Cà phê… hồi tưởng

ĐẶNG HOÀNG HÀ - Marine ROPE| 18/05/2013 01:40

Đêm Đà Lạt mênh mang hương vị đắng / Giọt cà phê nồng ấm bờ môi / Phố cao nguyên khuya vắng bóng chân người / Để thành phố ngẫn ngơ nhìn vầng trăng một nửa…”

Cà phê… hồi tưởng

Còn nhớ cách đây không lâu, khi vào các quán cà phê, kể cả cà phê Trung Nguyên, hầu như không nhận thấy dấu hiệu của sự cạnh tranh qua phong cách phục vụ khách hàng, qua hình ảnh thương hiệu. Dù là ở Sài Gòn hay các tỉnh miền Tây, miền Trung cũng thế.

Những năm gần đây, các thương hiệu Coffee Bean & Tea, Gloria Jean’s Coffee, Angel-in-us, Highlands Coffee đầu tư ồ ạt vào Việt Nam. Tuy mang tiếng là nhà đầu tư nước ngoài, song trong một thời gian dài, họ cũng không quan tâm lắm đến việc trang trí bộ mặt, nội thất của quán.

Kể từ khi Starbuck nhập cuộc thì gần như cùng một lúc, tất cả các quán cà phê đều thay da đổi thịt, từ phong cách phục vụ đến hình ảnh thương hiệu và các chính sách khuyến mãi. Người yêu thích cà phê nhờ vậy đã được coi là… “thượng đế”.

Không biết trong chiến lược kinh doanh của các nhà đầu tư ngành thức uống như Starbuck, Gloria Jean’s, Coffee Bean, Angle-in-us… có kế hoạch mang phong cách cà phê hiện đại đổ bộ lên xứ sương mù hay không. Nếu có, e rằng Đà Lạt sẽ mất đi vẻ mộc mạc, tình tứ vốn có của mình, như từng được tác giả Uông Thái Biểu miêu tả trong bài thơ “Đà Lạt đêm nửa vầng trăng”:

“Đêm Đà Lạt mênh mang hương vị đắng
Giọt cà phê nồng ấm bờ môi
Phố cao nguyên khuya vắng bóng chân người
Để thành phố ngẫn ngơ nhìn vầng trăng một nửa…”

Phần đông Việt kiều khi trở về Đà Lạt đều ghé quán cà phê Tùng để nhâm nhi ly cà phê nóng và tưởng nhớ về một thời đã qua.

Tưởng tượng một ngày, quán cà phê Tùng - nơi người ta vẫn ngồi để hồi tưởng về quá khứ qua nhịp rơi thong thả của từng giọt cà phê - bỗng một ngày chỉ toàn bán loại cà phê có thể bỏ bịch xách đi rất gọn gàng, dùng để ống hút rất tiện dụng. Khi ấy, không biết người dân xứ Đà sẽ nghiêng về bên nào nhiều hơn - kiểu truyền thống hay lối hiện đại?…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cà phê… hồi tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO