Chuyện làm ăn

Doanh nghiệp xăng dầu lo tăng chi phí vì hóa đơn điện tử

Hồng Nga 27/12/2023 14:00

Mức đầu tư hóa đơn điện tử cao gấp 165 lần so với hóa đơn các doanh nghiệp (DN) bán lẻ xăng dầu đang sử dụng sẽ đẩy chi phí vận hành tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, DN.

Quá nhiều chi phí

Chi phí tăng là nổi lo của hầu hết các DN bán lẻ xăng dầu khi phải triển khai hóa đơn điện tử.

xang-dau1.jpg

Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu - Thực trạng và giải pháp” do báo Tiền Phong tổ chức chiều ngày 26/12/2023, ông Văn Tấn Phụng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Đồng Nai cho biết, sau 2 năm đại dịch, các DN phân phối xăng dầu đang gặp rất nhiều khó khăn. Xuất phát điểm của DN nhà nước như Petrolimex khác với DN tư nhân nên việc triển khai hóa đơn điện tử thuận lợi. Trong khi đó, các DN tư nhân phải tự bỏ tiền ra đầu tư, hạ tầng chưa tương thích, cơ sở kinh doanh chưa đồng bộ, chưa tương thích trong chuyển đổi số.

“Để triển khai hóa đơn điện tử, các DN tư nhân phải có tài chính, hạ tầng công nghệ số quốc gia cho tương thích. Ước tính, mỗi trạm xăng phải bỏ ra 70 triệu đồng để đầu tư hóa đơn điện tử này. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, hệ thống phần mềm, hóa đơn là do các DN tự đầu tư hay do cơ quan Nhà nước cung cấp và trong trường hợp bị trục trặc kết nối thì ai sẽ chịu trách nhiệm”, ông Phụng nêu khó khăn.

Cùng nỗi lo này, ông Hoàng Trung Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ cho biết, để xuất hóa đơn thì mỗi cửa hàng xăng dầu phải đầu tư từ 400 - 700 triệu đồng cho phần cứng, chưa nói đến phần mềm và các chi phí khác liên quan. Tất cả các khoản đầu tư đó, hiện nay các DN bán lẻ không biết xoay xở ở đâu.

Còn theo tính toán của ông Đặng Hoài Phương - Giám đốc Công ty Xăng dầu Phương Nam Lâm Đồng, trước đây chi phí bình quân cho việc xuất hóa đơn của một cửa hàng khoảng 1 triệu đồng/năm. Hiện DN kinh doanh xăng dầu nhận báo giá của các công ty phần mềm, cung cấp hóa đơn điện tử với chi phí từ 100 - 165 triệu đồng. Mức đầu tư này cao gấp hơn 165 lần so với hóa đơn mà DN bán lẻ xăng dầu đang sử dụng, dẫn đến làm đội chi phí, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, DN.

Không chỉ lo về chi phí tăng, các DN còn sợ những bất cập phát sinh trong quá trình triển khai. Ông Đỗ Thanh Hán - Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Sài Gòn cho rằng, việc xuất hoá đơn chỉ diễn ra khi mọi việc bình thường nhưng khi xảy ra sự cố như đang bơm hàng thì mất kết nối mạng internet, mất điện, lỗi dầu đổ vào xăng, xăng đổ vào dầu, người mua đem xăng dầu trả lại... thì có xuất hoá đơn không và tính thuế ra sao?

“Một bất cập nữa là bán hàng vào ban đêm. Lúc này, cửa hàng không có kế toán, nhân viên bán hàng không đủ năng lực, vậy xuất hoá đơn thế nào”, ông Hán nói.

Hiện cả nước có hơn 17.000 cửa hàng xăng dầu, trong đó, khối các DN Nhà nước có gần 6.000 cửa hàng, DN bán lẻ - thương nhân phân phối có hơn 10.000 cửa hàng. Và mới có 2 DN là Saigon Petro và Petrolimex triển khai hóa đơn điện tử cho tất cả người mua.

img_9982.jpg

Cần lộ trình cụ thể

Trước các khó khăn đang gặp phải, các DN kiến nghị nên có lộ trình và có những chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng DN. Ông Văn Tấn Phụng kiến nghị việc triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ trong xăng dầu, cơ quan chức năng cần có lộ trình cụ thể để các DN ở vùng sâu, vùng xa từng bước hoàn thiện.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Khơ Din - Tổng giám đốc Công ty Giải pháp Chuyển đổi số DN Bkav cho rằng thực tế triển khai có những khó khăn các DN đang vướng mắc như thời gian gấp rút, hạch toán hóa đơn bán ra chưa sẵn sàng. “Chúng tôi kiến nghị Tổng cục Thuế có thể giãn thời gian chính thức áp dụng lên khoảng 6 tháng để các DN chuẩn bị”, ông Din nói.

Luật sư, chuyên gia kinh tế Lê Bá Thường - Đoàn luật sư TPHCM, Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa DN cũng cho rằng, Nghị định 123 và Nghị định 80 có nhiều ưu việt, tuy nhiên thời gian áp dụng nghị định quá cấp bách với một số DN đặc biệt DN vừa và nhỏ ở các tỉnh thành. Cơ quan thuế nên gia hạn thêm thời gian để tập huấn cho các DN nhằm đảm bảo tốt cho các hoạt động của DN và ý nghĩa của hóa đơn điện tử mang lại.

Trong khi đó, bà Trần Thụy Thùy Trâm - Giám đốc Công ty TM Đoan Việt cho biết, hiện nay, mức chiết khấu DN nhận được chỉ 300 - 400 đồng/lít xăng nhưng phải chịu nhiều chi phí về lương thưởng, bảo hiểm xã hội cho nhân viên, thuế, chi phí vận chuyển… Sắp tới, DN còn phải gánh thêm chi phí cho hoá đơn điện tử và hệ thống phần mềm quản lý về hoá đơn điện tử thì sẽ gây khó khăn cho DN.

“Nếu buộc DN bán lẻ xăng dầu phải xuất hoá đơn điện tử từng lần bơm thì phải có chi phí kinh doanh định mức (hoa hồng). Bên cạnh đó, đề nghị các công ty phần mềm kế toán, giải pháp kinh doanh hoá đơn điện tử linh hoạt mở cổng API. Việc này giúp DN bán lẻ được quyền lựa chọn đơn vị cung cấp hoá đơn điện tử với giá thành hợp lý, quy trình phù hợp với trụ bơm xăng dầu đang sử dụng và tránh tình trạng kinh doanh độc quyền”, bà Trâm kiến nghị.

Ngày 1/12/2023 Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1284/CĐ-TTg về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Trước đó, ngày 18/11/2023, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện số 1123/CĐ-TTg về tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp xăng dầu lo tăng chi phí vì hóa đơn điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO