Dám thử sức

Nhan Húc Quân*| 10/11/2021 06:30

Những năm gần đây, lĩnh vực xuất bản trong nước đã có nhiều thay đổi, theo kịp với sự phát triển của công nghệ. Minh chứng rõ nhất là sự ra đời và liên tục cải tiến của các hình thức sách, ngoài sách in còn có sách điện tử (Ebook), sách nói (Audio book). Ebook và Audio book đã và đang được người đọc đón nhận tích cực, là động lực lớn cho các tác giả.

Dám thử sức

Bà Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc New Toyo đang thu âm quyển sách do mình viết

Đáp ứng mong chờ của người đọc, đơn vị vận hành ứng dụng nội dung số Fonos đã lên kế hoạch thu âm 2 quyển sách (đã phát hành bản giấy) của tôi là Phép màu để trở thành chính mìnhPhép màu để vượt lên chính mình để phát hành.

Tôi đứng trước hai lựa chọn: chọn một trong số các giọng đọc cuốn hút - voice talent được tiến cử, hay thử sức bằng chính giọng đọc của mình.

“Câu chuyện của tác giả do chính tác giả đọc bao giờ cũng sẽ truyền cảm hơn”, hai bạn quản lý của Fonos là Xuân và Châu động viên tôi. Chia sẻ tâm huyết, kiến thức và kỹ năng của mình vốn là động cơ viết sách của tôi. Nếu có cơ hội nâng cao hiệu quả của việc truyền thụ thì tại sao lại không tận dụng? Thế là tôi quyết định xin được “thử giọng”. Niềm vui vỡ òa trước cái “gật đầu” và câu trả lời đồng thanh của hội đồng xét duyệt: “Được đó chị!”.

Nhớ lại thời còn học phổ thông trung học, tôi được chọn làm phát thanh viên của trường với nhiệm vụ đọc tin vào giờ ra chơi. Tôi cũng tham gia đội văn nghệ của lớp và hát vào mỗi ngày đầu tuần, có khi là đơn ca hoặc song ca.

Thật không ngờ, khi mà những gì từng diễn ra ở thời niên thiếu, sau gần 40 năm lại có cơ duyên lặp lại, nhưng được làm mới bằng công nghệ thu âm ở phòng thu chuyên nghiệp cộng với sự hỗ trợ, giám sát của kỹ thuật viên thu âm và người quản lý sản xuất tại Fonos.

Với tiêu chí đặt chất lượng thu âm lên hàng đầu, tôi sẵn sàng chấp nhận bị dừng, bị yêu cầu đọc lại nếu vấp phải những lỗi kỹ thuật như đọc không tròn vành rõ chữ, ngắt không đúng câu, giọng điệu lên xuống không đúng ngữ cảnh hoặc giọng đọc bị khàn, không đạt mức độ truyền cảm trước những lời đối thoại hay độc thoại…Vì vậy, không khí làm việc giữa chúng tôi khá thoải mái.

Tôi dành 11 buổi sáng, tương đương với 22 giờ, để hoàn thành việc thu âm tại phòng thu của Fonos. Trước đó, tôi đã tranh thủ những tháng giãn cách xã hội (trong đợt bùng dịch lần thứ 4 tại TP. HCM) để học trực tuyến một khóa “Luyện giọng nói biểu cảm” của nghệ sĩ ưu tú Hà Phương trước khi cho phép mình thử sức ở lĩnh vực phát thanh.

7-11-sach-NHQ-viet-4246-1636342642.jpg

Quyển sách Phép màu để vượt lên chính mình của tác giả Nhan Húc Quân

Qua việc dám thử sức mình ở một lĩnh vực đòi hỏi tính chuyên nghiệp, tôi đã rút được nhiều bài học cho chính mình:

1/ Xác lập mục đích và mục tiêu

Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần với cuộc sống hiện tại, thời gian qua đi sẽ không bao giờ trở lại. Mục đích sống của chúng ta chẳng phải là để tạo ra và đón nhận niềm vui, điều tốt lành hay sao? Vậy, ngoài việc phát triển bản thân ở vai trò hiện tại, chúng ta cũng nên xác lập các mục tiêu ngắn và dài hạn để phấn đấu nhằm đạt được mục đích sống. Mục tiêu đặt ra phải bảo đảm tính cụ thể (đo lường được), tính khả thi (phù hợp khả năng và sở trường) và thời hạn hoàn thành.  

2/ Nhận diện và kết nối các nguồn lực cần có

Để triển khai bất kỳ một mục tiêu nào, chúng ta cần tự nhận xét xem khả năng đáp ứng của bản thân đạt đến mức độ nào. Những khiếm khuyết tự thân không là rào cản mà chúng ta hoàn toàn có thể tìm kiếm sự bù đắp bằng ý chí học tập và rèn luyện. Ngoài ra, cần phải luôn chân thành trong sự kết nối để khuếch đại vòng tròn các mối quan hệ xã hội tích cực để làm những việc ý nghĩa và giúp ích cho đời, cho người.

3/ Cam kết chất lượng được quán triệt và xuyên suốt

Bản ngã của con người cần được loại khỏi trước tiến trình và yêu cầu của cam kết chất lượng. Sự khiêm nhường trong học tập là yếu tố rất quan trọng trong việc phát triển bản thân của mỗi người. Chẳng ai thích làm việc với những người tự cao tự đại hay tự phụ và xem thường người khác.

Việc dám thử sức mình ở bất kỳ một lĩnh vực hay hoạt động nào ngoài năng khiếu, luôn cần đến tinh thần cầu tiến và bền bỉ qua trau dồi, rèn luyện, khiêm nhường trong học tập và kiên trì trong thực hành.

Hy vọng những bài học của tôi cũng sẽ phù hợp cho bạn.

*Tổng giám đốc Công ty New Toyo Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dám thử sức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO