Skyfall "nóng" hơn vì... Adele

TRƯỜNG CHINH/DNSGCT| 25/10/2012 05:24

Tập phim thứ 23 mang tên Skyfall sẽ lần đầu ra mắt tại London vào ngày 23/10 tới, nhằm kỷ niệm 50 năm loạt phim về điệp viên James Bond.

<I>Skyfall</I>

Tập phim thứ 23 mang tên Skyfall sẽ lần đầu ra mắt tại London vào ngày 23/10 tới, nhằm kỷ niệm 50 năm loạt phim về điệp viên James Bond. Tuy nhiên ngay từ đầu tháng không khí đã được “hâm nóng” trên khắp thế giới, bởi ca khúc chính cùng tên của bộ phim do nữ nghệ sĩ người Anh Adele thể hiện đang “đốt cháy” các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu.

Đọc E-paper

>>Skyfall đứng vị trí số 1 iTunes

Đĩa đơn Skyfall phát hành trên toàn thế giới vào ngày 5/10 vừa qua, trùng với ngày ra mắt tập phim đầu tiên về điệp viên 007 là Dr. No cách đây 50 năm. Chỉ sau chưa đến hai ngày phát hành, ca khúc này đã bán được 84 ngàn bản tại Anh quốc và nhanh chóng đạt hạng tư trên bảng xếp hạng UK Singles Chart.

Trong vòng 24 giờ sau khi ra mắt, Skyfall được xem là bài hát được lên sóng nhiều nhất tại các đài phát thanh và truyền hình ở Hoa Kỳ và đã bán được đến 261 ngàn bản nhạc số trong tuần đầu tiên. Thành tích ấn tượng này đã giúp Skyfall hiện đạt hạng tám trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 của Mỹ. Ngoài ra đĩa đơn này đang đứng vị trí thứ tư ở Canada, thứ tư ở Scotland và thứ ba tại Ý.

Thật ra việc Skyfall nhanh chóng trở thành bản hit trên phạm vi toàn cầu như thế là điều dễ dàng đoán trước. Lý do không phải vì đây là ca khúc chính của một bộ phim về James Bond đình đám, mà đơn giản vì nó được viết và hát bởi Adele.

Trong khoảng hai năm trở lại đây, có thể nói Adele là cái tên có sức ảnh hưởng lớn đối với âm nhạc thế giới. Chỉ với album thứ hai 21 (2011), cô ca sĩ 24 tuổi này đã bán được 22 triệu bản album trên toàn thế giới tính đến nay (gần 10 triệu bản ở Mỹ và gần bốn triệu 500 ngàn bản ở Anh), trở thành “Nghệ sĩ nữ đạt nhiều giải Grammy nhất trong một đêm” (giữ kỷ lục với Beyoncé Knowles) khi chiến thắng sáu tượng vàng tại đêm trao giải Grammy 2012, là chủ nhân của những bản hit “khổng lồ” là Rolling In The Deep, Someone Like YouSet Fire To The Rain.

Điều khiến khán giả đặc biệt yêu quý Adele là cô đạt thành công lớn không nhờ vào “chiêu trò”, mà hoàn toàn nhờ vào khả năng viết nhạc và chất giọng thiên phú của mình.

Adele cho biết ban đầu cô cảm thấy e sợ khi tham gia viết nhạc cho bộ phim mới nhất về James Bond, bởi các ca khúc trong 22 tập trước đây đã được rất nhiều những nghệ sĩ ngôi sao thể hiện và không ít trong số đó được xem những bản nhạc phim kinh điển. Nhưng đồng thời nữ nghệ sĩ trẻ cũng cho biết việc thu âm ca khúc Skyfall là “một trong những khoảnh khắc đáng tự hào nhất trong đời tôi”.

Adele hợp tác với cộng sự quen thuộc Paul Epworth (một trong những nhà sản xuất của 21) để viết Skyfall từ những cảm xúc của cô sau khi đọc kịch bản bộ phim. Ngoài ra không thể không nhắc đến sự tham gia vào phần hòa âm của 70 nhạc công giao hưởng dưới sự chỉ huy của nhà soạn nhạc nổi tiếng J.A.C.Redford.

Kết quả, ca khúc nhạc phim mới nhất trong series James Bond là một bản thu đậm chất soul pha classical. Phong cách viết nhạc đầy tự sự gồm những đoạn điệp khúc cao trào vốn được Adele để lại dấu ấn trong album 21 tiếp tục thể hiện trong Skyfall.

Giới chuyên môn dành nhiều lời khen ngợi cho ca khúc Skyfall và đặc biệt so sánh nó với các bản thu mà những nghệ sĩ gạo cội như Shirley Bassey, Paul McCartney hay Carly Simon từng thực hiện cho loạt phim James Bond, bởi sự tương đồng của chất classical giữa chúng.

Nhật báo The Wall Street Journal nhận xét: “Skyfall quyết liệt và kịch tính, sự trợ giúp của dàn giao hưởng đã mang đến tính bất diệt của dòng classical vào ca khúc và làm bài hát trở nên khác biệt so với những bản pop thông thường”.

Trang Idolator khen ngợi: “Trong suốt một phần ba cuối của bài hát, Adele đã thực sự làm bầu trời sụp đổ, theo đúng phong cách của Adele”. Tuy nhiên một số nhà phê bình như cây bút của nhật báo The Daily Telegraph lại nhấn mạnh đến tính mới mẻ và cho rằng Skyfall “quá dễ đoán”.

Phản ứng tích cực cả về chuyên môn lẫn thương mại mà Skyfall đang nhận được cho thấy các nhà sản xuất tập phim thứ 23 về James Bond đã đặt niềm tin vào đúng người. Bản thu này không chỉ đạt đúng ý đồ của hãng phim trong việc quảng bá mà còn đem về thêm cho Adele một điểm sáng của sự nghiệp.

Tuy nhiên có vẻ người hâm mộ nữ nghệ sĩ tài năng này phải đợi khá lâu để thưởng thức các sản phẩm âm nhạc mới của cô, bởi: “Tôi phải sống một chút chứ. Giữa album thứ nhất và thứ hai của tôi là khoảng thời gian hai năm nên lần này cũng sẽ như vậy” – Adele nói về thời điểm cô dự định cho ra mắt album tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Skyfall "nóng" hơn vì... Adele
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO