Doanh nghiệp tăng lương, cấp xe để giữ người làm

Tâm An| 13/04/2023 01:00

Bên cạnh một số công ty thiếu đơn hàng, phải sa thải lao động, thời gian qua không ít doanh nghiệp (DN) khan hiếm lao động chất lượng cao, đã phải tăng lương, thậm chí cấp ô tô riêng để giữ người.

Doanh nghiệp tăng lương, cấp xe để giữ người làm

Mỏi mắt tìm nhân sự

Theo ông Phan Đình Quân - Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Sản xuất lọc khí Việt (VAF), là một trong những công ty dẫn đầu trên thị trường lọc khí và thiết bị phòng sạch với sản lượng đạt trên 100.000 sản phẩm một năm, tuy nhiên hiện nay VAF đang gặp phải khó khăn về nhân sự. Khi đại dịch Covid-19 bị khống chế, số người lao động nghỉ việc tăng, cùng việc mở rộng văn phòng, nhà máy khiến công ty phải tuyển người mới. Tuy nhiên, do nhà máy nằm ở Bình Dương, việc tuyển dụng lao động có trình độ chuyên môn cao khá khó khăn. 

"Chúng tôi có chế độ phúc lợi tốt. Chính sách lao động gồm lương cơ bản và lương tăng ca. Lúc xảy ra dịch Covid-19, lương, thưởng cho anh em vẫn trả đủ. Tuy nhiên, do nằm ở Bình Dương nên khi dịch tạm lắng, rất khó tuyển kỹ sư có chuyên môn cao. Dù chúng tôi có chế độ nhà trọ cho chuyên gia ở TP.HCM hay các tỉnh xa về, nhưng vẫn ít người ở lại", ông Quân chia sẻ.

Không chỉ thiếu chuyên gia giỏi, nhân viên kinh doanh có kinh nghiệm cũng là "bài toán đau đầu" với nhiều DN ở Bình Dương hiện nay. Theo ông Nguyễn Minh Hoàng - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển ADB, là DN phân phối nhôm công nghiệp, việc tìm được nhân viên phụ trách mảng hàng hóa công nghiệp rất khó bởi đặc thù công việc kén người, khó đào tạo, khó giữ người. Bên cạnh đó, giá thành sản phẩm cao, thường từ 100 triệu đồng đến vài tỷ một lô hàng. Việc giới thiệu sản phẩm, thương thuyết với khách hàng đòi hỏi kinh nghiệm, đặc biệt việc quyết định bán hay không rất nan giải, nhân viên khó tự tin làm được điều này. Nhân viên mới ra trường ít người theo được ngành này, đến khi theo được thì do đặc thù công việc cũng khó giữ người. Lương trung bình của nhân viên kinh doanh hiện nay là 10 triệu đồng, chưa tính phần trăm doanh số, song hiện đăng tuyển nhiều mà vẫn chưa tuyển được.

Tăng lương, tặng xe để giữ người

Ông Phan Đình Quân cho biết: "Trong điều kiện khó tuyển nhân sự mới thì ổn định và giữ vững đội ngũ hiện tại là một yêu cầu bắt buộc với DN. Trong đó, để giữ những lao động lâu năm gắn bó với công ty, VAF có chế độ tăng lương trung bình 10% mỗi năm. Tính cả lương và tiền làm tăng ca, lương của công nhân hiện tại khá ổn, trên 10 triệu đồng/tháng. Nhân viên văn phòng, lương dao động từ 10-15 triệu đồng/tháng, khối cán bộ quản lý lương từ 20-30 triệu đồng/tháng. Tới đây, chúng tôi mở rộng thêm văn phòng. Hiện nhà máy có 200 nhân viên, có những nhân viên làm từ khi thành lập công ty đến bây giờ".

Link bài viết

Không chỉ tăng lương, nhiều DN còn có chế độ thưởng "khủng" cho những cán bộ quản lý có kinh nghiệm, có tay nghề cao và nhiều sáng kiến, giúp công ty phát triển. 

Theo ông Nguyễn Văn Trí - Tổng giám đốc Công ty Cơ khí Lập Phúc, ngành cơ khí khuôn mẫu rất kén người. Để ổn định bộ máy, tránh tình trạng "nhảy việc" sang DN FDI, Lập Phúc xem con người là yếu tố then chốt, quyết định sự sống còn của DN. Hằng năm, công ty luôn xét duyệt lương cho những nhân viên có năng lực, có nhiều cống hiến. Tất cả nhân viên đến cuối năm đều được thưởng tháng lương thứ 13. Đặc biệt, công ty còn có chế độ cấp xe ô tô cho quản lý cấp cao.

"Hiện nay, chúng tôi đã cấp được 9 chiếc ô tô cho 9 cán bộ quản lý. Có người mới vào ba năm nhưng vô cùng xuất sắc, tôi nhìn thấy hình ảnh thời trẻ của mình trong đó nên đã quyết định cấp xe. Lương nhân viên chúng tôi cao nhất 50 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 10 triệu đồng/tháng. Mọi nhân viên đều có thu nhập ổn định, mua hoặc xây được nhà”, ông Trí tự hào nói.

Cần thạo nghề từ trường đại học

Theo báo cáo gần đây của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhóm lao động cần trình độ cao như kế toán, cán bộ kỹ thuật, quản lý, giám sát và giám đốc điều hành chỉ chiếm 38% trong tổng số lực lượng lao động tìm việc. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên trong quý IV/2022 là 52,1 triệu người, nhưng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ chỉ đạt 26,4. Lao động qua đào tạo, nhất là khối ngành kỹ thuật thấp khiến nhiều DN gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân sự.

Để giải quyết bài toán nhân sự, theo ông Nguyễn Minh Hoàng: "Cần có sự liên kết với các trường đại học, cao đẳng để đào tạo nguồn nhân lực. Các trường đại học chuyên ngành kinh tế thiên về marketing tiêu dùng, còn marketing công nghiệp rất ít trường đào tạo. Do đó, chúng tôi đành tuyển những bạn trẻ tốt nghiệp ngành kỹ thuật, yêu thích kinh doanh. Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều trường mở chương trình đào tạo đội ngũ kinh doanh, marketing công nghiệp phục vụ nhu cầu DN cơ khí, vật liệu xây dựng. Đồng thời, chúng tôi cũng kiến nghị lên các hiệp hội DN tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn để có đủ nhân sự cho nhu cầu".

Đồng quan điểm, ông Trí cho biết: "Lập Phúc đang phối hợp với nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp ở TP.HCM, Bình Dương để tìm kiếm sinh viên phù hợp nhằm bổ sung nhân sự cho công ty. Sinh viên đến thực tập tại chúng tôi đều có chế độ xăng xe, ăn trưa. Ai có trình độ tốt, làm ra sản phẩm là chúng tôi tính lương luôn. Rất nhiều nhân viên cốt cán của chúng tôi được tuyển dụng từ nguồn này".

Theo ThS. Hồ Đức Sinh - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, Đại học Công nghệ TP.HCM, việc hợp tác chặt chẽ với DN nhằm nâng cao chất lượng đào tạo là việc làm thường xuyên của trường. Thông qua chương trình "Thực tập thực tế tại DN" và chương trình "Học kỳ DN", sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế tại các DN từ 4-6 tháng, qua đó hiểu rõ hơn về nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp, đồng thời hiểu sâu hơn nội dung đã được học tại trường. Ngược lại, sau thời gian thực tập tốt nghiệp hoặc thông qua "Học kỳ DN" của sinh viên, DN sẽ chọn được những sinh viên có tố chất, trình độ phù hợp đưa vào diện tuyển dụng. 

"HUTECH hiện có 62 ngành đào tạo, trong đó có ngành công nghệ thông tin, cơ khí, ô tô, digital marketing... Trường tiếp tục nghiên cứu nhu cầu của thị trường để xây dựng đề án trình Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở thêm một số ngành mới, phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động tại các DN", ông Sinh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp tăng lương, cấp xe để giữ người làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO