"Chat với Mozart 2": Táo bạo ứng dụng công nghệ vào âm nhạc

DI - THANH NHƯ| 21/01/2018 06:30

Năm 2005, sau khi album "Chat với Mozart" của ca sĩ Mỹ Linh được giới thiệu, sản phẩm âm nhạc này được đánh giá là cấp tiến và được trao tặng giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần đầu tiên ở hạng mục “Album của năm”. Thế nhưng, phải tới năm nay, dự án "Chat với Mozart 2" mới tái hiện cùng sự táo bạo ứng dụng công nghệ vào âm nhạc.

Nếu như 12 năm trước, Chat với Mozart được xây dựng bằng chất liệu R&B, soul với phần lời ca về chủ đề con người và thiên nhiên thì 12 năm sau, vẫn với mong muốn mang cổ điển đến gần với đại chúng, Chat với Mozart 2 mang đậm màu sắc blue jazz, trẻ trung hơn, giai điệu ca từ gần gũi, giản dị theo chủ đề tình yêu, cuộc sống và gia đình.

chat-voi-mozart-2-doanhnhansai-8193-8406

chat-voi-mozart-2-doanhnhansai-3870-1184

* Trong bối cảnh thị trường âm nhạc hiện nay mà chị vẫn làm một sản phẩm mang màu sắc blue jazz, có vẻ như chị thích đặt mình vào thế khó?

- Đã trải qua hơn 20 năm trong nghề, điều tôi hãnh diện nhất là luôn giữ được tố chất của người nghệ sĩ. Vì thế, tôi được thoải mái hơn những người khác một chút trong việc thể hiện bản thân mà không bị coi là lập dị.

Tôi nghĩ nghệ sĩ chân chính là người luôn thử thách bản thân, luôn muốn vượt qua hào quang của bản thân và cùng ekip của mình làm ra những sản phẩm âm nhạc không chỉ thỏa mãn chính mình mà còn có thể hướng người nghe đến những trải nghiệm âm nhạc mới mẻ hơn.

Sản phẩm ấy có thể khác với những gì họ từng nghe, nhưng một khi dành thời gian để chiêm nghiệm thì họ sẽ khám phá ra những sắc màu mới lạ, thậm chí họ cũng có thể cảm nhận được một phần bản thân họ trong những giai điệu ấy.

Âm nhạc là cách để mọi người nhìn thấy cuộc sống mang nhiều vẻ đẹp khác nhau và chân thực nhất.

* Nghe chị mô tả như vậy, có cảm giác Chat với Mozart 2 không dành cho tất cả mọi người?

- Tôi nghĩ cảm giác đó vừa đúng vừa không đúng.

Không đúng ở chỗ vì một sản phẩm âm nhạc vốn mang sứ mệnh nuôi dưỡng tâm hồn, có thể dẫn dắt người nghe tìm đến bản ngã của chính mình thì không nên phân định đối tượng nghe.

Còn đúng vì có lẽ Chat với Mozart 2 như là một người bạn mà Mỹ Linh muốn gửi đến cho những ai muốn tìm kiếm một sự lạc quan trong cuộc sống, nhất là khi cuộc sống quá bộn bề, quá nhộn nhịp.

Qua tác phẩm này, tôi muốn gửi đi thông điệp là chúng ta có thể tìm được hạnh phúc thông qua những trải nghiệm của bản thân.

Chat với Mozart 2

chat-voi-mozart-2-doanhnhansai-3412-3000

* Vậy có thể nói đây là điểm sáng nhất của album Chat với Mozart không, một sản phẩm âm nhạc khiến người nghe hạnh phúc hơn?

- Cũng có thể nói là như vậy, tuy nhiên, để tạo ra cảm xúc đó, thì tôi nghĩ rằng bản thân mình phải là một người sống và đi đến tận cùng của những điều tôi viết được ra, tôi hát được lên, tôi cùng ekip của mình, chúng tôi chơi nhạc được với nhau, tự chúng tôi phải thấy hạnh phúc trong quá trình sản xuất, quá trình thu âm album này. Bởi vì, nếu mình không có những trải nghiệm ấy, thì sao mình có thể kể với người khác? Cái hạnh phúc mà tôi có được, từ ekip của mình, hơn 20 năm qua, kể từ ngày đầu tiên khi tôi bắt đầu gặp 2 người đàn ông quan trọng nhất cuộc đời, sự nghiệp của tôi là anh Quân và anh Huy Tuấn, hay kể từ lúc tôi nhận được sự dạy dỗ của người thầy, người cha đáng kính là chú Dương Thụ.

Sau đó thì 12 năm gắn bó kể từ album Chat với Mozart 1, năm 2005. Trước đó nữa thì album đã được hình thành, bắt đầu thu âm, viết lên, lựa chọn từ những năm 2001, 2002. Quãng thời gian chúng tôi gắn bó, trưởng thành cùng nhau là rất dài. Nhưng điều quan trọng nhất là chúng tôi vẫn ở bên cạnh nhau cho đến tận bây giờ.

Thực ra, nếu chúng ta nhìn thấy điều đó thì chúng ta sẽ cảm thấy rằng là nó quá kỳ diệu. Chúng ta có những người đồng hành với mình, đến phân nửa cuộc đời, sự nghiệp của mình, mà đó lại là quãng đời quan trọng nhất, ý nghĩa nhất.

Niềm hạnh phúc thứ hai mà tôi có được khi tôi làm album này, đó là có sự đóng góp không nhỏ của các con gái của tôi, đó là cháu Mỹ Anh và đặc biệt là cháu Anna - người đã đóng vai trò rất lớn trong việc cùng bố mình thu âm album này.

chat-voi-mozart-2-doanhnhansai-3395-4630

Và khi là người phụ nữ ở tuổi 40, tôi may mắn khi được trải nghiệm điều này, mình nuôi đứa con lớn lên, trưởng thành, mình đặt những viên gạch đầu tiên, những nền tảng đầu tiên, và mình cố gắng gìn giữ gia đình của mình, giữ tình yêu âm nhạc cho chính mình và vun đắp cho con mình để đến hôm nay mình được vui sướng chứng kiến con của mình trưởng thành, trở thành đồng nghiệp của mình, đồng hành cùng mình. Cảm giác ấy rất là tuyệt vời, và có lẽ tôi vô cùng may mắn khi sở hữu điều đó, ở quãng giữa cuộc đời mình.

Có những khi tôi chỉ lặng lẽ đứng ở một góc, để quan sát cách bố con họ làm việc với nhau và tủm tỉm cười rồi nghĩ rằng có lẽ trên cuộc đời này, tôi không còn mong gì hơn nữa. Trong Chat với Mozart 2, tôi và Mỹ Anh hát cùng nhau một bài, tên bài hát là Nắng sớm - track 4 của album, phần lời do chú Dương Thụ viết.

Đây cũng là một trải nghiệm không thể quên được, tôi còn nhớ lúc thu âm bài hát này, thỉnh thoảng tôi nhìn Mỹ Anh và giật mình ngỡ ngàng: Ôi nó là con mình à, nó đã lớn đến như vậy rồi sao? Nó có một cái gì đó vừa tự hào vừa ngạc nhiên đến kỳ lạ.

* Và chị tin rằng sản phẩm này sẽ chinh phục được giới trẻ?

- Trước hết, tôi tin rằng một khi đã khó tính thì họ sẽ chú tâm đến chất lượng sản phẩm. Có 2 loại khán giả trẻ, gồm một số người rất khó tính, nhưng cũng có những người khác chỉ nghe nhạc để giải trí, cho vui vẻ. Có lẽ phải đợi đến khi album được ra mắt thì mới biết tôi cùng các cộng sự có thuyết phục được khán giả trẻ khó tính hay không. Tôi đã và đang tiếp cận các trào lưu về nhạc số.

Một album không thể thiếu hình ảnh đi kèm, nên chúng tôi cũng làm 2 MV kèm theo album. Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ khán giả của mình để tìm thấy sự tương tác và những giá trị cộng thêm về sau, để khán giả có thể hiểu được và đánh giá được rằng Mỹ Linh đã hiểu được và quan tâm đến cuộc sống của những người trẻ, quan tâm đến lối sống của họ.

Đó cũng chính là lý do vì sao lần đầu tiên tôi cùng với ekip kết hợp với một bên thứ ba là Công ty TNHH Anbooks để tạo nên một nền tảng tương tác cho âm nhạc số, gọi là social music, đó là interactive social music platform.

chat-voi-mozart-2-doanhnhansai-6551-9860

* Chị có thể giải thích thêm về nền tảng tương tác cho âm nhạc số của mình?

- Social music là giải pháp cho phép nghệ sĩ và nhà sản xuất có thể giúp người nghe nhạc tương tác với nhiều đối tượng có liên quan đến bài hát hoặc album, đồng thời nhận được nhiều ưu đãi hơn về những chương trình chăm sóc người hâm mộ thông qua tem QR code nhỏ dán trên bìa đĩa nhạc.

Với phiên bản social music, người nghe nhận được nhiều hơn cả bài hát hay album gốc từ chính nghệ sĩ. Họ có thể chia sẻ demo album cho bạn bè và người thân, tương tác với nghệ sĩ mình yêu thích, trao đổi với cộng đồng, nhận thêm được nhiều thông tin ưu đãi từ chính nghệ sĩ yêu thích của mình về bài hát, album và ý kiến riêng của nghệ sĩ.

Bên cạnh đó, người nghe còn được nghe thử một số bài hát trong album trước khi quyết định mua, có thể đồng hành cùng thần tượng của mình thông qua việc bảo vệ bản quyền ấn phẩm âm nhạc của họ trên thị trường.

Đồng thời, social music như là cánh tay đắc lực trong việc hỗ trợ nghệ sĩ cùng ekip sản xuất tiếp cận một cách trực tiếp và nắm bắt được hành vi tiêu dùng của người nghe để xây dựng kế hoạch phân phối hợp lý, quan sát, nắm bắt và kịp thời đưa ra các chính sách điều chỉnh tình hình phân phối trước sự biến động của thị trường. Qua đó, nghệ sĩ cũng có thể trao đổi, giao lưu trực tiếp với người hâm mộ một cách nhanh nhất.

Vào ngày 18/1, dự án Chat với Mozart 2 tổ chức họp báo, đồng thời ra mắt nền tảng social music để tương tác với cộng đồng yêu nhạc. Tour diễn Chat với Mozart 2 bắt đầu từ tháng 4/2018. Ca sĩ Mỹ Linh sẽ cùng ekip thực hiện album (nhạc sĩ Dương Thụ, nhạc sĩ Huy Tuấn, nhạc sĩ Anh Quân, ban nhạc Anh Em…) cùng đạo diễn Phạm Hoàng Nam hứa hẹn sẽ mang lại cho khán giả những đêm diễn chất lượng tại các thành phố lớn trên cả nước.

Để sử dụng ứng dụng này, người dùng sẽ tiến hành quét tem QR code định vị dán trên từng ấn phẩm âm nhạc. Đây là hệ thống tem biến đổi, mỗi ấn phẩm chỉ có một tem duy nhất. Hệ thống sẽ tự động dẫn link, đưa người sử dụng kết nối với trang thông tin của sản phẩm âm nhạc mà không yêu cầu cài đặt bất cứ phần mềm ứng dụng nào khác. Nhờ đó, toàn bộ thông tin về sản phẩm âm nhạc sẽ hiện ra trên màn hình của người dùng. Khi người nghe thực sự cảm thấy hào hứng và có nhu cầu tương tác nhiều hơn với nghệ sĩ hay với cộng đồng người hâm mộ, họ được khuyến khích dùng tính năng đăng nhập bằng tài khoản Facebook hoặc Gmail để tương tác trực tiếp.

Ở lớp này, người nghe có thể tương tác với 4 nhóm đối tượng là nghệ sĩ, cộng đồng cùng yêu thích nghệ sĩ, nhóm nhà sản xuất và nhóm nhà phân phối cùng đối tác. Có thể thao tác vào bước “Gửi phản hồi – Đánh giá” để nhận được các quyền lợi bổ sung từ chương trình chăm sóc người dùng thân thiết như nhận quà tặng, code giảm giá, nhận thông tin về các chương trình nghệ thuật, liveshow, livestream trực tuyến của nghệ sĩ, nhận quà tặng là đĩa hoặc sách, đăng ký nhận thông tin mới từ nghệ sĩ và ekip sản xuất.

* Có thể thấy Mỹ Linh đang dẫn đầu xu hướng mới nhưng có phải đó là sự đầu tư mạo hiểm không?

- Khi bắt tay vào làm điều gì đó, tôi luôn đặt ra 3 câu hỏi cho bản thân mình. Thứ nhất, mình phải làm như thế nào, làm mới bản thân ra sao? Thứ hai, mình đem lại giá trị gì cho khán giả thông qua sản phẩm âm nhạc này? Thứ ba, để làm được điều đó, mình sẽ bắt đầu từ đâu, kế hoạch ra sao, đầu tư thế nào?

Vậy nên nếu nói đó là sự đầu tư mạo hiểm thì không hẳn là đúng. Với tôi, một khi đã làm thì phải làm cho tới. Tất nhiên, không thể đòi hỏi những sản phẩm chất lượng, được đầu tư bài bản mà lại miễn phí. Và sự đầu tư này không chỉ có vật chất, mà còn thời gian, công sức, hàng ngàn giờ làm việc của cả một ekip. Vì vậy, nếu nói khác về âm nhạc trong vài hình ảnh của Chat với Mozart 2 thì tôi nghĩ là đúng, nhưng về tư duy âm nhạc thì vẫn là Mỹ Linh của ngày nào. Đó là bản chất của tôi, nghĩa là làm cái gì cũng làm cho đến cùng, đeo đuổi đến tận cùng, không bao giờ bỏ cuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Chat với Mozart 2": Táo bạo ứng dụng công nghệ vào âm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO