Chuyện làm ăn

Doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ cập nhật xu hướng xuất khẩu

YN 01/09/2023 08:27

Trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ Xuất khẩu Việt Nam Đông Nam Á 2023 (VIFA ASEAN 2023), các doanh nghiệp trong ngành nội thất Việt Nam đã cập nhật nhiều xu hướng xuất khẩu.

Mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 5 trên thế giới về chế biến, xuất khẩu gỗ.
Ghi dấu ấn từ các sản phẩm thô đến sản phẩm có tính hoàn thiện cao, Việt Nam hiện là một trong các nhà xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới vào Mỹ. Thị trường xuất khẩu đồ gỗ Việt đã được mở rộng đến 120 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm 2022, trong đó Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam.

Tại tọa đàm, các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (SMEs) đã chia sẻ những xu hướng mới nổi và những cơ hội thương mại toàn cầu đang phát triển trong ngành nội thất và mỹ nghệ, đồng thời chia sẻ những cách tối ưu hóa chiến lược xuất khẩu của nhà cung cấp.

nmhr(2).jpg

Tham gia và cũng là đơn vị tổ chức tọa đàm, đại diện của Alibaba.com đã chia sẻ những thông tin giúp các SMEs Việt Nam hiểu rõ hơn và tận dụng các cơ hội mới nhất trên thị trường. Cụ thể là xu hướng tìm nguồn cung ứng đồ gỗ và nội thất, trong đó đồ gỗ gia dụng và làm vườn là một trong ba danh mục sản phẩm Việt Nam phổ biến nhất.

Trong 3 tháng gần đây, các sản phẩm Việt Nam trong danh mục này đã tăng 64% so với cùng kỳ năm trước về số lượng người mua hàng tiềm năng.

Dưới tác động của những thay đổi trong môi trường toàn cầu, người mua B2B cũng ngày càng có nhu cầu đối với mặt hàng bền vững có đẩy đủ chức năng, sự tiện lợi, tính năng thông minh và hiệu quả về chi phí. Xu hướng này đã mở ra những cơ hội đáng kể trên thị trường mới cho các nhà cung cấp. Ví dụ như đồ nội thất lắp ghép mô-đun, đồ nội thất thông minh và đồ nội thất bằng nhựa tổng hợp.

Những sản phẩm gia đình khác cũng được nhiều người tiêu dùng mua hàng tìm kiếm, gồm các sản phẩm có giá cả phù hợp và tính thiết thực cao, như bộ bàn ghế ăn, đồ dùng nhà bếp, hàng dệt may gia đình, cũng như các sản phẩm lưu trữ và sắp xếp đồ đạc.

Những sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu của lối sống hiện đại mà còn cung cấp sự cân bằng giữa chất lượng và giá cả phải chăng, khiến chúng trở thành sự lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu và gặt hái thành công khi tham gia bán hàng trên sàn TMĐT như Công ty Kim Loại Nguyên Phong (Công ty chuyên sản xuất sản phẩm sắt uốn nghệ thuật bao gồm cửa, hàng rào và lan can sắt). Số liệu thống kê sơ bộ cho thấy, trong vòng 5 năm, doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp này gần như tăng gấp đôi so với doanh thu nội địa, với đơn hàng đầu tiên Alibaba.com trị giá gần 45.000 USD.

Việc quảng cáo từ khóa và sử dụng các dịch vụ gia tăng khác trên nền tảng cũng cho thấy những hiệu quả trong kinh doanh, tiếp cận khách hàng và gia tăng nhận diện thương hiệu trên thị trường.

Khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy đồ nội thất nằm trong top 10 sản phẩm được mua bán phổ biến nhất trên các sàn giao dịch điện tử tại Việt Nam. Cụ thể, đứng thứ 8 trong danh sách 10 sản phẩm được mua bán trực tuyến phổ biến nhất gồm: Quần áo, giày dép; điện tử, điện lạnh; mẹ và bé; sách, văn phòng phẩm; thủ công, mỹ nghệ; linh, phụ kiện; hóa mỹ phẩm; đồ nội thất; thực phẩm, đồ uống; đồ ăn nhanh.

Nhiều doanh nghiệp Việt gặt hái

Có nhiều cơ hội xuất khẩu online cho các doanh nghiệp SMEs Việt Nam.

Báo cáo của Statista, doanh thu của ngành nội thất và thiết bị nội thất tại Việt Nam ước tính vào khoảng 478 triệu USD. Trong đó, nhóm mặt hàng có doanh thu cao nhất trong ngành là sản phẩm nội thất, đồ gia dụng với doanh thu 358 triệu USD trong năm 2019. Trong giai đoạn 2019-2023, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm, doanh thu được dự báo ở mức 13,5%. Theo đó, ngành kinh doanh nội thất và sản phẩm nội thất tại Việt Nam được dự báo có doanh thu khoảng 793 triệu USD vào năm 2023.

Theo các chuyên gia, để khai thác tiềm năng thị trường đồ nội thất đầy tiềm năng này cần tạo ra mạng lưới liên kết với các công ty, đại lý phân phối sản phẩm, tạo dựng thương hiệu riêng để thu hút khách hàng, thường xuyên cập nhật xu hướng nội thất để đa dạng sản phẩm.

Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ cập nhật xu hướng xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO