Đâu rồi niềm tự hào danh tính quốc gia?

BẢO BÌNH| 06/12/2013 04:28

Cá nhân đại diện cho tập thể là niềm vinh dự và tự hào không chỉ của cá nhân đó mà còn của cả tập thể.

Đâu rồi niềm tự hào danh tính quốc gia?

Cá nhân đại diện cho tập thể là niềm vinh dự và tự hào không chỉ của cá nhân đó mà còn của cả tập thể. Bởi, chỉ có những cá nhân được cho là hội đủ vẻ đẹp và phẩm chất về trí tuệ lẫn đạo đức mới được tập thể tin tưởng đề xuất.

Đọc E-paper

>Đờn ca tài tử Nam bộ là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại
>Tính thẩm mỹ trong ca từ
>
Người Việt dùng tiếng Việt

Cá nhân đại diện cho quốc gia, vinh dự càng lớn lao, nghĩa vụ càng thiêng liêng, trách nhiệm càng nặng nề. Vì thế, bài học đầu tiên mà một cá nhân cần và luôn ghi nhớ khi bước vào bất cứ một cuộc thi nào, dù lớn hay nhỏ, là luôn đặt danh dự của tập thể, của đất nước lên hàng đầu. Danh vị, nếu cá nhân đó đủ bản lĩnh, đủ phẩm chất và trí tuệ để đạt được, là điều đáng mừng cho cá nhân đó, nhưng danh dự lại thuộc về tập thể, về quốc gia, dân tộc.

Vậy mà, hai sự kiện mới đây, một ở đấu trường trí tuệ, một ở sân chơi nhan sắc đều khiến người ngoài cuộc phải suy nghĩ nhiều về danh tính quốc gia.

Đó là câu chuyện ở Lễ trao giải Microsoft Imagine Cup 2013, cuộc thi công nghệ hàng đầu của sinh viên thế giới do Microsoft tổ chức, diễn ra tại Nhà hát Alexandrinsky ở St. Petersburg (Nga). Đoàn Singapore giành giải nhất ở hạng mục Windows Phone Challenge, với ba thành viên của đội vSoft Studio đến từ Đại học Công nghệ Nanyang (NTU).

Điều đáng nói là cả ba sinh viên này đều là người Việt, được đào tạo ở Việt Nam, chỉ là đang theo học đại học ở Singapore, nhưng trong lễ đăng quang, họ phải giương cao lá cờ của xứ bạn. Nguyễn Quý Hy, thành viên của nhóm, chia sẻ, dù rất muốn vinh danh lá cờ Việt Nam nhưng ở sự kiện này, cả nhóm lại đang đại diện cho Singapore!

Trước đó, trong một cuộc thi nhan sắc mang tầm cỡ thế giới, xuất hiện hai sai sót động trời mà người trong cuộc vẫn thản nhiên như không. Đó là hình ảnh Hoa hậu Thể thao Trần Thị Quỳnh cười rạng rỡ với dải băng ghi sai tên nước quàng trên người, tự tin sải bước với quốc kỳ treo ngược.

Một sai sót khó lòng chấp nhận được. Điều đáng nói ở đây là sai sót này xảy ra không phải trong thoáng chốc mà trong suốt cả hai ngày, ngày tổng dợt chương trình và đêm thi chính thức. Dù vô tình hay do bị "căng thẳng" như lời Hoa hậu bào chữa, sai sót ấy cũng là một nhát dao cứa vào lòng tự hào dân tộc.

Điều băn khoăn là nếu như chuyện xảy ra ở St. Petersburg là chẳng đặng đừng, thì chuyện ở Trung Quốc hoàn toàn có thể xử lý được nhưng Cục Nghệ thuật biểu diễn vẫn quyết định "đóng cửa bảo nhau". Người ta sẽ bảo nhau thế nào với sự xúc phạm danh tính của quốc gia ở một sân chơi quốc tế? Niềm tự hào danh tính quốc gia khiến cộng đồng lên án. Ai sẽ giải quyết những bức xúc này

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đâu rồi niềm tự hào danh tính quốc gia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO