Để di sản đến với nhiều người

24/04/2010 08:48

Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại, khối tài liệu mộc bản của triều Nguyễn gồm trên 30.000 tấm đã được chuyển về Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV tại Đà Lạt từ đầu năm 2010.

Để di sản đến với nhiều người

Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại, khối tài liệu mộc bản của triều Nguyễn gồm trên 30.000 tấm đã được chuyển về Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV tại Đà Lạt từ đầu năm 2010. Đây là những bảng gỗ khắc chữ ngược (âm bản) dùng để in sách viết bằng chữ Hán và chữ Nôm của người VN thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Những mộc bản triều Nguyễn lưu trữ tại Đà Lạt

Tôi đã có dịp tiếp cận khối tài liệu này và được biết trong hơn 100 đầu sách ấy có những bộ sách rất quý mà lại là bản gốc (bản khắc gỗ) vẫn chưa được các nhà nghiên cứu khai thác. Những bộ sách này đã được chỉnh lý khoa học và đưa ra phục vụ nghiên cứu, nhưng hiện nay nhiều nhà nghiên cứu chưa tiếp cận được những văn bản này.

Vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta không chỉ có lưu trữ và bảo quản nó thật tốt, mà còn phải biết khai thác nội dung thông tin của mỗi đầu sách, có như vậy mới có thể phát huy hết giá trị của tài liệu lưu trữ. Qua đó chúng ta không để tình trạng di sản dần dần đi vào lãng quên. Trong khối tài liệu này có không ít thông tin quan trọng liên quan đến chủ quyền biển đảo của nước ta.

Riêng trong mảng lịch sử có gần 30 bộ sách với khoảng 900 quyển, trong đó có nhiều bộ sách quý như: Đại Việt sử ký toàn thư, Đại Nam liệt truyện, Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ, Ngự chế minh văn cổ khí đồ... Tiêu biểu nhất là bộ Đại Nam thực lục với sáu kỷ được Viện Sử học dịch ra tiếng Việt với mười cuốn.

Đây là bộ sách biên soạn và khắc in gần 90 năm về những sự kiện lịch sử và những hoạt động của nhà Nguyễn. Để phổ biến được nguồn thông tin này, các chuyên gia Hán Nôm phải vào cuộc để nghiên cứu dịch thuật. Và cơ quan chủ quản cần công bố rộng rãi những tài liệu tiêu biểu có giá trị để giúp các nhà nghiên cứu và độc giả tiếp cận một cách tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để di sản đến với nhiều người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO