Dòng nhạc bolero sống lại mạnh mẽ

NHƯ THỦY| 02/09/2016 06:36

Ca khúc bolero đang lên ngôi không chỉ ở các phòng trà mà còn xuất hiện trên nhiều chương trình thi tài năng trên truyền hình.

Dòng nhạc bolero sống lại mạnh mẽ

Ca khúc bolero đang lên ngôi không chỉ ở các phòng trà mà còn xuất hiện trên nhiều chương trình thi tài năng trên truyền hình.

Đọc E-paper

Bolero vượt thời gian

Dòng nhạc có nguồn gốc từ Tây Ban Nha này đã thổi một "làn gió mới" vào tân nhạc Việt Nam, đỉnh cao là ở thập niên 1960 - 1970 với rất nhiều ca khúc được thu âm và phổ biến dưới dạng băng cassette và đĩa nhựa. Những năm 1980 - 1990, bolero tiếp tục được ưa chuộng dù được xếp vào dòng nhạc "vàng" và "sến", ủy mị...

Nhiều ca khúc như Nửa đêm ngoài phố, Lưu bút ngày xanh, Mưa rừng, Hoa trắng thôi cài lên áo tím, Nắng chiều, Chuyện hẹn hò, Nỗi buồn gác trọ, Những đồi hoa sim, Tạ từ trong đêm, Sương lạnh chiều Đông, Dấu chân kỷ niệm, Ai khổ vì ai, Nỗi buồn hoa phượng, Chuyến xe lam chiều, Cầu tre kỷ niệm, Sầu tím thiệp hồng... gắn liền với tên tuổi của những giọng ca nức tiếng Hà Thanh, Phương Đại, Thanh Thúy, Thái Thanh, Trang Mỹ Dung, Thanh Tuyền, Duy Khánh, Nhật Trường, Trung Chỉnh, Giao Linh, Phương Dung, Chế Linh, Hùng Cường, Tuấn Vũ..., và sau này là Thanh Hà, Ý Lan, Bảo Yến, Lệ Thu, Ngọc Sơn...

Bẵng đi một thời gian rất dài, bolero chỉ xuất hiện điểm xuyết trong các chương trình ca nhạc có chủ đề liên quan đến ca khúc "vang bóng một thời" trong phòng trà hay trên truyền hình, băng đĩa, album của một số ca sĩ. Nhưng vài năm trở lại đây, các chương trình truyền hình bắt đầu khai thác sức hút của bolero để "đổi món" cho khán giả.

Đầu tiên là các chương trình định kỳ phát sóng trực tiếp như Tình khúc vượt thời gian, Sol vàng giới thiệu những giọng ca "chuyên trị" dòng nhạc này, như Phương Dung, Giao Linh, Ngọc Sơn, Sơn Tuyền, Hà Vân, Vinh Sử, Thanh Sơn, Chế Linh... như một bước thăm dò thị hiếu khán giả.

Năm 2015, chương trình truyền hình thi tài ca hát Solo cùng bolero ra mắt mùa đầu tiên trên Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long đã gây tiếng vang lớn trên thị trường giải trí. Nhận thấy sức hút khó cưỡng của bolero, đầu năm 2016, chương trình Thần tượng bolero lần đầu tiên lên sóng VTV3 cho thấy dòng nhạc này đã thực sự trở lại. Tiếp đó là Tình bolero, Người hát tình ca cũng lần lượt ra đời.

Được dàn dựng công phu, sang trọng về cảnh sắc sân khấu, múa minh họa, diễn xuất phụ trợ nên các chương trình về bolero này đạt "rating" khá cao và có một vị trí rất riêng giữa nhiều chương trình truyền hình thực tế. Trong các chương trình truyền hình thi tài năng ca hát như Hãy nghe tôi hát, Hát vui - Vui hát, Ngôi sao phương Nam, Gương mặt thân quen... đều có xen lẫn ca khúc bolero, hoặc dùng bolero như một thứ "gia vị” độc đáo nhằm thu hút khán giả như Nhân tố bí ẩn...

Sự "lên ngôi" trên truyền hình cũng tiếp sức cho các phòng trà tổ chức thường xuyên hơn các chương trình dành riêng cho bolero được dàn dựng công phu, chứ không chỉ là tiết mục đệm vào như trước. Chẳng hạn như chương trình Chàng hát tình ca biểu diễn định kỳ mỗi tháng trên Sân khấu The V Show (quận 3, TP.HCM) - một phòng trà có thiết kế không gian kiến trúc theo phong cách châu Âu cổ điển khá sang trọng để phục vụ những khán giả ưa thích bolero và muốn có một nơi để lắng lòng sau một ngày bận rộn.

Chương trình Người hát tình ca

Vì sao bolero lại được ưa chuộng?

Nữ ca sĩ Phương Dung từng chia sẻ: "Nếu ví ca khúc bolero là một câu chuyện thì người nhạc sĩ chính là nhân vật chính. Từng lời hát, nốt nhạc là tất cả tâm tư, tình cảm của họ”. Chính từ những tâm sự có thật đó, người nghe cũng cảm thấy sự đồng điệu hay thậm chí là tìm thấy chính mình trong bài hát.

Bên cạnh đó, ca từ của bolero giản dị với giai điệu dễ tạo cảm xúc. Bởi vậy, giữa nhịp sống quá ồn ào hiện nay, nghe bolero người ta như được chia sẻ, lắng đọng và trở về với kỷ niệm xưa.

Sau nhiều năm "im ắng", một lượng lớn ca khúc bolero được cấp phép phổ biến trở lại cũng góp phần làm cho dòng nhạc này sống lại mạnh mẽ. Và sức hút của bolero còn ở sự trở lại của một loạt ca sĩ từng rất thành công với thể loại này như Giao Linh, Phương Dung, Chế Linh, Ý Lan, Tuấn Vũ, Mạnh Quỳnh, Vân Sơn, Quang Lê, Họa Mi, Bảo Yến, Ngọc Sơn, Thanh Hà... làm giám khảo các cuộc thi ca hát hay tham gia biểu diễn.

Riêng các chương trình truyền hình dành riêng cho bolero đã thu hút được cả khán giả khó tính nhất, không chỉ bởi sự lựa chọn ca khúc hay sự dàn dựng sân khấu sang trọng, bắt mắt, mà còn là sự "lành" từ giám khảo đến thí sinh. Họ đến với chương trình bằng giọng hát, sự hiểu biết và niềm đam mê dành cho bolero để chinh phục khán giả.

Trên các kênh YouTube của các chương trình về bolero hiếm khi nhận được những lời nhận xét tiêu cực về ngoại hình, đời sống riêng tư của giám khảo và thí sinh. Đây là điều nên mừng trong bối cảnh rất nhiều chương trình truyền hình phải dùng đến "chiêu trò" để thu hút sự chú ý của khán giả.

Không chỉ người lớn tuổi, giới văn phòng ưa thích, bolero cũng rất được lòng giới trẻ. Solo cùng bolero, Người hát tình ca... đã tạo "sân chơi" thú vị cho rất nhiều bạn trẻ yêu thích bolero được thể hiện mình. Bởi vậy, Solo cùng bolero đã thu hút 20.000 thí sinh đăng ký thi ở mùa hai và 40.000 thí sinh đăng ký thi Thần tượng bolero mùa đầu tiên là những con số làm nên sự bất ngờ.

Tuy nhiên, bên cạnh sự tôn vinh là một số mối lo ngại. Đó là một "trào lưu" không bền vững khi nhiều giọng ca trẻ tìm đến bolero như một cách để chiều lòng khán giả, kiếm tiền, chạy sô thay vì đầu tư tìm hiểu nghiêm túc về dòng nhạc này.

Hay trong các chương trình truyền hình thực tế thi tài năng, nhiều thí sinh và cả ca sĩ hát bolero theo các bản phối cách tân với tiết tấu và kỹ thuật khác trước nên không để lại nhiều ấn tượng. Có thể tìm tòi, phá cách, đổi mới làm cho hay hơn nhưng đừng "phá nát", làm sai lệch, mất đi chất bolero say đắm lòng người.

>Khi Bob Dylan hát nhạc xưa

>LeAnn Rimes: Biểu tượng tài năng của dòng nhạc đồng quê

>Norah Jones - Giọng ca ngọt của dòng nhạc jazz

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dòng nhạc bolero sống lại mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO