Kinh doanh

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chuẩn bị đón đơn hàng mới

Thanh An 05/03/2024 - 15:06

Trong 2 tháng đầu năm 2024, doanh thu xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu khởi sắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam sau một thời gian ảm đạm.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản đã tăng bứt phá 64% so với cùng kỳ năm 2023 sau khi sụt giảm liên tục kể từ quý 4/2022. Nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu mua hàng phục vụ Tết Nguyên đán ở nhiều thị trường gia tăng, nhất là Trung Quốc và các nước châu Á. Một phần trong đó cũng phục vụ cho cộng đồng người Việt và người châu Á ở các thị trường khác.

Riêng tháng 2/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 564 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP đánh giá mức sụt giảm này vẫn là con số tích cực vì tháng 2 năm nay có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tính chung 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.

thuy-san-1695517889.jpeg
Trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023

Cũng theo VASEP, xuất khẩu tôm và cá ngừ đều tăng 37% so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu cá tra tăng 15% và cá các loại khác tăng 8%. Riêng xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ 1%.

Tôm xuất khẩu của Việt Nam đã trở thành mặt hàng thủy sản được ưa chuộng tại nhiều thị trường như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia. Trong đó, tôm Ecuador nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc sụt giảm do đang bị cảnh báo có chất sulfit và cước vận tải tăng. Trong khi, nhu cầu của người dân Trung Quốc đang hồi phục tốt, điều này góp phần tạo lợi thế lớn cho tôm Việt Nam có mặt tại thị trường tỷ dân.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận sự trở lại của những đơn hàng lớn từ các đối tác nước ngoài sau một năm ảm đạm đối với ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Tuy nhiên, VASEP nhận định, để ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam có bước đột phá mạnh mẽ trong năm nay thì cần phải giải quyết vấn đề tồn kho và dư cung vẫn đang tác động đến tiêu thụ và nhập khẩu các loài thủy sản chính như tôm, cá tra…

Bên cạnh đó, xuất khẩu thủy sản vẫn đang trong giai đoạn khó vì vấn đề thẻ vàng IUU khiến việc làm xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu sang EU bị đình trệ. Ngoài ra, doanh nghiệp thiếu nguyên liệu trong nước lại gặp khó cả với nguyên liệu nhập khẩu vì những quy định liên quan IUU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chuẩn bị đón đơn hàng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO