Đạo diễn Vũ Thành Vinh: 2 năm nữa hài sẽ thoái trào

HOÀNG LÂM| 12/08/2015 01:30

Công thức” để làm nên một chương trình hài thành công, theo tiết lộ của đạo diễn Vũ Thành Vinh, chủ nhân của sân chơi Cười xuyên Việt, không quá phức tạp, miễn đón đúng nhu cầu của khán giả.

Đạo diễn Vũ Thành Vinh: 2 năm nữa hài sẽ thoái trào

Hơn một năm chiếm lĩnh màn hình tivi vào những ngày cuối tuần nhưng làn sóng hài vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Thách thức danh hài vừa kết thúc thì Bí mật đêm Chủ nhật, Hội quán tiếu lâm, Cười là thua... đã lên sóng. “Công thức” để làm nên một chương trình hài thành công, theo tiết lộ của đạo diễn Vũ Thành Vinh, chủ nhân của sân chơi Cười xuyên Việt, không quá phức tạp, miễn đón đúng nhu cầu của khán giả.

Đọc E-paper

* Sau hàng loạt chương trình hài gặt hái thành công ngay mùa đầu tiên, bắt đầu có thông tin casting cho mùa thứ hai các chương trình Thách thức danh hài, Ơn Giời, cậu đây rồi! và Cười xuyên Việt. Có vẻ như các đơn vị sản xuất đang thừa thắng xông lên?

- Đây chỉ là câu chuyện của cung và cầu, cuộc chơi không hề đơn giản. Những đơn vị sản xuất chương trình truyền hình như chúng tôi phải đo lường thị hiếu khán giả từng ngày. Rõ ràng, nhu cầu thưởng thức các chương trình hài của khán giả đang ngày càng tăng, nhà sản xuất phải tìm cách đáp ứng.

Thực tế không thể phủ nhận là rating các chương trình hài đã tạo nên nhiều kỷ lục trong phát sóng. Như trường hợp Cười xuyên Việt, đêm chung kết, chúng tôi đo được lượng rating lên đến 10.0. Các chương trình khác cũng xấp xỉ nhưng vấn đề không dừng ở rating. Những đài tỉnh, như Truyền hình Vĩnh Long chẳng hạn, vẫn có thể thu hút khán giả TP.HCM và xa hơn là toàn quốc bằng những chương trình vui nhộn.

* Đây là tín hiệu đáng mừng cho nhà sản xuất?

- Có mừng thật nhưng thường thì cái gì nhiều quá cũng không tốt. Gương mặt danh hài nhiều nhưng cũng chỉ có chừng ấy. Vấn đề đau đầu nhất hiện nay là kịch bản. Nhiều chương trình, nhiều nhà sản xuất cùng khai thác một mảng thành ra không dễ kiếm những tiểu phẩm hay. Chúng tôi xoay đủ cách, kể cả tổ chức các nhóm viết kịch bản.

Ý tưởng thật ra không thiếu nhưng phát triển thành một kịch bản hoàn chỉnh với đầy đủ tình huống, cao trào, xử lý các nút thắt... thì phải là người chuyên nghiệp, vững tay nghề mới đảm đương được. Nhu cầu sản xuất tăng nhưng nhân lực lẫn thí sinh vẫn chưa thể đáp ứng. Thử thách với ngành vẫn rất lớn.

* Theo ông, các nhà đài, đơn vị sản xuất... sẽ phải điều chỉnh nhiều thứ trong thời gian tới?

- Thực tế sẽ là đơn đặt hàng và khung điều chỉnh tốt nhất. Rõ ràng, các chương trình không tránh khỏi trùng lắp ý tưởng lẫn nhân vật, mô típ... khiến khán giả ngán. Nhiều hơn một chút nữa sẽ làm họ bội thực và có những lựa chọn khác. Nhu cầu của khán giả ngày một cao hơn nên quy mô lẫn số lượng các chương trình đều sẽ phải tự điều tiết. Tôi nghĩ, thời gian tới, các đài sẽ bớt lượng, tăng chất, lắng nghe khán giả và cân đối lại.

* Nhưng Khang Media vẫn đang lên kế hoạch cho Cười xuyên Việt mùa thứ hai, với sự tham gia của các gương mặt nổi tiếng đấy thôi?

- Đó là dự án xuất phát từ nhu cầu chúng tôi đo được từ khán giả. Sau Cười xuyên Việt mùa thứ nhất, sự hưởng ứng của khán giả giúp chúng tôi tự tin hơn trong việc tổ chức một sân chơi để những người có khả năng gây cười tranh tài với nhau. Đây không đơn thuần là đưa đến khán giả những tiểu phẩm hài mà còn khiến khán giả bất ngờ trước khả năng gây cười của những người nổi tiếng, tuy họ không phải là diễn viên hài thực thụ. Ban đầu tôi cũng có chút lo lắng nhưng khi ý tưởng được nhiều người hưởng ứng mới phần nào vững tâm.

Như đã nói, nhu cầu thưởng thức chương trình hài của khán giả hiện đang cao nên dù đã có nhiều chương trình rồi, chúng tôi vẫn không thể đứng ngoài cuộc. Làm truyền hình là phản ánh hơi thở cuộc sống, cuộc sống cần gì thì mình phải theo dòng chảy đó mới không bị đào thải. Việc điều chỉnh sẽ là ở tương lai.

* Nghĩa là...?

- Theo dự đoán của tôi, tầm 2 năm nữa, hài sẽ thoái trào, nhường chỗ cho một xu hướng mới. Lúc đó chắc chắn các nhà sản xuất cũng sẽ tìm hướng đi mới. Riêng với Khang Media, thời gian tới, khán giả sẽ thấy chuỗi chương trình ca nhạc Dấu ấn phiên bản hoàn toàn khác, hướng đến tôn vinh những nghệ sĩ có tâm phục vụ cộng đồng.

Trong tháng 8, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu đến khán giả 3 cuộc thi ở 3 lĩnh vực khác nhau, đó là Người dẫn chương trình, dành cho các bạn trẻ yêu thích công việc dẫn chương trình; Solo cùng bolero mùa thứ hai, dành cho các bạn yêu thích ca hát; và Sáng tác cùng bolero, dành cho các nhạc sĩ chuyên và không chuyên.

Từ nay đến cuối năm, Công ty Truyền thông Khang sẽ sản xuất 5 chương trình mới nữa. Chúng tôi vẫn đang cố gắng mở rộng thị phần bằng những lối đi riêng chứ không chỉ “đắm đuối” với hài.

* Cảm ơn ông về những trao đổi!

>Hài hước trong tiếp thị: sáu vấn đề nghiêm túc!

>Danh hài Bảo Chung "hóa điên" vì… tiên nữ

>Thời của Gameshow hài

>Seth MacFarlane: cây hài mới của Hollywood

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đạo diễn Vũ Thành Vinh: 2 năm nữa hài sẽ thoái trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO