Hội sách Thiếu nhi TP.HCM 2019: Chơi mà học, học mà chơi

Phương Trang| 04/10/2019 06:00

Với chủ đề “Mở trang sách, sáng tương lai”, Hội sách Thiếu nhi do Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) TP.HCM lần đầu tổ chức tại Đường sách từ 27-29/9/2019 đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho các em nhỏ.

Hội sách Thiếu nhi TP.HCM 2019: Chơi mà học, học mà chơi

Đến với Hội sách, yếu tố đầu tiên được chú ý hẳn nhiên là sách. Các đầu sách của 11 đơn vị tham gia đều được đầu tư về hình thức, từ chất lượng giấy cho đến hình ảnh, nội dung… Chiếm số lượng áp đảo là các sách thuộc thể loại truyện cổ tích, ngụ ngôn.

Với mong muốn “tạo ra không gian giải trí và động lực nhằm giúp các em thiếu nhi thấy được đọc sách là niềm vui, bổ ích cho bản thân hơn là việc dành thời gian xem tivi, điện thoại và các thiết bị cầm tay” như chia sẻ của ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở TT&TT, Hội sách còn có tủ sách dạy kỹ năng cho trẻ được chia theo hai nhóm tuổi: từ 0-6 và từ 6-12. Bên cạnh đó, ban tổ chức còn có danh mục giới thiệu và kệ tủ trưng bày sách hay khuyến đọc cho bạn đọc các độ tuổi cấp 1, 2, 3. Đây thực sự là hoạt động thiết thực và ý nghĩa cho các em nhỏ và phụ huynh giữa “ma trận” sách như hiện nay.

Tuy nhiên, điểm sáng của Hội sách lần này chính là việc BTC tổ chức nhiều trò chơi tương tác phát triển trí tuệ nhằm rèn luyện kỹ năng cho các em như vẽ tranh, làm thiệp từ nút áo và bút màu, tham gia viết cảm nhận về sách… Trong đó, hoạt động ý nghĩa nhất là Sách đổi sách, kêu gọi các bé mang đến những quyển sách không dùng nữa để đổi lấy một quyển sách mới. Hoạt động này với nhằm tăng cơ hội tương tác cho các bạn đọc nhí, gợi mở suy nghĩ về việc chia sẻ kiến thức với mọi người trong tương quan “cho đi và nhận lại” những gì thuộc về tri thức.

Nhằm rèn tính giáo dục cho trẻ, nâng cao nhận thức của trẻ và phụ huynh trong cách giáo dục con, khuyến đọc gắn với ý thức bảo vệ môi trường, công ty sách Phương Nam tổ chức hai cuộc giao lưu mang chủ đề Sống Xanh: giới thiệu hai cuốn Mùa Xuân vắng lặng và Đời sống bí ẩn của cây) và Giáo dục lòng yêu môi trường cho trẻ em (trò chuyện với Phương Huyền - tác giả cuốn Những thiên thần của người gác rừng). 

“Tôi bất ngờ vì mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức nhưng Hội sách thiếu nhi TP.HCM đã tổ chức được rất nhiều hoạt động bổ ích và đi sâu vào mặt chất lượng, từ hình thức đến nội dung chương trình. Không gian trưng bày đẹp, bắt mắt và thu hút, sách giảm giá có nhiều đầu sách hay, giá trị. Các hoạt động cho phụ huynh và các em nhỏ sâu, có chất và thiết thực chứ không bề nổi. Đặc biệt, các hoạt động khuyến đọc từ Vinschool rất đáng để các bậc phụ huynh và các trường tham khảo, chẳng hạn như phụ huynh đọc sách cùng con, rồi lên lớp con cùng chia sẻ; cho các em dựng tiểu phẩm từ sách…”, nhà văn, nhà báo Phương Huyền nhận định.

Sách là tri thức. Đọc sách là một thói quen cần được rèn khi trẻ còn nhỏ. Trước quá nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn từ các thiết bị công nghệ như hiện nay, phụ huynh bên cạnh tính kỷ luật còn cần khơi gợi cho trẻ niềm vui, sự hứng thú mỗi khi đọc sách. Và nếu phụ huynh còn bối rối, chưa tìm ra phương pháp thì chính những hoạt động cộng đồng như Hội sách lần này sẽ trở thành nơi tiếp lửa, cũng như đưa ra một vài hướng tham khảo hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội sách Thiếu nhi TP.HCM 2019: Chơi mà học, học mà chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO