Băn khoăn cho một phong trào

QUÂN TRẦN| 18/05/2010 05:56

Các nhóm nhạc trẻ liệu có thể mở đầu một thời kỳ hưng thịnh mới của âm nhạc ban nhóm hay lại sớm tan rã và biến mất như trước đây?

Băn khoăn cho một phong trào

Các nhóm nhạc trẻ liệu có thể mở đầu một thời kỳ hưng thịnh mới của âm nhạc ban nhóm hay lại sớm tan rã và biến mất như trước đây?

Đầu tư chiến lược

Nếu nhạc Việt 2009 chứng kiến các ban nhóm đồng loạt tan rã, thì cuối tháng 4/2010 đã có ba nhóm nhạc mới: V-Music, A# (La thăng) và 4U trình làng. Nhìn chung, đây là những nhóm nhạc trẻ xây dựng theo phiên bản của các nhóm nhạc Hàn Quốc: ca sĩ có ngoại hình và giọng hát tương đối, đặc biệt là chuộng số đông thành viên. Trong đó, V-Music có bốn thành viên đang theo học tại Nhạc viện TP.HCM; A# gồm năm thành viên là những gương mặt tuổi teen đang nổi tiếng trên các diễn đàn; 4U chính là nhóm nhạc gồm bốn thành viên cũng mang tên 4U trong bộ phim Tết Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Nhóm nhạc V-Mucsic - Ảnh Lý Võ Phú Hưng

Không như trước đây, hầu hết các ban nhạc đều thành lập dựa trên tài chính của các thành viên trong nhóm và tự lập phát triển, hiện nay V-Music, A# và 4U đã có một nền tảng tài chính vững chắc và sự hậu thuẫn tốt của bầu sô và ca sĩ đã có tên tuổi. V-Music do Nam Khánh, cựu thành viên nhóm AC&M, phụ trách và đảm nhận phần thanh nhạc. Nam Khánh còn mời hẳn vũ đoàn Hoàng Thông lo phần vũ đạo cho nhóm, nhà thiết kế Tuấn Trần xây dựng phong cách, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận hỗ trợ chuyên môn, và đặc biệt ca sĩ Hồ Ngọc Hà là người đỡ đầu cho V-Music. Với sự hậu thuẫn “hùng hậu” này, V-Music lần lượt xuất hiện trong khá nhiều chương trình lớn, như Cây mùa xuân, Tết làm điều hay, và trên các kênh truyền hình HTV, VTV9, Yeah1, Bình Dương, SCTV, Vĩnh Long.

Còn bầu sô của A# là Minh Tuấn, cựu thành viên nhóm nhạc A# phiên bản cũ (đã tan rã năm 2009 khi ca sĩ Chí Thiện đột ngột rời A# để đầu quân về công ty khác). Minh Tuấn cho biết, năm thành viên của A# đã qua một cuộc tuyển chọn gắt gao, và cả năm đều khá nổi tiếng trên các diễn đàn dành cho tuổi mới lớn. Anh cũng không giấu tham vọng đưa A# thành nhóm nhạc hàng đầu của thị trường teen pop (nhạc pop dành cho tuổi mới lớn). Đây là thị trường mang về nguồn thu khá lớn cho các bầu sô âm nhạc trong năm 2009 và vẫn tiếp tục tăng trưởng vào đầu năm 2010. Kế hoạch cụ thể của Minh Tuấn là sẽ đưa A# xuất hiện trên các chương trình âm nhạc cùng với việc phát hành một album trên mạng.

Nổi hơn cả là 4U, thành công của bộ phim Những nụ hôn rực rỡ khiến 4U cũng được chú ý và nổi tiếng theo. Cùng với sự ưu ái của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, 4U còn được một bầu sô có ảnh hưởng trong làng âm nhạc TP.HCM đỡ đầu. Với tầm nhìn thị trường nhanh nhạy, 4U sẽ được bà bầu này tạo mọi điều kiện để trở thành nhóm nhạc đình đám.
Ngoài V-Music, A# và 4U, B.O.M, một nhóm nhạc thành lập đã hơn sáu năm nhưng vẫn chưa tạo được tiếng tăm, cũng sẽ trở lại với làng nhạc Việt bằng nhiều kế hoạch hoành tráng trong thời gian tới. Minh Huy, cựu thành viên nhóm nhạc The Bells, người phụ trách B.O.M, cho biết.

Vẫn thiếu và yếu

Số ban nhóm nhạc Việt vẫn còn ít ỏi cho dù cộng cả V-Music, A#, 4U vào những ban nhóm đã thành lập từ lâu và vẫn đang hoạt động. Đã vậy, Mắt Ngọc, AC&M, The Bells lại vừa tan rã. Mây Trắng lục đục nội bộ. Năm Dòng Kẻ, Mặt Trời Đỏ và Mặt Trời Mới lại mang đặc thù về dòng nhạc và phong cách nên chỉ thu hút một lượng khán giả nhất định. Sự thiếu hụt ban nhóm nhạc Việt chính là nguyên nhân khiến khán giả Việt Nam cuồng nhiệt chạy theo các ban nhóm nhạc ngoại.

Bốn nhóm nhạc mới được xây dựng na ná phiên bản của các nhóm nhạc Hàn Quốc với mục đích chiều theo thị hiếu của khán giả, nhưng do làm “chưa tới” cùng với những chiến lược phát triển chưa có gì là cụ thể và mới mẻ nên rất khó tạo sự đột phá. 4U sau một thời gian nổi đình đám đã im hơi lặng tiếng và nghe đâu các thành viên tan đàn xẻ nghé đi đóng phim. V-Music của Nam Khánh sau sự kiện ca sĩ đỡ đầu Hồ Ngọc Hà mang bầu, việc lăng-xê nhóm dựa theo tên tuổi của cô cũng chưa đi đến đâu. A# cũng chẳng khá hơn vì khán giả không thể không nghi ngờ khả năng tồn tại của nhóm, bởi nhóm A# cũ của anh đã có hơn bảy lần tan rã!

Sự thiếu phong phú về dòng nhạc và phong cách của các ban nhóm cũng khiến thị trường âm nhạc “khát”. Khác với sự đa dạng về thể loại nhạc biểu diễn của các nhóm nhạc thời gian trước: The Bells theo đuổi R&B, AC&M chuyên trị accapella, Năm Dòng Kẻ với World music và Newage, Mặt Trời Đỏ thể hiện âm nhạc dân gian đương đại, cả bốn nhóm nhạc mới đều theo đuổi teen pop. Điều này dẫn đến việc chia nhỏ sô diễn làm thu nhập của các nhóm nhạc bị hạn chế, trong khi thù lao của nhóm nhạc tại Việt Nam thường không cao.

Ca sĩ Minh Tuấn chia sẻ: “Sẽ có những ràng buộc nhất định trong hợp đồng để A# không đột ngột xuất hiện, rồi lại đột ngột biến mất”. Ca sĩ Nam Khánh nhận định, làm sao để khán giả Việt quay lại đón nhận âm nhạc của các ban nhóm nhạc Việt thay vì chạy theo các nhóm nhạc ngoại là điều cực khó. Điều đó đòi hỏi nỗ lực của cả nhóm nhạc lẫn người phụ trách, nhưng giữa lúc thị trường nhạc Việt đang ảm đạm, thì để một ban nhóm sống được và thành công thật không dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Băn khoăn cho một phong trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO