Pháp luật

Doanh nghiệp bị giảm lao động được lùi đóng phí công đoàn

Thanh An 20/09/2023 09:49

Theo quyết định mới được ban hành của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, những doanh nghiệp bị giảm 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm ngày 1/1/2023 do bị cắt giảm đơn hàng sẽ được lùi đóng kinh phí công đoàn hết năm 2023.

khoang-134850-lao-dong-quay-tro-lai-tp-hcm-lam-viec_1.jpg

Cụ thể, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã ký quyết định về việc lùi đóng kinh phí cho các doanh nghiệp bị giảm từ 50% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm ngày 1/1/2023 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng được lùi đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2023.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã giao cho Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn xem xét, xác định và chịu trách nhiệm về việc quyết định cho doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng được lùi đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2023. Riêng Ban Tài chính Tổng Liên đoàn; Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố; các Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Theo số liệu thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, số doanh nghiệp thành lập mới lẫn quay trở lại giảm, số ngừng hoạt động tăng lên so với cùng kỳ. Việc đó đã dẫn đến hơn 500.000 lao động bị mất việc, giãn việc, giảm giờ làm. Người mất việc vẫn tập trung ở phía Nam như TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Hậu Giang. 75% trong số đó thuộc doanh nghiệp FDI; khoảng 8% là lao động nữ trên 35 tuổi, 5% đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Công đoàn cũng dự báo tình trạng thiếu, mất việc làm sẽ tiếp tục diễn ra cục bộ ở nhiều ngành, lĩnh vực thâm dụng lao động như dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ. Doanh nghiệp sản xuất cho nhãn hàng thị trường Mỹ, châu Âu tiếp tục có kế hoạch giảm lao động, trong đó nhiều người có thâm niên, lớn tuổi.

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp đang cắt giảm lao động, để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua đợt khủng hoảng cắt giảm nhân lực, vào tháng 7/2023, tại Nghị quyết số 105/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành, Chính phủ Việt Nam cũng đã đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, giảm mức phí công đoàn từ 2% xuống 1% (tức giảm 50% kinh phí công đoàn) và giãn thời hạn nộp kinh phí trong năm 2023. Đây cũng là vấn đề được các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nhiều lần kiến nghị.

Ngoài ra, hồi tháng 6/2023, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cũng đã kiến nghị cho phép không nộp kinh phí công đoàn lên cấp trên đến hết năm 2024 mà giữ lại cơ sở để hỗ trợ lao động.

Trong tháng 8/2023, Đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã ban hành quyết định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng. Đối tượng chủ yếu của chính sách này là đoàn viên, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn trước ngày 1/4/2023 bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Theo Luật Công đoàn 2012, hiện nay kinh phí công đoàn do cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Đối tượng phải tham gia đóng phí công đoàn là doanh nghiệp hoặc tổ chức hoặc người lao động không phân biệt có tổ chức công đoàn hay chưa có tổ chức công đoàn. Thời hạn nộp kinh phí công đoàn là hằng tháng một lần, cùng thời điểm mà người lao động và người sử dụng lao động phải nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Kinh phí công đoàn sẽ được sử dụng cho các mục đích như tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch cho người lao động; hỗ trợ người lao động trong các trường hợp khó khăn, bệnh tật, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, hỗ trợ cộng đồng; quản lý và phát triển công đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp bị giảm lao động được lùi đóng phí công đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO