Dễ thắng như phim hoạt hình

ĐOÀN GIA| 28/08/2013 06:04

Đầu tư ít nhưng doanh thu lại cao, phim hoạt hình đang trở thành "đặc sản" mà các nhà làm phim quốc tế hướng đến.

Dễ thắng như phim hoạt hình

Đầu tư ít nhưng doanh thu lại cao, phim hoạt hình đang trở thành "đặc sản" mà các nhà làm phim quốc tế hướng đến. Tuy nhiên, đồng hành cùng thuận lợi về doanh thu là áp lực không nhỏ, bởi phim hoạt hình bây giờ không chỉ phục vụ trẻ nhỏ.

Đọc E-paper

>>Cảm hứng ở quanh mình
>>
Pixar: Hào quang đã tắt

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà làm phim Hollywood đua nhau làm những phần tiếp theo cho các bộ phim hoạt hình của mình. Từ phần đầu tiên của Car, Ice Age, Stuft... đến mới đây là Monsters, Despicable Me..., tất cả đều là "mỏ vàng" của kinh đô điện ảnh thế giới.

Hãng nào cũng thắng

Trong danh sách bình chọn 15 phim có doanh thu cao nhất năm 2012 vàng của riêng họ. Đó chính là lý do mà chỉ mới giữa tháng 8/2013, Hãng Universal Pictures International (UPI) đã chính thức thông báo doanh thu kỷ lục của mình.

Tính đến thời điểm 12/8, hãng này đã thu được hơn 1,8 tỷ USD doanh thu phòng vé quốc tế. Như vậy, 2013 là năm có doanh thu cao nhất trong lịch sử của UPI.

Đáng chú ý, thành công này của UPI là nhờ vào những bộ phim bom tấn: Les Misérables, (293 triệu USD), Fast and Furious 6 (544,4 triệu USD), Despicable Me 2 (410 triệu USD), Mama (75,9 triệu USD) và Oblivion (197,1 triệu USD), trong đó, Fast and Furious 6 và Despicable Me 2 là hai bộ phim có doanh thu cao thứ hai và thứ ba trên toàn thế giới.

Từ thành công của Despicable Me, với hãng phim danh giá này, phim hoạt hình đã trở thành tấm "bùa hộ mệnh". Và đúng với dự đoán ban đầu của các nhà chuyên môn, Despicable Me 2 ngay khi vừa ra mắt đã "làm mưa làm gió” ở các phòng vé toàn cầu và nhanh chóng trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu những ngày đầu tiên ra mắt cao nhất: 142,076 triệu USD trong vòng 5 ngày.

Những ngày công chiếu tiếp theo, những chú nhóc Minion đáng yêu đã dễ dàng vượt qua con số 400 triệu USD mà Ice Age 4: Dawn of the Dinosaurs đạt được trước đó. Tuy nhiên, thành công về doanh thu của Despicable Me 2 cũng khiến nhiều người ngạc nhiên.

Bởi nội dung phim không có gì mới: Một ông bố sau bao phi vụ động trời, muốn "rửa tay gác kiếm" thì lại bị lôi kéo vào một cuộc chiến chống lại thế lực gian ác. Với mô típ cũ như thế nhưng Despicable Me 2 vẫn có sức hút khán giả đến rạp thì đúng là đã đến "thời" của phim hoạt hình.

Phim hoạt hình đang là "mỏ vàng" của Hollywood

Chi phí rất khiêm tốn

Đón đầu xu hướng, hàng chục phim hoạt hình nối đuôi nhau ra rạp thời gian qua. Cụ thể, sau khi hốt bạc ở các bộ phim hoành tráng như: Madagascar, Kung Fu PandaThe Croods, Hãng DreamWorks Animation tiếp tục tung ra Turbo, cuộc phiêu lưu đầy ắp tiếng cười của một chú ốc sên bé nhỏ đam mê tốc độ.

Tiếp ngay sau TurboMonsters University của Pixar, bộ phim được xem là phần tiếp theo của Monsters Inc., tác phẩm đã khuấy động các phòng vé từ năm 2001.

Chưa hết, trong tháng 9 tới, Walt Disney cũng sẽ đem đến một bộ phim hoạt hình thú vị không kém là Planes (Thế giới máy bay). Chuyện phim kể về Dusty, một chiếc máy bay cánh quạt cũ, rỉ sét nhưng luôn mơ mộng được tham gia một cuộc đua máy bay vòng quanh thế giới quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Điều đáng nói là mang về doanh thu "khủng" như thế nhưng chi phí để sản xuất phim hoạt hình lại cực kỳ dễ chịu. Cụ thể, chi phí làm phim Despicable Me 2 chỉ dừng ở 76 triệu USD.

Cái khó nhất là vấn đề tạo hình và kịch bản phim. Đạo diễn David Soren cho biết, để làm nên Turbo, tính từ lúc bàn bạc với DreamWorks để phát triển nó thành một dự án khả thi, ông mất đến gần 10 năm.

Đến công đoạn cuối cùng để hoàn tất Turbo là lồng ghép những hiệu ứng âm thanh cũng phải mất thời gian thuyết phục và có được sự đồng ý của nghệ sĩ đã từng 3 lần giành giải Oscar Richard King để cùng tác giả định hình rõ hơn tính cách và hoàn cảnh của các nhân vật để tạo ra những sản phẩm âm thanh phù hợp.

Theo David Soren, phim hoạt hình hiện nay không chỉ còn dành cho khán giả nhí nên yếu tố chân thực, hấp dẫn được đặt lên hàng đầu. "Khi làm Turbo, một trong những thách thức lớn nhất là phải làm thế nào để có thể lột tả được sự khác biệt giữa những tiếng động mang dấu ấn riêng của nhân vật Turbo và những tiếng gào rú khủng khiếp của 32 chiếc xe khác trên trường đua", David Soren tiết lộ.

Tương tự, để có được tạo hình nhân vật mới lạ, điểm cộng lớn nhất cho Despicable Me 2, Universal phải nhờ một đội ngũ chuyên gia xử lý hoạt ảnh, họa sĩ ở Pháp. Đây là những người xuất sắc nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình.

Studio Mac Guff, có trụ sở đặt tại Paris, chính là nơi thực hiện công đoạn tạo hình và xử lý hiệu ứng hình ảnh. Studio Mac Guff ở Paris, Pháp, còn trụ sở chính của Illumination Entertainment lại được đặt tại California, Mỹ, thế nên những con người làm việc ở hai nơi đó phải hợp tác với nhau tạo thành một khối thống nhất.

Cộng hưởng giữa văn hóa hoạt hình của người dân Pháp với kinh nghiệm của những nhà làm phim và những chuyên gia xử lý kỹ xảo chuyên nghiệp ở Mỹ, Despicable Me thắng lớn từ phần 1 đến phần 2.

Lấy công làm lời, Hollywood mặn mà với phim hoạt hình cũng là điều dễ hiểu!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dễ thắng như phim hoạt hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO