của mình trong từng giai đoạn chứ không đặt nặng vấn đề lợi nhuận.

Với MV cũng vậy, hiện nay, hầu hết MV đều phát hành trực tuyến cho công chúng xem và nghe miễn phí. Trung bình, chi phí làm một MV tương đối có chất lượng là tầm 30 ngàn USD. Do vậy, bỏ nhiều tiền làm MV để thu lời như ca sĩ nước ngoài vẫn là "giấc mơ" đối với ca sĩ Việt.

Thế nhưng, dù miễn phí thì MV vẫn là sản phẩm giúp ca sĩ quảng bá hay "đánh bóng" tên tuổi, vậy nên ca sĩ đứng ở vị trí nào thì phải có MV xứng tầm với tên tuổi như thế, cũng giống như yêu cầu với live show hay album trước kia. Vì vậy, những ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương... làm MV với kinh phí cao, sử dụng công nghệ mới nhất, trau chuốt rất kỹ lưỡng mọi khâu từ kịch bản, diễn xuất đến bối cảnh, kỹ xảo, trang phục... để thể hiện đẳng cấp của mình.

Đầu năm 2016, sau khi ra mắt MV Love in Maldives (chung với ca sĩ Thủy Tiên) khiến cộng đồng mạng phát sốt bởi hình ảnh đẹp lung linh và đầy "chất" ngôn tình được quay ở nước ngoài, ca sĩ Noo Phước Thịnh chia sẻ: "Kiếm lời cao từ sản phẩm âm nhạc là điều tôi chưa từng nghĩ đến, nhưng đầu tư hơn tỷ đồng cho MV như thế này là cách để tôi khẳng định sự nghiêm túc của mình với con đường âm nhạc. Hơn nữa, thị trường ca nhạc vốn cạnh tranh rất khốc liệt, không đầu tư tốt cho sản phẩm âm nhạc cá nhân cũng đồng nghĩa với mình đang bước lùi".

Tất nhiên, không phải tất cả ca sĩ đều có điều kiện để làm MV hoành tráng và tốn kém như thế, song rõ ràng việc ra đời của những MV chất lượng cao không chỉ đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng mà còn góp phần nâng tầm phát triển của thị trường âm nhạc Việt.

>>Liveshow ca nhạc và nỗi lo bán vé

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm MV chỉ để quảng bá hình ảnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO