Đội ngũ doanh nhân xứng đáng được Nhà nước quan tâm và tạo cơ hội phát triển

Hoàng Giang| 03/10/2022 05:00

Nếu trước đây, doanh nhân hướng đến mục tiêu cao nhất là đạt được lợi nhuận thì ngày nay, doanh nhân cũng chú ý đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội, chăm lo cho người lao động, giữ quan hệ thuận hòa với đối tác và đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng.

Đội ngũ doanh nhân xứng đáng được Nhà nước quan tâm và tạo cơ hội phát triển

Đó là phát biểu của TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc Tế Việt Nam tại chương trình Cà phê Doanh nhân HUBA lần thứ 65, với chủ đề: "Câu chuyện doanh nhân: Những cánh chim không mỏi" do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức ngày 1/10/2022 tại khách sạn REX, nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Đánh giá cao vai trò quan trọng của doanh nhân trong hành trình kiến thiết đất nước

Tại sự kiện, TS. Vũ Tiến Lộc chia sẻ, trong quá khứ, đã có thời gian vai trò và vị trí của doanh nhân trong xã hội Việt Nam chưa được coi trọng, cho đến năm 2013, Hiến pháp Việt Nam ra quy định: “Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nhân, doanh nghiệp và cá nhân, tổ chức khác đầu tư, sản xuất, kinh doanh”. Đó là tín hiệu đáng mừng khi sự đóng góp của doanh nhân dành cho đất nước đã bắt đầu được lưu tâm. Từ đó, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách, chủ trương hỗ trợ doanh nhân phát triển sự nghiệp.

Ông Lộc nhấn mạnh,  đội ngũ doanh nhân có vai trò to lớn trong hành trình kiến thiết nước nhà, nhất là đã tạo ra sinh kế cho người lao động, đóng góp vào “công cuộc thoát nghèo vĩ đại” của cả nước. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, nhà lãnh đạo đất nước không quan tâm đến GDP mà quan tâm đến việc tạo bao nhiêu việc làm cho người dân. Thực chất, việc tạo sinh kế cho người lao động là sứ mệnh của doanh nghiệp. Đó là lý do mà ông Lộc lấy khẩu hiệu: “Job – Job – Job” của Phòng Thương mại Hoa Kỳ để đặt trong văn phòng của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lúc ông còn đương chức Chủ tịch. Đây là cách để ông Lộc nhắc nhở bản thân và các doanh nhân về sứ mệnh của mình.

Vinh danh đội ngũ doanh nhân ngày nay không chỉ hướng đến lợi nhuận và còn quan tâm đến trách nhiệm xã hội, đóng góp cho cộng đồng, ông Lộc nhận xét: “Doanh nhân là người hy sinh sự yên bình để đổi lấy sự căng thẳng, trằn trọc vì mục tiêu chăm lo cho người lao động và phát triển đất nước. Vì vậy, đội ngũ doanh nhân xứng đáng được Nhà nước quan tâm và tạo cơ hội phát triển”.

Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ dịch Covid-19 năm 2021, trách nhiệm xã hội của doanh nhân càng thể hiện rõ nét. Nhìn lại những năm tháng này, ông Trần Lệ Nguyên – Tổng giám đốc Tập đoàn Kido cho biết trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, ông Nguyên đã tìm mọi cách để có đủ vaccine tiêm ngừa cho công nhân. Ngoài ra, ông Nguyên còn lập tổ phản ứng nhanh, xây dựng bộ quy chế kiểm soát dịch trong phạm vi công ty để bảo vệ công nhân khỏi nhiễm Covid-19. Nhìn lại chặng đường khó khăn đã đi qua, ông Nguyên chia sẻ: “Tôi vui mừng và tự hào vì doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn khó khăn đó. 6.000 công nhân viên của doanh nghiệp đều an toàn, đối với tôi, đó là điều hạnh phúc nhất”.

-4199-1664764467.jpg

Ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đánh giá sức hấp dẫn với các doanh nghiệp Việt chính là một thị trường lớn gần 100 triệu dân, nhưng sự đào thải trong thương trường sẽ ngày càng khốc liệt

Cần xây dựng đội ngũ doanh nhân dân tộc 

Nền kinh tế Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển với nhiều chỉ số đạt mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong giai đoạn kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, nguy cơ cạnh tranh và những rủi ro thị trường vẫn còn đó. Điều này buộc doanh nhân Việt Nam phải luôn linh hoạt và xây dựng sức mạnh từ bên trong.

Ông Đặng Văn Thành – Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đánh giá sức hấp dẫn với các doanh nghiệp Việt chính là một thị trường lớn gần 100 triệu dân, nhưng sự đào thải trong thương trường sẽ ngày càng khốc liệt, do đó, các doanh nhân cần có những chuẩn bị thật tốt mới chiếm lĩnh được thị trường. Đối với các doanh nhân trẻ, ông Thành có lời khuyên: “Đừng bao giờ nghĩ doanh nghiệp mình nhỏ hay lớn mà hãy xét xem mình đã làm tốt hay chưa. Ta có thể ngưỡng mộ những tập đoàn lớn, nhưng không được có thái độ tự ti, vì nếu tự ti, doanh nhân sẽ không thể phát triển sự nghiệp được”.

Đồng quan điểm với ông Thành, ông Nguyên bổ sung, mặc dù hiện nay GDP Việt Nam đang phát triển tích cực nhưng các doanh nhân không được chủ quan. Trong thời kỳ hội nhập, các doanh nghiệp nước ngoài nở rộ, doanh nhân cần chú ý xây dựng thương hiệu, tạo lập giá trị để đứng vững trên thương trường. Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Tổng giám đốc Công ty TNHH TNI King Coffee nhận định, doanh nghiệp cần xác định đúng thế mạnh, biết nắm bắt cơ hội và chia sẻ kinh nghiệm: “Nếu chỉ tập trung vào một thị trường nhỏ, nhiều doanh nghiệp sẽ giành nhau cơ hội. Vì vậy, đừng chỉ tìm kiếm cơ hội trong nước mà nên nhìn rộng ra thế giới. Hiện nay, thế giới có nguy cơ đứng trước khủng hoảng lương thực. Nhu cầu lương thực, thực phẩm có thể tăng. Đó là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng”.

Tại sự kiện, các diễn giả còn cho biết, thế hệ doanh nhân trẻ sẽ tiếp bước người đi trước xây dựng nền kinh tế Việt Nam vững mạnh, hùng cường. Ông Nguyên cho rằng, thế hệ trẻ ngày nay được học tập bài bản nhưng lại thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Vì vậy, sự chia sẻ, hướng dẫn giữa hai thế hệ doanh nhân cũ và mới là vô cùng cần thiết để taọ ra những mô hình kinh doanh sáng tạo, hiệu quả hơn.

Đồng quan điểm với ông Nguyên, ông Lộc nhận định, trong thời gian tới, lớp doanh nhân đi trước phải truyền năng lượng, cảm hứng, kinh nghiệm cho thế hệ doanh nhân sau này và ông mong HUBA sẽ tiếp tục sát cánh cùng Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia để truyền lửa cho thế hệ doanh nhân trong tương lai.

Mặt khác, theo ông Lộc, yếu tố tự cường trong nền kinh tế Việt Nam vẫn còn hạn chế, vì hiện tại nền kinh tế Việt Nam vẫn đang dựa vào xuất khẩu và các doanh nghiệp FDI. Trong giai đoạn tới, việc thay đổi chính sách để nâng cao năng lực của người lao động và xây dựng đội ngũ “doanh nhân dân tộc” là điều cần được lưu tâm. Trong tương lai, những “doanh nhân dân tộc” sẽ củng cố năng lực tự cường của nền kinh tế nước nhà, đồng thời xây dựng Việt Nam thành một quốc gia khởi nghiệp và là điểm đầu tư lý tưởng của các tập đoàn nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đội ngũ doanh nhân xứng đáng được Nhà nước quan tâm và tạo cơ hội phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO