Diễn viên nhí và cái duyên trước ống kính

MINH KHÔI| 05/08/2017 06:21

Có được một vai diễn ấn tượng khi tuổi đời còn quá nhỏ là điều may mắn với bất cứ diễn viên nhí nào, nhưng đó không phải là tất cả những gì các em cần.

Diễn viên nhí và cái duyên trước ống kính

Nữ diễn viên Angelina Jolie đang gặp rắc rối với cách tuyển chọn diễn viên nhí được cho là "không thể xúc phạm hơn" cho bộ phim thực hiện ở Campuchia First they killed my father (Họ giết cha tôi trước). Phim lấy bối cảnh thời Khmer Đỏ với nhân vật chính xuyên suốt là bé gái 5 tuổi phải chạy trốn quân Pol Pot. Bé gái với khí chất dũng cảm đã được huấn luyện thành một chiến binh.

Điều Angelina Jolie trong vai trò đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất mong muốn là tìm được diễn viên là bé gái có hoàn cảnh khó khăn thật sự. Cô cất công đến các trại trẻ mồ côi, rạp xiếc, khu ổ chuột, dùng bài kiểm tra đặc biệt để "chọn mặt gửi vàng".

Angelina Jolie sẽ trao cho bé gái cô để ý một số tiền kèm câu hỏi vì sao em muốn có số tiền đó. Nếu không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng, bé gái ấy sẽ bị lấy lại số tiền, mặc cho em thất vọng, tủi nhục thế nào. Cách làm của Angelina Jolie đã bị mọi người chỉ trích vì làm vậy chẳng khác nào cô đang đùa giỡn với những tâm hồn non nớt, chà đạp lên cái đói, cái nghèo của các em.

Tuyển mộ diễn viên nhí không phải là điều đơn giản mà đòi hỏi sự nhạy cảm của những người làm nghề và trên hết là thái độ tôn trọng các em vì các em thể hiện bằng tất cả những gì mình có. Đó là điều tuyệt vời nhất từ diễn xuất của một đứa trẻ.

Link bài viết

Bộ phim Cậu bé rừng xanh (Jungle Book) của Hãng Disney ra mắt năm 2016 tạo ấn tượng vì sự đầu tư quy mô, kỹ càng, trong đó nhân vật cậu bé rừng xanh Mowgli do diễn viên nhí người Mỹ gốc Ấn Neel Sethi (12 tuổi) thủ vai đã chiếm trọn trái tim người hâm mộ.

Neel Sethi chưa từng diễn xuất, em vượt qua 2.000 ứng viên, có được cái gật đầu đồng ý của đạo diễn Jon Favreau vì ở em toát lên thần thái của một cậu bé kiên cường, có vẻ ngang tàng nhưng lại vô cùng nhân hậu.

Neel Sethi ước mơ sẽ trở thành nha sĩ, nối nghiệp bố mẹ. Chính giáo viên dạy nhảy của em ở New York đã động viên cậu bé thử vai. Với em, đây là một trải nghiệm thú vị và diễn xuất là một hoạt động vui vẻ, nhưng em vẫn nuôi ước mơ trở thành nha sĩ. Mowgli đời thực vẫn may mắn giữ được sự tự tin, bình an mà không quá choáng ngợp bởi vai diễn quá lớn đầu đời.

Đạo diễn Favreau từng chia sẻ: "Thử vai là khâu quan trọng nhất của bất kỳ bộ phim nào và chọn đúng đứa bé vào vai Mowgli là điều bắt buộc với chúng tôi. Neel có tài năng vượt trội và sự cuốn hút toát ra từ một đứa trẻ có nội tâm mạnh mẽ. Cách em nhún vai đủ cho chúng tôi thấy sự tự tin của em và em có thể làm tốt mọi việc. Đó chính là Mowgli".

Có được một vai diễn ấn tượng khi tuổi đời còn quá nhỏ là điều may mắn với bất cứ diễn viên nhí nào, nhưng đó không phải là tất cả những gì các em cần. Sau tất cả là sự chín chắn và nỗ lực để trưởng thành.

natalie portman doanhnhansaigon

"Diễn viên nhí" Natalie Portman trong phim Léon: The Professional

Natalie Portman là nữ diễn viên tài năng, có học thức rộng, từng đoạt giải Oscar và Quả cầu vàng, là một trong những diễn viên nhí hiếm hoi có phong độ ngày càng tỏa sáng kể từ vai diễn đầu tiên ở tuổi 11. Natalie được một nhân viên của Công ty Người mẫu Revlon phát hiện lúc cô 10 tuổi, đang ngồi trong tiệm bánh pizza. Thay vì thử sức với vai trò người mẫu, Natalie lại có hứng thú hơn với việc diễn xuất.

Đạo diễn tuyển diễn viên Todd Thaler cho bộ phim Léon: The Professional (Sát thủ chuyên nghiệp Léon) đã cho Natalie đóng một phân đoạn nhỏ vai cô bé Mathilda 12 tuổi tìm cách trả thù cho gia đình bị các tay buôn bán ma túy sát hại.

Ánh mắt nhìn thẳng, trực diện toát lên sự từng trải đã giúp Natalie có được vai diễn ghi dấu ấn. Mathilda là vai diễn đầy giằng xé nội tâm và đòi hỏi điều ấy ở một diễn viên nhí là chuyện không dễ, nhưng Natalie đã thuyết phục đạo diễn Todd Thaler tin mình làm được.

Tài năng thiên phú cùng thái độ nghiêm túc, không ngừng rèn giũa bản thân đã giúp Natalie từng bước thăng tiến trong sự nghiệp, có cơ hội chinh phục những vai diễn thử thách. Đồng thời cô ngày càng chứng tỏ mình là nữ ngôi sao đầy nội lực với kiến thức chuyên ngành: tốt nghiệp cử nhân ngành tâm thần học tại Đại học Harvard.

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Israel Natalie Portman chia sẻ trên tạp chí Variety: "Đó là một chặng đường rất dài mà bạn phải chấp nhận có một tuổi thơ không dễ dàng, hoặc thậm chí chẳng thể sống như một đứa trẻ bình thường".

Drew Barrymore (giữa) trong phim ET - the Extra-Terrestrial

Drew Barrymore (giữa) trong phim ET - the Extra-Terrestrial

Nữ diễn viên Drew Barrymore - một trong những diễn viên nhí quen thuộc với khán giả nhiều thế hệ tại Mỹ cho biết, trở thành người nổi tiếng khi còn nhỏ là điều may mắn nhưng cũng là thử thách rất lớn. Cô sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều là diễn viên. Vai diễn đầu tiên của cô lúc mới 11 tháng tuổi, trong một quảng cáo thực phẩm cho vật nuôi. Gương mặt bầu bĩnh, đáng yêu của Drew Barrymore giúp cô lọt vào mắt xanh của các đạo diễn.

Năm 7 tuổi, cô góp mặt trong bộ phim ET - the Extra-Terrestrial (ET - Cậu bé ngoài hành tinh) và bộ phim đã trở thành một trong những tác phẩm có doanh thu cao nhất ở thời điểm năm 1982. Đạo diễn Steven Spielberg còn nhớ ông đã phải dùng đủ "chiêu trò" để bắt được ánh mắt mở to ngạc nhiên, nụ cười trong trẻo của dàn diễn viên nhí trong phim.

Thành công của bộ phim không vẽ ra tương lai của các diễn viên mà bản thân các em phải nỗ lực để tạo tương lai cho mình. Drew Barrymore đã không thể cưỡng lại ánh hào quang của màn ảnh và lạc vào con đường nghiện ngập từ rất sớm, nhưng may mắn cuối cùng cô cũng có thể đứng dậy sau vấp ngã, trở lại với công việc diễn xuất.

(Nguồn: E! Online, Pomper, Ew, Screenprism)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Diễn viên nhí và cái duyên trước ống kính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO